ตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่งตั้งทีมบลจ.ทหารไทย จัดตั้งอิควิตี้อีทีเอฟอ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน พร้อมซื้อขายกรกฎาคมนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2008 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมลงนามจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (Equity ETF on SET Energy Sector Index) กับทีมบลจ. ทหารไทย โดยจะเดินหน้าตามแผนการดำเนินการ เพื่อรองรับการเปิดซื้อขายในเดือนกรกฎาคม 2551 นี้
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (9 พฤษภาคม 2551) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด และทีมจัดตั้งและบริหารจัดการ Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน (Equity ETF on SET Energy Sector Index) โดยทีมดังกล่าว มีบล.ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) และมีบริษัทหลักทรัพย์ร่วมทีมผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealers : PD) ประกอบด้วย บล. พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และบล. ทิสโก้ จำกัด
“นับเป็นการจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีของหมวดธุรกิจครั้งแรกในไทย และเป็นการเพิ่มสินค้าอย่างต่อเนื่องใน ตลาดทุนไทย หลังจากประสบความสำเร็จจากการเปิดให้มีการซื้อขาย Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนี SET50 ใน ตลาดหลักทรัพย์ฯในปีที่แล้ว ทั้งนี้ หุ้นหมวดพลังงานเป็นหมวดที่มีสภาพคล่องสูง และได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมา โดยตลอด จึงเชื่อมั่นว่าสินค้าใหม่นี้ จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเร่งเพิ่มสินค้าใหม่ที่หลากหลาย ตามแผนกลยุทธ์การเพิ่มสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง” นางภัทรียากล่าว
นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินการในการส่งเสริมให้มี Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ตามแผนงาน ทีมของ
บลจ.ทหารไทยจะทำแผนการตลาด และให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน รวมทั้งพัฒนาระบบรองรับ เพื่อให้สามารถเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก ภายในเดือนกรกฎาคม 2551 นี้ ทั้งนี้ หมวดธุรกิจพลังงาน เป็นหมวดที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับมูลค่าตามราคาตลาดรวม โดย ณ วันที่ 8 พ.ค. 2551 มีมูลค่าประมาณร้อยละ 35 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมทั้งหมด
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด กล่าวว่า Equity ETF กองนี้ มีมูลค่าเริ่มต้นในการจัดตั้งไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมลงทุนในวงเงิน 30 ล้านบาท โดยมีนโยบายลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานจำนวน 9-10 บริษัท ที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง อาทิ PTT PTTEP TOP BANPU IRCP PTTAR RATCH EGCO GLOW และ ESSO คิดเป็น 97% ของดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน จุดเด่นของกองทุนนี้จะเป็นเรียลไทม์ และมีบล.ภัทรเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในการซื้อขาย ซึ่งทำให้ความเคลื่อนไหวราคาตลาดของ
กองทุนและดัชนีจะมีความสอดคล้องกันมาก ทั้งนี้บริษัทฯ จะเริ่มทำแผนการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างแพร่หลายทันที และมั่นใจว่าจากประสบการณ์การบริหารกองทุนที่อ้างอิงดัชนีมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้การจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน ในครั้งนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
นางพัชนี ลิ่มอภิชาต กรรมการผู้จัดการ ประธานสายงานค้าหลักทรัพย์ บล. ภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าด้วยศักยภาพของบริษัทฯ จะสามารถสนับสนุนและส่งเสริมการเจริญเติบโตของกองทุนอีทีเอฟอ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้าของบริษัทฯ ทั้งในส่วนของสถาบันในประเทศ ต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าบุคคลรายใหญ่
ล้วนเป็นช่องทางที่สำคัญในการรองรับการซื้อขายและการเติบโตของกองทุน บริษัทฯ ยังมั่นใจว่า ธุรกิจพลังงานจะมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากนั้น บริษัทฯ ยังจะทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่อง เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายได้อย่างต่อเนื่อง ในราคาใกล้เคียงกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดยบริษัทจะทำหน้าที่ส่งคำสั่งเสนอซื้อและเสนอขาย ให้มีปริมาณการเสนอซื้อและเสนอขายไม่น้อยกว่า 200,000 หน่วย และ ส่วนต่างของราคาไม่เกิน 1%
คุณสุเทพ พีตกานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บล. พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าจากความสำเร็จและผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุนใน Equity ETF บน SET50 Index ในปีที่แล้ว จะเห็นได้ว่า ETF เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่มีต้นทุนต่ำกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง บล.พัฒนสินได้จัดให้มีการพัฒนาความรู้ของบุคลากรและลูกค้าของบริษัทฯในเรื่องการลงทุนในสินค้าใหม่ๆ ของตลาดฯ อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งฐานลูกค้าของบล.พัฒนสินส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนรายบุคคล ตามมาด้วยนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดญี่ปุ่นเองก็มี ETF อยู่แล้ว บล.พัฒนสินจึงมั่นใจว่า Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน จะเป็นสินค้าที่นอกเหนือจากนักลงทุนรายบุคคลในประเทศของบริษัทแล้ว นักลงทุนในญี่ปุ่นน่าจะมีส่วนช่วยในการขยายตลาดและฐานนักลงทุนต่างประเทศของบริษัทอีกทางหนึ่ง
คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บล. ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า การจัดตั้ง Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงานนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของตลาดทุนไทย และช่วยให้นักลงทุนมีรูปแบบในการลงทุนที่หลากหลายขึ้น บล.ทิสโก้ ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealer) มั่นใจเป็นอย่างสูงว่า จากความพร้อมด้านบุคลากรและฐานลูกค้าที่ทิสโก้มีอยู่จะเป็นส่วนประกอบที่จะมาช่วยให้ Equity ETF นี้สามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วและมั่นคงยิ่งขึ้น เนื่องจากเรามีกลุ่มลูกค้าที่พร้อมจะลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ พร้อมกันนี้ ทิสโก้ยังมีทีมงานที่จะทำงานเชิงรุกให้ข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับ Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน นี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในอนาคตด้วย
Equity ETF เป็นตราสารที่ลงทุนได้สะดวกและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง และเสียค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเพียงร้อยละ 0.10 เท่านั้น โดยผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย Equity ETF ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ได้ทุกแห่งเช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ