TK Park ชวนคุยกันเรื่องสมุทรปราการ แหล่งวิถีชีวิตชาวมอญ เมืองหน้าด่านของกรุงเทพฯ

ข่าวท่องเที่ยว Monday May 13, 2024 11:29 —ThaiPR.net

TK Park ชวนคุยกันเรื่องสมุทรปราการ แหล่งวิถีชีวิตชาวมอญ เมืองหน้าด่านของกรุงเทพฯ

เดือนพฤษภาคมนี้ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ชวนพูดคุยและทำความรู้จักเมืองแห่ง "ป้อมยุทธนาวี พระเจดีย์กลางน้ำ ฟาร์มจระเข้ใหญ่ งามวิไลเมืองโบราณ สงกรานต์พระประแดง ปลาสลิดแห้งรสดี ประเพณีรับบัว ครบถ้วนทั่วอุตสาหกรรม" หรือจังหวัดสมุทรปราการ 1 ใน 5 จังหวัดที่เป็นเขตปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร

จังหวัดสมุทรปราการ เมืองหน้าด่านชายทะเลของกรุงเทพฯ และมีชาวมอญอาศัยกระจายกันเป็นย่านเมืองเล็ก ๆ เช่น เมืองนครเขื่อนขันธ์ เมืองพระประแดง และยังมีแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เช่น บ้านสาขลา รวมถึงพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นในยุคหลัง ที่กลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเมืองนี้

16 พฤษภาคม 2567: บ้านสาขลา ชุมชนริมน้ำปากแม่น้ำเจ้าพระยา

บ้านสาขลา ตั้งอยู่ในเขตอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ความพิเศษของที่นี่คือหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ริมปากอ่าวไทย ซึ่งมีความเป็นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีวัดสาขลาเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง ผู้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมักนิยมไปสักการะหลวงพ่อโต และชมพระปรางค์เอนที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร พร้อมเที่ยวตลาดโบราณบ้านสาขลา และชิมกุ้งเหยียดซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นเลื่องชื่อ

23 พฤษภาคม 2567: ชุมชนมอญแห่งเมืองพระประแดง

อำเภอพระประแดง เป็นอำเภอที่มีชุมชนชาวมอญจำนวนมากที่สุดถึง 16 หมู่บ้าน เอกลักษณ์โดดเด่นที่พบได้ในชุมชนมอญพระประแดงคือ ชื่อหมู่บ้านที่ยังคงเป็นภาษามอญ ผู้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมักแวะสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่ไม่เหมือนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่ใดของประเทศ และวัดสำคัญแห่งเมืองพระประแดง เช่น วัดไพชยนต์พลเสพย์ราชวรวิหาร วัดโปรดเกศเชษฐาราม และวัดทรงธรรมวรวิหาร

30 พฤษภาคม 2567: พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณเป็นพิพิธภัณฑ์ของเอกชน ที่ถึงแม้จะก่อสร้างขึ้นมาไม่ถึง 50 ปี แต่ก็มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ ตั้งแต่วัสดุที่สร้าง เช่น ปูนปั้นจากเมืองเพชรบุรี และประดับเครื่องถ้วยอย่างโบราณ ที่มีความหมายเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม

พบกันแบบออนไลน์บนกลุ่ม LINE? TK Digital Guide & Small Talk ในทุกวันพฤหัสบดี เวลา 14:00-16:00 น. ตลอด 3 สัปดาห์ของเดือนพฤษภาคม 2567

ผู้สนใจร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถสมัครเข้ากลุ่ม Line เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนวันงานได้ทางกลุ่ม LINE?

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ