เร่งพัฒนาเครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกลดอัตราเสี่ยงเด็กเกิดก่อนกำหนด

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กทม.
กทม. จับมือเครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกฯ จัดประชุมวิชาการ “สุขภาพมารดาและเด็กไทยคือหัวใจของแผ่นดิน คลอดก่อนกำหนดป้องกันและแก้ไขได้” พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุข ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้พร้อมเป็นกำลังดูแล ป้องกัน และลดความเสี่ยงการเกิดก่อนกำหนด สนองพระปณิธานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว เรื่อง “สุขภาพมารดาและเด็กไทยคือหัวใจของแผ่นดิน” คลอดก่อนกำหนดป้องกันและแก้ไขได้ โดยมี ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ รศ.นพ.ธราธิป โคละทัต ผู้จัดการโครงการเครือข่ายมารดาและทารกฯ ร่วมแถลงข่าว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภาวะเด็กเกิดก่อนกำหนดในปัจจุบันเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง จากสถิติในระยะ 3-4 ปี ที่ผ่านมา มีเด็กทารกแรกเกิดในกรุงเทพฯ ประมาณปีละ 110,000 คน ซึ่ง 11% มีน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน คือ ต่ำกว่า 2,500 กรัม และส่วนใหญ่เป็นทารกคลอดก่อน 37 สัปดาห์ ที่เรียกว่าเกิดก่อนกำหนด ซึ่งสตรีตั้งครรภ์มีปัจจัยเสี่ยงต่อการคลอดทารกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวว่า การคลอดก่อนกำหนดเป็นสาเหตุสำคัญอันดับแรกที่ทำให้ทารกเสียชีวิต เกิดภาวะ แทรกซ้อน หรือพิการ เนื่องจากอวัยวะต่างๆ ยังทำงานไม่สมบูรณ์ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อครอบครัว และสังคมโดยรวม เพราะการดูแลทารกเกิดก่อนกำหนดต้องใช้สถานที่ บุคลากรและอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ จึงรวมตัวในรูปแบบเครือข่ายสหสาขาวิชาชีพ เพื่อพัฒนาการดูแลภาวะสุขภาพของมารดาและทารก ภายใต้โครงการ “เครือข่ายสุขภาพมารดาและทารก เพื่อครอบครัวของเด็กและเยาวชนไทย” ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อสนองพระประสงค์ที่ต้องการให้เด็กและครอบครัวไทยมีสุขภาพแข็งแรง โดยมีพระดำริให้สถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศร่วมรณรงค์ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด สร้างเสริมสุขภาพสตรีวัยเจริญพันธุ์ สตรีตั้งครรภ์ มารดา และทารกวัยแรกเกิด อย่างต่อเนื่อง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงของเครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกในกรุงเทพมหานคร และเป็นการสนองพระปณิธานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องให้บุคลากรทางการแพทย์ของสถานพยาบาลภายในเครือข่ายได้รับทราบ และเข้าใจในแนวคิดและแนวทางการพัฒนาในรูปแบบของการบูรณาการเพื่อส่งเสริมสุขภาพและดูแลรักษามารดาและทารกแบบองค์รวมที่ครบวงจร กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับ เครือข่ายสุขภาพมารดาและทารก เพื่อครอบครัวของเด็กและเยาวชนไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ จัดประชุมวิชาการ “สุขภาพมารดาและเด็กไทย คือหัวใจของแผ่นดิน” ขึ้นในวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2551 ณ ห้องคอนเวนชั่น เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
การประชุมทางวิชาการที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกฯ ในพื้นที่นำร่องคือกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะเป็นการประชุมเพื่อแถลงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ รวมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ของบุคลากรในสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 92 แห่ง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุข 700 คน และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในสังกัด กทม. กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 500 คน โดยในวันที่ 27 พฤษภาคม 2551 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ จะเสด็จมาเป็นประธานในพิธี ประทานรางวัลแก่บุคลากรทางการแพทย์ดีเด่น พร้อมทั้งประทานรถพยาบาลฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตเพื่อใช้ส่งต่อสตรีตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยง และทารกที่เกิดก่อนกำหนด
นอกจากการบรรยาย การเสวนาทางวิชาการ และการจัดแสดงนิทรรศการ ภายในงานยังมีกิจกรรมสำคัญ เช่น การแสดงปาฐกถาเกียรติยศ ครั้งที่ 1 เรื่อง “เจ้าชายน้อยของปวงชนชาวไทย” โดยศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา ตู้จินดา การแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทของกรุงเทพมหานครกับนโยบายคุณภาพชีวิตของครอบครัวไทย” โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ