ความสำเร็จที่ผ่านมาของ “Big Brother” ทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday January 26, 2005 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--กันตนา กรุ๊ป
“Big Brother” เป็นต้นแบบ Reality Game
“Big Brother” เป็นรายการแรกในโลกที่จัดให้มีการโหวตด้วยระบบ SMS เพื่อคัดผู้เข้าแข่งขันออก
“Big Brother” ผลิตและออกอากาศเป็นครั้งแรกที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 2542 โดย Endemol
เจ้าของรายการที่ได้รับความนิยมทั่วโลก อาทิ Fear Factor, Deal or No Deal, All You Need Is Love, Heartbeat เป็นต้น
“Big Brother” เป็นรายการที่กำกับการแสดงและควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดระบบและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ระบบน้ำ และสาธารณูปโภคต่างๆ โดย “Big Brother” เป็น ผู้กำหนดผู้ร่วมแข่งขันทั้ง 12 คนในบ้านไม่สามารถเปิด-ปิดหรือใช้ได้ตามความต้องการของตน
“Big Brother” สุดยอดรายการโทรทัศน์ที่ครองใจผู้ชมกว่า 2 พันล้านคน ใน 50 ประเทศทั่วโลก
“Big Brother” สร้างสถิติในแต่ละประเทศ ทั้งในด้านเรตติ้ง การมีส่วนร่วมของผู้ชม และการตลาด
มีผู้ชมมากกว่า 24 ล้านคนในประเทศบราซิลที่เฝ้ารอชม “Big Brother” ในตอนสุดท้าย
ในขณะที่ “Big Brother” ซีรี่ส์ใหม่ล่าสุดในอิตาลี มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 56%
“Big Brother” ในแอฟริกาใต้ มีจำนวนผู้ชมโดยเฉลี่ย 25 ล้านคนต่อตอน
ทุกที่ที่มีรายการ “Big Brother” จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม
“Big Brother” สร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จของรายการประเภทซีรี่ส์แห่งทศวรรษกว่า 90 ซีรี่ส์
โดยมีการออกอากาศอย่างต่อเนื่องทุกปีในหลายประเทศ
“Big Brother” ได้รับรางวัลสำคัญในแวดวงโทรทัศน์และบันเทิงกว่า 30 รางวัล อาทิ “International Format of the Year” จาก 43rd Monte Carlo Television Festival (กันยายน 2546), “Most Popular Factual Programme” จาก National TV Awards 2002 ประเทศอังกฤษ เป็นต้น
“Big Brother” ผลิตและออกอากาศเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย ภายใต้การผลิตของ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
7 ปีของ Big Brother…จากเนเธอร์แลนด์สู่ไทย
พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999) Big Brother ผลิตและออกอากาศรายการเป็นครั้งแรกที่เนเธอร์แลนด์
พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) แพร่หลายอย่างรวดเร็วสู่ประเทศต่างๆ ในยุโรป ได้แก่ สเปน เบลเยียม โปรตุเกส สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี เยอรมนี อังกฤษ และข้ามทวีปสู่สหรัฐอเมริกาด้วย
พ.ศ. 2544 (ค.ศ. 2001) ขยายการออกอากาศไปยังประเทศนอรเวย์ เดนมาร์ค กรีซ ฝรั่งเศส โปแลนด์ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้
พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) ประเทศฮังการี บราซิล เม็กซิโก ร่วมเป็นสมาชิกใหม่ที่นำรายการ Big Brother ไปออกอากาศ
พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) ได้รับความนิยมแพร่หลายยิ่งขึ้น ขยายสู่ประเทศเอควาดอร์ โรมาเนีย โคลัมเบีย รัสเซีย และประเทศต่างๆ ในทวีปอัฟริกา
พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) Big Brother ออกอากาศเพิ่มขึ้นที่ประเทศเวเนซูเอลา และโครเอเชีย
พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย ที่นำ Big Brother มาออกอากาศ ภายใต้การผลิตของบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
Big Brother — Thailand สุดยิ่งใหญ่ที่กันตนา มูฟวี่ ทาวน์
การแข่งขัน
12 ผู้เข้าแข่งขัน ไม่จำกัดเพศ ไม่จำเป็นต้องหล่อ-สวย ไม่ต้องเก่งแบบอัจฉริยะ ไม่ต้องแข็งแรงแบบนักกีฬา เพียงแค่มีความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดเท่านั้น
ได้รับอนุญาตให้นำเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวเข้าไปอยู่ในบ้าน “Big Brother” ได้ โดยทุกอย่างต้องบรรจุอยู่ในกระเป๋าที่ Big Brother จัดให้
ทั้ง 12 คน ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต้องอยู่ร่วมกันในบ้านที่ปิดล้อมด้วยกำแพงสูงเป็นเวลา 100 วัน (1 ซีรี่ส์) และถูกตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ไม่มีโทรศัพท์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ไม่สามารถติดต่อกับครอบครัว คนรัก เพื่อน หรือใครๆ ได้เลย
ถูกจับจ้องจากสายตาหลายล้านคู่ของผู้ชมภายนอก ผ่านกล้องถ่ายทำคุณภาพสูง จำนวน 26 ตัว ที่มองเห็นทุกอย่างแม้ในความมืด ตลอดระยะเวลา 100 วัน
ปราศจากความเป็นส่วนตัวโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะกิน นอน ร้องไห้ ฯลฯ พฤติกรรมทุกอย่างของพวกเขา ในแต่ละวันไม่สามารถหลุดพ้นจากสายตาของผู้ชมได้
ภาพส่วนหนึ่งของ “ละครชีวิตจริง” จากพฤติกรรมต่างๆ ของสมาชิกในบ้าน “Big Brother” แต่ละวัน จะถูกคัดเลือกมานำเสนอในการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวีวันละ ? ชั่วโมง ทุกวันจันทร์-เสาร์ ส่วนวันอาทิตย์จะเป็นการถ่ายทอดสด 1 ชั่วโมงเต็ม โดยผู้ชมรายการสามารถมาที่สตูดิโอเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของผู้เข้าแข่งขัน ร่วมส่งแรงใจเชียร์ หรือเดาผู้ที่คาดว่าจะถูกโหวตออกได้
ผู้เข้าแข่งขันรับภารกิจและติดต่อสื่อสารผ่านทางเสียงของ “Big Brother” ได้คนเดียวเท่านั้น ซึ่งจะเป็นผู้ ดูแลการใช้ชีวิตประจำวันของทุกๆ คนในบ้าน
ทุกสัปดาห์เพื่อนร่วมบ้านจะต้องตัดสินใจโหวตชื่อผู้เข้าแข่งขัน 2 คนออกจากบ้านไป โดยมีผู้ชมเป็น ผู้ตัดสินใจว่า 1 ใน 2 คน ที่ถูกเสนอชื่อนั้น ใครควรจะออกจากบ้านในทันที ใครจะมีบทบาทเป็นผู้นำที่ดี ใครจะเป็นผู้ตามที่ยอดเยี่ยม และเหนือสิ่งอื่นใด…ใครจะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่แกร่งที่สุดและอยู่ในบ้าน “Big Brother” ได้นานถึง 100 วัน
ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องเผชิญกับภารกิจและกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่ “Big Brother” เป็นผู้กำหนด เพื่อแลกกับการเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายส่วนกลางประจำสัปดาห์ ของรางวัลพิเศษ หรือซื้อ/แลกเปลี่ยนกับของใช้ในชีวิตประจำวัน หากไม่สำเร็จก็จะถูกลงโทษด้วยการตัดหรือลดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
สถานที่เดียวที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้คุยกับ “Big Brother” คือ “ห้องสารภาพ” (Confession Room) ไม่ว่าพวกเขาจะอยากเข้ามาในห้องนี้หรือไม่ก็ตาม แต่ทุกคนจะถูกกำหนดให้เข้ามาในห้องนี้ทุกวัน วันละ 5 นาที
“ห้องสารภาพ” เป็นห้องเดียวที่ทุกคนจะได้ระบายความรู้สึก ได้ปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเอง และจะเป็นสถานที่ที่พวกเขาจะต้องกล่าวชื่อคน 2 คนที่ต้องการให้ออกจากเกม หรือแม้กระทั่งเมื่อพวกเขาต้องการโหวตชื่อตัวเองออก เนื่องจากไม่สามารถทนอยู่ในสภาพแรงกดดันที่เกิดขึ้นได้ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับผู้ชม ทางบ้านว่าต้องการให้ใครอยู่ หรือออกจากเกมไป
ผู้ที่ถูกโหวตให้ออก จะต้องเก็บกระเป๋าออกจากบ้าน โดยไม่ได้รับรางวัลใดๆ ทั้งสิ้น
ในวันสุดท้ายของการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันที่เหลืออยู่ 2 คนในบ้าน ต่างก็ต้องลุ้นระทึกว่าใครจะเป็นผู้พิชิตรางวัลก้อนใหญ่ ทั้งบ้านเดี่ยว 1 หลัง รถยนต์มาสด้า3 สปอร์ต 5 ประตู 1 คัน และเงินสด 1 ล้านบาท ที่จะมอบให้กับผู้ที่อยู่ในบ้านนานที่สุด
ผู้ชนะของ “Big Brother” คือ ผู้ที่ได้รับคุณค่าของชีวิตอย่างยิ่งใหญ่ สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ อย่างมีความสุข ก้าวสู่ความเป็นผู้มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับจากสังคมอย่างรวดเร็ว……จากนั้น ชีวิตก็จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
การคัดเลือกผู้สมัครเข้าแข่งขัน
เปิดรับสมัครทางโทรศัพท์ที่ 1900 111 007 ตั้งแต่ 25 มกราคม - 8 กุมภาพันธ์ 2548
คณะกรรมการจะดำเนินการ
- รับสมัครในขั้นตอน Voice Screening จากผู้ที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันทางโทรศัพท์
- คัดเลือกผู้สมัครเข้าแข่งขันจากทั่วทุกภาคของประเทศ ภาคละ 100 คน
- เมื่อผ่านกระบวนการคัดเลือก 4 ขั้นตอนแล้ว จะมีเพียง 12 คนเท่านั้นที่จะได้ผ่านเข้าไปอยู่ในบ้าน Big Brother
ผู้สนับสนุน
Big Brother เป็นรายการแรกที่จัดให้ผู้สนับสนุนได้มีส่วนร่วมผสมผสานแนวคิดหรือคอนเซ็ปต์สำหรับการใช้ชีวิตในบ้าน Big Brother รวมทั้งในการมอบหมายภารกิจต่างๆ
ผู้สนับสนุนหลักของ Big Brother — Thailand ได้แก่ REGENCY บรั่นดีไทย, SYSTEMA, SUNSILK, OISHI, SONY, MAMA, POND’S, INDEX--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ