การเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 14

ข่าวทั่วไป Thursday May 8, 2008 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เปิดเผยถึงการเจรจาครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 20 — 26 เมษายน ที่ผ่านมา ณ นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลียว่า ทั้งฝ่ายอาเซียนและฝ่ายออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ได้พยายามที่จะให้การเจรจามีความคืบหน้าเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้การเจรจาในสาระสำคัญแล้วเสร็จ เพื่อให้
สามารถลงนามความตกลงได้ในเดือนสิงหาคม ศกนี้
ในครั้งนี้ การเจรจาในข้อบทมีความคืบหน้ามาก ขณะนี้สามารถสรุปการเจรจาได้แล้วหลายเรื่อง ได้แก่ ข้อบทมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรฐาน กฏระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนประเมินความสอดคล้อง พิธีการศุลกากร ทรัพย์สินทางปัญญา และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ส่วนข้อบทอื่นๆ เหลือเพียงประเด็นหลักๆ ที่ต้องการการพิจารณากันเพิ่มเติมเท่านั้น
สำหรับในเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ซึ่งอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอในการเปิดตลาดระหว่างกันแล้วนั้น ยังต้องมีการเจรจาในรายละเอียดกันต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายคาดหวังว่าจะสามารถหาข้อยุติกันได้ทุกเรื่องในการเจรจาครั้งหน้าซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 — 7 มิถุนายน 2551 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ