สอ. เชื่อมั่น THAIFEX- World of food Asia 2008 ดึงดูดผู้ชมนับแสน ผลักดันอาหารปลอดภัยและอาหารฮาลาลสู่ครัวโลก

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
คณะกรรมการอำนวยการจัดงาน THAIFEX — World of food ASIA 2008 เผยยุทธศาสตร์สร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์สินค้าอาหารไทย ด้วยการดึงผู้ประกอบการร่วมเปิดบ้านโชว์ศักยภาพในฐานะเป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลก ชูไฮไลท์จุดเด่นเรื่องมาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) และอาหารฮาลาล รับกระแสความต้องการของตลาด
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะที่โลกกำลังเผชิญวิกฤตการณ์อาหารอันเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสของไทยในฐานะประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตอาหารให้สามารถเพิ่มอำนาจต่อรองทางการค้า โดยใช้เวที THAIFEX — World of food ASIA 2008 แสดงถึงการที่ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าอาหารและวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาค ตลอดจนเป็นเวทีเจรจาการค้าซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารโดยตรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยยกระดับรายได้เกษตรกรผู้เป็นต้นน้ำของอุตสาหกรรมอาหารให้สูงขึ้นอีกด้วย
“งานในปีนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมอาหารทั้งจากในและต่างประเทศมาร่วมแสดงสินค้าที่ครอบคลุมทั้งคลัสเตอร์ของอุตสาหกรรมอาหารกว่า 2,000 บูธ รวมทั้งมีนักธุรกิจที่ต้องการพบปะเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการด้านอาหารของประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า นักธุรกิจ และผู้สนใจเข้ามาชมงานในวันเจรจาธุรกิจกว่า 22,000 ราย และประชาชนทั่วไปเข้าชมงานในวันจำหน่ายปลีกอีกกว่า 70,000 ราย โดยคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อสินค้าและเงินหมุนเวียนรวมประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท” นายราเชนทร์ กล่าว
นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นของงาน THAIFEX — World of food ASIA 2008 ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือการนำเสนอความโดดเด่นในเรื่องของมาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจัดให้มีนิทรรศการเน้นขบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่าย สามารถตรวจสอบคุณภาพย้อนหลังตั้งแต่วัตถุดิบ ก่อนเข้าสู่ขบวนการผลิตทั้งหมดจนกระทั่งถึงขั้นตอนการส่งออก (Traceability) ตลอดจนรูปแบบระบบการบริหารจัดการเพื่อควบคุมโรค (Compartment) ซึ่งเน้นไปที่สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ กุ้ง ไก่ อาหารทะเลกระป๋อง ผักและผลไม้
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอาหารฮาลาล จัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้าที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อประชาสัมพันธ์เครื่องหมายฮาลาลของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในประเทศผู้นำเข้าสินค้าฮาลาล พร้อมให้คำปรึกษาผู้ประกอบการไทยในการขอใช้เครื่องหมายฮาลาล และการพัฒนาโรงงานให้ได้มาตรฐานฮาลาลประเทศในภูมิภาคเอเชียและระดับนานาชาติ เนื่องจากปัจจุบันตลาดอาหารฮาลาลทั่วโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคชาวมุสลิมประมาณ 2,000 ล้านคน และผู้บริโภคทั่วไปที่นิยมรับประทานอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ซึ่งไทยจึงมีนโยบายสำคัญในการผลักดันสินค้าอาหารฮาลาลให้ได้มาตรฐานและก้าวสู่ความเป็น “Kitchen of the World” และหากภาคอุตสาหกรรมอาหารของไทยสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพป้อนสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าสินค้าอาหารไทยมีแนวโน้มจะครองตลาดโลกได้อย่างแน่นอน
ทั้งนี้ งาน THAIFEX — World of food ASIA 2008 มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 — 25 พฤษภาคม 2551 ณ อาคารชาแลนเจอร์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยวันที่ 21 — 23 พฤษภาคม 2551 เป็นวันเจรจาการค้า และวันที่ 24 — 25 พฤษภาคม 2551 เป็นวันจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3589 ,Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ