สมาคมพิทักษ์สัตว์ จัดโครงการกู้ภัยแมวเกาะชุมพร

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--สมาคมพิทักษ์สัตว์
หลักการและเหตุผล
สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย)ได้รับแจ้งว่ามีแมวจำนวนหนึ่งถูกชาวบ้านนำไปปล่อยทิ้งไว้บนเกาะร้างเขตจังหวัดชุมพร จนได้รับการขนานนามจากชาวบ้านว่า เกาะแมว ในรายงานระบุด้วยว่า จากจำนวนเกือบ 100 ตัวได้เสียชีวิตไปบ้างแล้ว ด้วยความอดอยาก บ้างก็กัดกินกันเอง
สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย)พิจารณาแล้ว เห็นว่าสถานการณ์มีความเร่งด่วน แต่หน่วยกู้ภัยสัตว์ ของสมาคมกำลังประสบปัญหาการเงิน มีเพียงพนักงานที่แม้จะไม่ได้รับเงินเดือนแต่เปี่ยมด้วยน้ำใจ และพร้อมออกปฏิบัติภารกิจกู้ภัยสัตว์ เพื่อมนุษยธรรม เช่นเดียวกับที่เคยได้ช่วยเหลือสุนัขและแมวกว่าร้อยชีวิตที่ติดค้างอยู่บนเกาะหลังวิบัติภัยสึนามิเมื่อธันวาคม พ.ศ. 2546
วัตถุประสงค์
(1) นำอาหารไปให้ (2) ตรวจสุขภาพ (3) ทำหมัน (4) ฉีดวัคซีน (5) สืบสวนสาเหตุเพื่อระงับการนำมาปล่อยเพิ่ม และ (6) หากจำเป็นนำกลับเข้าฝั่งหรือจัดตั้งสถานสงเคราะห์จนกว่าจะหาที่อยู่ให้ได้
ค่าใช้จ่าย เบื้องต้นในการเตรียมการ ปฏิบัติการบนเกาะ การสอบสวนสาเหตุ การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเยียวยารักษาแมวจนกว่าจะหาที่อยู่ให้ใหม่ได้ประมาณ 5 หมื่นบาท
ขั้นตอนดำเนินการ
(1) จัดหาพาหนะไปและกลับที่สะดวกรวดเร็วสำหรับขนส่งทีมงานประมาณ 12 คนพร้อมกรงขนาด 60-80 เซนติเมตรจำนวน 10 กรงจากกรุงเทพฯไปอำเภอประทิว จ.ชุมพรแล้วขึ้นเกาะแมว
(2) จัดหาเวชภัณฑ์ และ อาหารแมว จากสาธารณชนและผู้ประกอบการหรือผู้ผลิต
(3) ประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดและปศุสัตว์จังหวัดชุมพร
(4) ประสานงานกับสื่อมวลชนเพื่อประชาสัมพันธ์จัดหาทุนในการเดินทาง และรองรับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูแมวที่อาจต้องนำกลับมาด้วยทั้งหมด
(5) หน่วยกู้ภัยสัตว์ และ หน่วยคลินิกเคลื่อนที่ ออกเดินทางไป อ. ประทิว จ. ชุมพร เพื่อขึ้นเรือไปเกาะแมว
(6) รวบรวมแมวทั้งหมด แล้วให้น้ำให้อาหารทันที
(7) จัดการทำหมันและฉีดวัคซีนแมวที่พร้อมทั้งหมดบนเกาะหรือนำกลับมาทำหมันหากร่างกายยังไม่แข็งแรงพอ
(8) จัดหาที่อยู่ให้แมวทั้งหมดเป็นการชั่วคราวหรือเป็นการถาวร
(9) ร่วมมือกับทางจังหวัดในการสอบสวนหาสาเหตุการปล่อยแมวและป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีก
(10) ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบผลงานของทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมสนับสนุนภารกิจนี้
ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสนับสนุนการดำเนินงานได้ที่ สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) โทร 02-373-2886, 02-728-1656, 02-728-1658 หรือ บัญชี สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาสุขาภิบาล 3 (บึงกุ่ม )บ/ช ออมทรัพย์เลขที่ 056-0-184020

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ