ออสสิริส เปิดตัวทองคำแท่ง Baht Gold Bar 99.99% ครั้งแรกในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2008 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
ออสสิริส ผู้นำด้านลงทุนทองคำชั้นนำของไทย เปิดตัวทองคำแท่ง “AUSIRIS Baht Gold Bar 99.99%” ในรูปแบบน้ำหนักบาทรายแรกของประเทศไทยและของอุตสาหกรรมทองคำแท่งของโลก
นายบุญเลิศ สิริภัทรวานิช ประธานบริษัทออสสิริส จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัว “AUSIRIS Baht Gold Bar 99.99%” ออกสู่ตลาดทองคำของไทย เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ตอบสนองตรงกับความต้องการของผู้ซื้อทองคำคนไทยที่นิยมจะลงทุนกับทองคำบริสุทธิ์ 99.99% แต่ในหน่วยน้ำหนักที่เป็นบาท ตามลักษณะความคุ้นเคยของคนไทยส่วนใหญ่
กลุ่มลูกค้าคนไทยจำนวนมาก ยังมีความสับสนและไม่คุ้นเคยกับหน่วยน้ำหนักที่ใช้กับทองคำบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งตามหลักการซื้อขายทั่วโลกจะคิดหน่วยน้ำหนักเป็นกรัม การเปิดตัวทองคำแท่งที่เป็นหน่วยน้ำหนักเป็นบาทในครั้งนี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ออสสิริส และบริษัท เอ็มเคเอส (MKS) ผู้ผลิตทองคำบริสุทธิ์ชั้นนำจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จึงเป็นการเปิดศักราชใหม่ของตลาดทองคำแท่งที่ ต้องการสร้างความแตกต่างจากผู้ค้าทองคำแท่งรายอื่นๆ ในประเทศไทย นายบุญเลิศ อธิบายเพิ่มเติม
“AUSIRIS Baht Gold Bar 99.99%” จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกกับผู้ซื้อทองคำชาวไทยที่บูธของบริษัท ออสสิริส ในงานมหกรรมการเงิน มันนี่ เอ็กซ์โป (Money Expo 2008) ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม 2551 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีทองคำแท่ง 99.99% ในหน่วยน้ำหนักเป็นบาทให้เลือก 2 แบบ คือ น้ำหนัก 10 บาท และ 20 บาท
นอกจากนี้ในงานผู้ร่วมงานจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมหลากหลายจากบูธออสสิริส เช่น การแข่งขันเพื่อยกทองคำแท่งขนาด 12.5 กิโลกรัม การทายราคาทองคำแท่งในแต่ละช่วงเวลา การเข้าร่วมสัมมนาในงานเพื่อให้ความรู้เรื่องการลงทุนในทองคำแก่ผู้ร่วมงานที่สนใจ การให้ความรู้เรื่องการลงทุนในทองคำแท่งในหลายแง่มุมที่น่าสนใจจากทีมงานที่ปรึกษาการลงทุนมืออาชีพจากออสสิริส เป็นต้น โดยออสสิริสจะแจกทองคำแท่ง 99.99% มูลค่ากว่าหมื่นบาทให้ผู้เข้าชมงานและร่วมกิจกรรมภายในบูธวันละ 1 รางวัล รวมถึงของที่ระลึกอื่นๆ
นายบุญเลิศระบุว่า การลงทุนทองคำได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดนิยมสำหรับนักลงทุนในหลายกลุ่มและหลายระดับที่มองว่าการลงทุนในทองคำแท่งมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงและในขณะเดียวกันก็ให้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น เช่น เงินฝาก พันธบัตรหรือ ตลาดหุ้น โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนอย่างรุนแรงอย่างในปัจจุบัน
“ปัจจุบันความต้องการทองคำแท่งในประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากทองคำจัดเป็นสินทรัพย์ที่มีความคงทนไม่เสื่อมคุณภาพและมีมูลค่าในตัวเองซึ่งมูลค่าของทองคำจะสูงขึ้นตามกาลเวลา จะเห็นได้จากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีความต้องการทองคำเพิ่มสูงขึ้นมากจนทำให้เกิดสภาวะขาดแคลนทองคำเกิดขึ้นในตลาดเมืองไทย และทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดกับนักลงทุน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ“
การร่วมมือกันระหว่างบริษัท ออสสิริส และ MKS ถือเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีการร่วมมือกันระหว่างบริษัทค้าทองคำแท่งจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ผลิตโลหะมีค่าจำหน่ายทั่วโลกภายใต้แบรนด์ PAMP ที่ได้การยอมรับมาตรฐานจาก London Bullion Market Association: LBMA ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลก เพราะฉะนั้นทองคำแท่ง 99.99% ของออสสิริส ที่จำหน่ายในประเทศไทย จึงเป็นทองแท่งที่ได้รับมาตรฐานสากล
ราคาทองคำ 99.99% หน่วยน้ำหนักบาท ภายใต้แบรนด์ออสสิริสจะมีราคาสูงกว่าทองคำ 96.5% หน่วยน้ำหนักบาท เพราะว่าเปอร์เซ็นต์ค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ 99.99% มีมากกว่าทองคำ 96.5% “การซื้อขายทองคำทั่วโลกจะต้องใช้ทองคำ 99.99% เพราะเป็นที่ยอมรับจากตลาดสากลว่าลูกค้าที่มีทองคำชนิด 99.99% สามารถที่จะนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทั่วโลก เพราะทองคำชนิดนี้มีสภาพคล่องสูงมากสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ ประเทศ”
ในตอนท้ายนายบุญเลิศแนะถึงกลยุทธ์การลงทุนในทองคำภายในภาวะการณ์ปัจจุบันว่า นักลงทุนควรจะพิจารณาตนเองก่อนว่าเป้าหมายของการลงทุนในทองคำแท่งเพื่ออะไร แล้วควรคำนวณระยะเวลาให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้กับระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนจะรับได้ ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสภาวะทางการเงินและภาระค่าใช้จ่าย ที่สำคัญการบริหารพอร์ตการลงทุนเสมือนเป็นการวางแผนการลงทุน โดยผู้ลงทุนควรจะกระจายความเสี่ยงโดยการซื้อทองคำแท่งในหลายๆ ระดับราคา
นอกจากนี้นักลงทุนควรที่จะศึกษาถึงปัจจัยและสถานการณ์ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ เช่น นโยบายทางเศรษฐกิจ การเงิน การคลังของภาครัฐ ดัชนีชี้วัดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ค่าเงินบาท เมื่อเกิดภาวะความเสี่ยงทางการเมือง ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำซึ่งจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับน้ำมัน แต่จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามกับอัตราดอกเบี้ย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณปัณรษี ไทยวัชรามาศ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651-8989 ต่อ 222
อีเมล์ : panarasee@prassociates.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ