เตรียมตัวยังไงให้ทำคะแนนสอบ TOEIC Test Overall เกิน 6.5

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2024 16:37 —ThaiPR.net

เตรียมตัวยังไงให้ทำคะแนนสอบ TOEIC Test Overall เกิน 6.5

การสอบ TOEIC (Test of English for International Communication) เป็นการทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุรกิจและองค์กรต่างๆ การได้คะแนน TOEIC สูง ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสมัครงานและความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำเคล็ดลับในการเตรียมตัวเพื่อทำคะแนน TOEIC Test ให้ได้ Overall มากกว่า 6.5 คะแนนกัน

พัฒนาทักษะการฟัง

ในส่วน Listening ให้ฝึกฟังบทสนทนาสั้น ๆ คำสั่ง ประกาศ และข้อความภาษาอังกฤษจากสื่อต่างๆ เช่น ข่าว รายการทีวี ภาพยนตร์ พอดแคสต์ ให้จับใจความสำคัญ รายละเอียด และทัศนคติของผู้พูดให้ได้ นอกจากนี้ อาจฝึกจดบันทึกย่อขณะฟังเพื่อช่วยจับประเด็น

อ่านหนังสือ บทความ และสิ่งพิมพ์ภาษาอังกฤษ

การอ่านจะช่วยเสริมคำศัพท์ ไวยากรณ์ และความเข้าใจในบริบท เลือกอ่านเนื้อหาที่หลากหลายทั้งด้านหัวข้อ และระดับความยาก เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์ นวนิยาย สารคดี บทความวิชาการ วรรณกรรม เป็นต้น พยายามอ่านอย่างสม่ำเสมอและตั้งเป้าหมายปริมาณการอ่านต่อวัน

ขยายวงศัพท์ภาษาอังกฤษ

พยายามเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ทุกวันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำศัพท์ที่มักพบบ่อยในบริบทของ TOEIC Test เช่น ธุรกิจ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเงิน การตลาด ฯลฯ ควรทำความเข้าใจความหมาย ชนิดของคำ วลี สำนวน ตลอดจนการใช้งานในประโยค ใช้เทคนิคต่างๆ ช่วยจำ เช่น Flashcards, Mind Map, หรือแอปฝึกคำศัพท์

เน้นย้ำหลักไวยากรณ์ที่สำคัญ

ทบทวนโครงสร้างประโยคและหลักไวยากรณ์พื้นฐานที่มักเป็นจุดอ่อนของคนไทย เช่น Tenses, Parts of Speech, Subject-Verb Agreement, Active/Passive Voice, เป็นต้น ทำแบบฝึกหัดเพื่อฝึกนำไปใช้ในบริบทจริง

ฝึกการจัดสรรเวลาทำข้อสอบ

เนื่องจาก TOEIC Test มีเวลาจำกัด จึงต้องวางแผนการทำข้อสอบอย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเวลาในแต่ละส่วน/ข้อให้เหมาะสม เลือกทำข้อที่มั่นใจก่อน ไม่ควรใช้เวลากับข้อที่ไม่แน่ใจนานเกินไป ถ้าทำไม่ทัน ให้เดาคำตอบแล้วข้ามไปก่อน กลับมาทำทีหลังถ้ามีเวลา

จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

หาสถานที่ที่สงบ มีสมาธิในการอ่าน ฟัง ทำแบบฝึกหัด ควรมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น หูฟัง หนังสือ พจนานุกรม คอมพิวเตอร์ ฯลฯ กำหนดตารางเวลาอ่าน ทบทวนอย่างสม่ำเสมอ อาจหาเพื่อนมาช่วยกันเรียน แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจ

ทบทวนด้วยข้อสอบจำลอง

ก่อนสอบจริง ควรลองทำข้อสอบ TOEIC Test ฉบับเต็มจำลองสัก 2-3 ชุด เพื่อประเมินความพร้อมและจุดอ่อนของตัวเอง ปรับปรุงในจุดที่ยังขาดตกบกพร่อง และสร้างความคุ้นชินกับบรรยากาศการสอบ

ดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ

สุขภาพที่แข็งแรงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารมีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ จัดการความเครียด ผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบ มีสมาธิ

มีเป้าหมายและกำลังใจ

ตั้งเป้าหมายคะแนนที่ท้าทายแต่เป็นไปได้ วางแผนการเรียนอย่างเป็นขั้นตอน ค่อยๆ พัฒนาตามลำดับ ให้รางวัลตัวเองเมื่อบรรลุเป้าหมายย่อยแต่ละขั้น มีความอดทนและไม่ย่อท้อ หาแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของคนอื่นๆ ที่เคยสอบได้คะแนนดี

การเตรียมตัวสอบ TOEIC Test ให้ได้คะแนนสูงอาจต้องใช้ความพยายามและเวลา แต่ถ้ามีวินัย ตั้งใจ และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอตามแนวทางข้างต้น เชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และมีโอกาสสอบ TOEIC ได้คะแนน Overall มากกว่า 6.5 คะแนนอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนโชคดีและประสบความสำเร็จในการสอบนะครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ