เอเชียซอฟท์ กำหนดช่วงราคาหุ้น IPO ที่ 10 - 12 บาท ดึงกองทุน Lombard Asia III เข้าร่วมลงทุน เตรียมเปิดจองซื้อ 20-22 พ.ค. 51 แน่นอน

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เผยแผนการขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น คาดว่าจะกำหนดราคาขาย IPO ได้ภายในวันที่ 16 พฤษภาคม โดยกำหนดช่วงราคาหุ้นไว้ที่ 10 - 12 และจะเปิดให้จองหุ้นได้ ระหว่าง 20-22 พฤษภาคม ศกนี้ ภายหลังหนังสือชี้ชวนมีผลบังคับใช้ เผยกองทุน Lombard Asia III สนใจเข้าร่วมลงทุนในหุ้นของเอเซียซอฟท์ จำนวน 15 ล้านหุ้น ในราคา IPO พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดใหญ่กลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อ-ขายว่า “AS”
ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินมั่นใจพื้นฐานของบริษัทแข็งแกร่ง ประกอบกับการเติบโตในระดับสูงของอุตสาหกรรมเกมออนไลน์จะผลักดันให้หุ้นเอเชียซอฟท์เป็นหุ้นที่นักลงทุนจะให้ความสนใจและสามารถจำหน่ายหุ้น IPO ได้สำเร็จตามเป้า
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำการให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ (Online Entertainment Service) ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้รวม 75 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายไอพีโอในครั้งนี้ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารและที่ปรึกษาทางการเงินได้ทำโรดโชว์นำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนสถาบัน ทั้งในประเทศและสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากโมเดลธุรกิจและผลการดำเนินงานที่เติบโตของเอเชียซอฟท์ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเอเชียซอฟท์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 102 เปอร์เซ็นต์ จาก 126 ล้านบาท ในปี 2549 เป็นกำไรสุทธิ 254 ล้านบาทในปี 2550 นายปราโมทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีนักลงทุนสถาบันจากต่างประเทศขนาดใหญ่หลายรายได้แสดงความสนใจในหุ้น IPO ของบริษัทฯ โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ ได้เปิดโอกาสให้กองทุน Lombard Asia III ซึ่งเป็นกองทุนต่างประเทศและบริหารกองทุนโดย Lombard Investment, Inc. ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทฯ ทั้งนี้ กองทุน Lombard Asia III ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนและได้เจรจากับทางบริษัทฯ มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว อีกทั้งยังได้เข้าทำการตรวจสอบสถานะบริษัทฯ อีกด้วย โดย Lombard Investment, Inc. นั้น เป็นผู้บริหารกองทุนจากสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อเสียงและมีนโยบายลงทุนระยะยาวในบริษัทที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูง บริษัทฯ จึงได้จัดสรรหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 1 บาท ให้แก่กองทุน Lombard Asia III ในราคา IPO และภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว กองทุน Lombard Asia III จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก 15 ล้านหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมในตลาดหลักทรัพย์ในราคา IPO เช่นกัน รวมเป็นหุ้นที่กองทุน Lombard Asia III จะถือทั้งสิ้น 30 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 10 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด การที่กองทุน Lombard Asia III สนใจลงทุนในหุ้นของเอเซียซอฟท์ครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในพื้นฐานและศักยภาพการเติบโตของเอเชียซอฟท์ ในธุรกิจความบันเทิงออนไลน์ และการเป็นผู้ถือหุ้นพันธมิตรจะช่วยเพิ่มศักยภาพและความสำเร็จของเอเชียซอฟท์ในการขยายธุรกิจเกมออนไลน์ในต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
นายสุรัตน์ เตศรีประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงินของเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวว่า “บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ในระดับภูมิภาคที่เป็นของคนไทย และด้วยผลประกอบการที่เติบโตในระดับสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความเป็นผู้นำในธุรกิจเกมออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ จึงมีความเชื่อมั่นว่าเอเชียซอฟท์จะเป็นบริษัทที่น่าลงทุนสำหรับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไป โดยกำหนดช่วงราคาหุ้นไว้ที่ 10 - 12 บาท และจะกำหนดราคา IPO สุดท้ายภายหลังการทำ Book Building ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ และหากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลแล้ว และหนังสือชี้ชวนมีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะเปิดให้จองหุ้นได้ในวันที่ 20 — 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามแผน หุ้นของเอเชียซอฟท์ พร้อมที่จะทำการซื้อขายในตลาดใหญ่ ได้ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2551 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อ-ขายว่า “AS”
สำหรับสัดส่วนการขายหุ้นในครั้งนี้ จะจำหน่ายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้นให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไปในอัตราที่เท่ากันคือ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยแบ่งเสนอขายให้แก่กองทุน Lombard Asia III จำนวน 15 ล้านหุ้น นักลงทุนสถาบันอื่นๆ ประมาณ 22 ล้านหุ้น และนักลงทุนทั่วไป โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดรวม 5 ราย
การที่กองทุน Lombard Asia III สนใจหุ้น IPO ของเอเชียซอฟท์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในพื้นฐานของบริษัทฯ และศักยภาพของผู้บริหารที่จะสร้างการเติบโตของธุรกิจเกมออนไลน์ในภูมิภาคนี้ โดยบริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จะเป็นบริษัทเกมออนไลน์ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นบริษัทแรกในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังจากที่บริษัทเกมออนไลน์ในประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวันได้ประสบความสำเร็จในการนำหุ้นเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์มาแล้ว
ผลการดำเนินงานของบริษัท บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ตั้งแต่เริ่มให้บริการเกมออนไลน์ในปี 2546 ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทฯ ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม (CAGR) ของรายได้รวมและกำไรสุทธิที่ร้อยละ 33.2 ต่อปีและร้อยละ 191.9 ต่อปี ทั้งนี้ ในปี 2550 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 เป็นจำนวน 501 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 47.4 เปอร์เซ็นต์ และมีกำไรสุทธิ 254 ล้านบาท สูงกว่าในปี 2549 เป็นจำนวน 128 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 101.7 เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยหลักของความสำเร็จในปีที่ผ่าน เป็นผลมาจากความสำเร็จของเกมออนไลน์ที่มีความหลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม โดยได้รับความนิยมจากผู้เล่นเกมเป็นอย่างดี ส่งผลให้ฐานและจำนวนผู้เล่นเกมที่มากขึ้น ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากต่างประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีรายได้ทั้งสิ้น 629 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 เป็นจำนวน 273 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 76.8 เปอร์เซ็นต์
บริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 316 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 316 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เป็นทุนที่เรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น จะมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 300.0 ล้านบาท ทุนจดทะเบียนที่เหลือจำนวน 16 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 16 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯที่ได้จัดสรรให้แก่กรรมการและพนักงาน
เกี่ยวกับกองทุน Lombard Asia III
กองทุน Lombard Asia III เน้นลงทุนในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีนโยบายการลงทุนหุ้นระยะยาวในบริษัทที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนดังกล่าวเป็นนักลงทุนสถาบันที่มีชื่อเสียง ได้แก่ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพข้าราชการแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (CalPERS) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (Asian Development Bank) บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศในเครือธนาคารโลก (International Finance Corporation of the World Bank Group) และ กองทุน Fund of Funds ที่จัดตั้งโดยรัฐบาลของสหราชอาณาจักร (CDC Group PLC) โดยกองทุน Lombard Asia III ได้รับการสนับสนุนและบริหารกองทุนโดย Lombard Investment, Inc. ที่มีสำนักงานใหญ่ที่รัฐซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ Lombard Investment, Inc. เป็นผู้มีประสบการณ์ลงทุนในภูมิภาคเอเชีย โดยมีกองทุนภายใต้การบริหารทั้งหมด 3 กองทุนในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึง กองทุน Lombard Asia III โดยแต่ละกองทุนมีขนาดประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เกี่ยวกับบริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Regional Online Entertainment Service Provider) โดยมุ่งเน้นการให้บริการเกมออนไลน์ (Online Games) ในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซียและเวียดนาม ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2544 ทั้งนี้ เอเชียซอฟท์ดำเนินธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การพัฒนาเกมเกมออนไลน์ การให้บริการโฆษณาออนไลน์ ตลอดจนการให้บริการเว็บท่าเกม (Game Portal ) www.playpark.com ณ 31 ธันวาคม 2550 เอเชียซอฟท์มีเกมออนไลน์ที่ให้บริการ 12 เกม ใน 4 ประเทศ คือ ไทย (7 เกม) สิงคโปร์ (5 เกม) มาเลเซีย (5 เกม) และเวียดนาม (6 เกม) โดยมีฐานผู้เล่นเกมออนไลน์ประเภทลงทะเบียนมากกว่า 8.2 ล้านคน ทั้งนี้ เกมของเอเชียซอฟท์ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้แก่ เมเปิล สตอรี่ (Maple Story), ออดิชั่น (Audition), โยวกัง (Yulgang) แรกนาร็อค ออนไลน์ (Ragnarok Online) และคาบาล (Cabal) เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ศุภรา ท้วมลำยอง
เจ้าหน้าที่สื่อสารทางการตลาดอาวุโส
โทร. 02-769-8888 ต่อ 8868
e-mail: supara@asiasoft.co.th เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
จุไรกาญจน์ ตระกูลเวช, พรปรารถนา ประมุขชัย
โทร. 02-343- 6173 และ 02-343-6055
e-mail:juraikarn@webershandwick.comหรือbhornpradhana@webershandwick.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ