HENG สร้างฐานสู่การเติบโตยั่งยืน มุ่งโฟกัสคุณภาพพอร์ต คุมเข้มปล่อยสินเชื่อใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 10:39 —ThaiPR.net

HENG สร้างฐานสู่การเติบโตยั่งยืน มุ่งโฟกัสคุณภาพพอร์ต คุมเข้มปล่อยสินเชื่อใหม่

HENG สร้างฐานสู่การเติบโตยั่งยืน มุ่งโฟกัสคุณภาพพอร์ต คุมเข้มปล่อยสินเชื่อใหม่ หลังเศรษฐกิจไทยเติบโตไม่เต็มศักยภาพ ฉุดผลงานโค้งแรกชะลอตัว เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปีนี้

'บมจ. เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล' หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ 'เฮงลิสซิ่ง' เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 มีรายได้รวม 769 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 23 ล้านบาท ชะลอตัวจากปัจจัยเศรษฐกิจ ฉุดความสามารถชำระหนี้ของลูกค้าและเร่งปรับโครงสร้างหนี้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 2 ชุด วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท หวังสร้างการเติบโตในระยะยาว

นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ 'เฮงลิสซิ่ง' เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของไทยที่เติบโตไม่เต็มศักยภาพ จากปัจจัยอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับสูง และอัตราเงินเฟ้อที่กระทบค่าครองชีพของประชาชน ทำให้บริษัทฯ มุ่งเพิ่มความเข้มงวดการพิจารณาปล่อยสินเชื่อเพื่อบริหารพอร์ตให้มีคุณภาพ และมุ่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเปราะบางที่มีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ตามกฎเกณฑ์ของ ธปท. เป็นผลให้พอร์ตสินเชื่อรวมในไตรมาสนี้อยู่ในระดับที่ทรงตัว จึงทำให้มีรายได้รวม 769 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23 ล้านบาท ชะลอตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการตั้งสำรองลูกหนี้สินเชื่อส่วนเพิ่ม (Management Overlay) สูงขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเครดิตที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หนี้สงสัยจะสูญ (NPLs) ได้เร่งตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากเดิมที่อยู่ระดับ 3.7% อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ประเมินว่า ยังอยู่ในภาวะที่บริหารจัดการให้ปรับตัวลดลงได้ โดยมุ่งโฟกัสลูกค้าที่มีศักยภาพในการชำระหนี้ เช่น กลุ่มลูกค้าเกษตรกรที่มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี รวมถึงมีทีมติดตามเร่งรัดจัดเก็บหนี้และให้ความช่วยเหลือลูกค้า ช่วยปรับโครงสร้างหนี้แก่ลูกค้าในกลุ่มเปราะบาง ควบคู่ไปการบริหารจัดการความเสี่ยงของราคารถมือสองในตลาดที่ปรับตัวลดลง หลังเพิ่มลานประมูลรถยนต์ ทำให้สามารถระบายรถยึดได้รวดเร็วในราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตลาดรถมือสองมากยิ่งขึ้น

"ด้วยบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ไม่คึกคักส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าไตรมาสนี้ลดลง เราจึงมุ่งโฟกัสคุณภาพพอร์ตสินเชื่อให้มีคุณภาพมากกว่าปล่อยสินเชื่อใหม่ ๆ โดยประเมินว่าทิศทางจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป" นายวิชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ เตรียมพร้อมด้านฐานทุนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว โดยการออกและเสนอขายหุ้นกู้ HENG ครั้งที่ 1/2567 จำนวน 2 ชุด วงเงินรวมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการสินเชื่อของประชาชน พร้อมบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อโดยรวมให้มีคุณภาพมากกว่าการเร่งขยายพอร์ตสินเชื่อ ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารจัดการที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ