กทม. เฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดโรคทางเดินหายใจ เตือนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2024 08:29 —ThaiPR.net

กทม. เฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดโรคทางเดินหายใจ เตือนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคต่อเนื่อง

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธุ์ KP สายพันธุ์ย่อยใหม่ของสายพันธุ์ JN.1 ว่า สนพ. ได้จัดเตรียมเตียงดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งจำนวนเตียงปัจจุบันยังไม่ได้ขยายจำนวนเตียง หากมีผู้ป่วยมากขึ้นสามารถขยายจำนวนเตียงได้ เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง อีกทั้ง กทม. ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมอบหมายกลุ่มงานอนามัยชุมชนของโรงพยาบาลสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง ให้ความรู้แก่ประชาชนที่มารับบริการและประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาล โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ให้ตระหนักถึงการดูแลและป้องกันโรคโควิด 19

ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมระบบเฝ้าระวัง ติดตาม ประเมินสถานการณ์ และควบคุมการแพร่ระบาดโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อไวรัส RSV โรคโควิด 19 โรคปอดบวม หรือปอดอักเสบ รวมถึงวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการรักษาของโรค จัดการสำรองยาให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย จัดเตรียมวัคซีนป้องกันควบคุมโรคตามฤดูกาล ได้แก่ โรคหัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคโควิด 19 และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสให้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง พร้อมจัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันและรักษาโรค ตั้งจุดคัดกรองด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาล ตรวจวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือให้กับประชาขนที่มารับบริการที่โรงพยาบาล รวมทั้งรณรงค์ส่งเสริมความรู้และกระตุ้นเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง และรับวัคซีนโควิด 19 เพื่อช่วยลดความรุนแรงของโรคได้จริง หากมีอาการเจ็บป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที หรือพบแพทย์ผ่าน Telemedicine ผ่านแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการอย่างรวดเร็ว สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ กทม. โทร.1646 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ