เปิดเสน่ห์กรุงเทพฯ ในงาน “วิถีไทยกับสายธาร สืบตำนานคลองผดุงฯ”

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กทม.
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “วิถีไทยกับสายธาร สืบตำนานคลองผดุงฯ” ซึ่งสมาคมกีฬากรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตดุสิต สภาวัฒนธรรมเขตพระนคร และบริษัทสิงห์คอร์เปอเรชั่น จัดขึ้น เพื่อสืบสานกีฬาไทยและวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยรวมถึงส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ “เสน่ห์กรุงเทพฯ“ โดยกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 10 - 11,17 - 18 และ 24 - 25 พ.ค. 51 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 21.30 น. บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่างสะพาน วิศกรรมนฤมาน - สะพานมัฆวานรังสรรค์ (หน้าวัดมกุฎกษัตริยารามวรวิหาร)
กิจกรรมภายในงานจะสะท้อนวิถีชีวิตคนไทยในอดีต ที่ทำกิจกรรมร่วมกันในยามว่างจากงาน โดยอาศัยสายน้ำธรรมชาติเป็นจุดนัดพบและทำกิจกรรมร่วมกัน ผสมผสานความสนุกสนาน เรียบง่าย แฝงไว้ด้วยเสน่ห์และแง่คิดประกอบด้วย อารมณ์ขัน เช่น การละเล่นตีโป่ง หมาเน่าลอยน้ำ งมของ แข่งเดินบนกระบอกไม้ไผ่ และอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งในส่วนของกีฬาโบราณที่จะสร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นตะกร้อลอดห่วงกลางคลอง ถ่อแพ เดินไม้ไผ่ข้ามคลอง หัวใบ้ท้ายบอด ปีนเสาต้นน้ำมัน พายกระทะเดี่ยว พายกระทะชักเย่อ พายเรือเดี่ยวประเภทหญิงและชาย
นอกจากนี้ยังมีการแสดงมหกรรมดนตรีจากศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผ่องศรี วรนุช ชาย เมืองสิงห์ ชินกร ไกรลาศ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ และชัยชนะ บุญนะโชติ หัสดนตรีย้อนยุค 3 สมัย โดยเจนภพ จบกระบวนวรรณ พร้อมทั้งชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงเพลงเรือ โดยแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ การแสดงเดี่ยวระนาดประชันดนตรีไทยประกอบการแข่งขันตระกร้อ โดยณรงฤทธิ์ โตสง่า เพลงไทยเดิม เพลงลูกทุ่ง และเพลงสุนทราภรณ์ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ และสมควรที่จะธำรงรักษาไว้ให้เป็นมรดกของชาติสืบไป
“คลองผดุงกรุงเกษม” เป็นคลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขุดขึ้นเพื่อขยาย เขตพระนครให้กว้างออกไป และเป็นปราการป้องกันพระนครอีกชั้นหนึ่ง โดยสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2395 และทรงพระราชทานนามว่า “คลองผดุงกรุงเกษม” ซึ่งในอดีตเคยเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าที่สำคัญของกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นแหล่งที่ตั้งถิ่นฐานของประชาชนในสมัยก่อนจนถึงวันนี้นับรวมได้ 157 ปี ปัจจุบันเป็นคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเส้นทางการระบายน้ำที่สำคัญของพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เห็นถึงความสำคัญของคลองผดุงกรุงเกษมที่มีอายุกว่าร้อยปี กรุงเทพมหานครจึงได้จัดโครงการท่องเที่ยวคลองผดุงกรุงเกษมขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร และเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของคลองผดุงกรุงเกษมและร่วมกันอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองให้สะอาด สวยงามต่อไป
ผู้สนใจเข้าชมงาน และร่วมกิจกรรมในงาน สามารถจอดรถได้ที่กระทรวงศึกษาธิการ ฟรี หรือ ที่วัดมกุฎกษัตริยารามวรวิหาร สอบถามโทร. 0 2225 7612-4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ