กรมโยธาฯ ร่วมคณะ มท.2 ลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามความพร้อมโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เร่งแก้ปัญหาการกัดเซาะ บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2024 17:42 —ThaiPR.net

กรมโยธาฯ ร่วมคณะ มท.2 ลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามความพร้อมโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เร่งแก้ปัญหาการกัดเซาะ บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน

กรมโยธาฯ ร่วมคณะ มท.2 ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี รับฟังปัญหาชาวบ้าน ร่วมหาแนวทางแก้ไข พร้อมเร่งรัดดำเนินการ หลังพบปัญหาตลิ่งพังทลาย ส่งผลต่อพื้นที่เกษตร บ้านเรือน และถนนที่ใช้สัญจรไปมา

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมในการดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี หมู่ที่ 7 ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นายอธิราช กนกเวชยันต์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมลงพื้นที่ พร้อมพูดคุยกับผู้นำชุมชนและประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะ ณ บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี หมู่ที่ 7 ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นวันนี้ พบว่า ตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของประชาชน และยังมีอาคารบ้านเรือน ถนนที่ใช้เป็นเส้นทางในการสัญจรและการลำเลียงผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งปัจจุบันได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ หากไม่ได้รับการป้องกันจะส่งผลให้ตลิ่งริมแม่น้ำมีการทรุดตัว สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ทำกิน บ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง รวมทั้งเส้นทางที่ใช้สัญจร ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตประจำวัน จึงสั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่น ประสานงานกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหาดังกล่าว และให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งรัดดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดความพร้อมในการจัดตั้งโครงการ นอกจากนี้ ยังกำชับให้เทศบาลประสานกับประชาชนให้รับทราบ และมีส่วนร่วมกับโครงการ เพื่อให้การออกแบบ ตรงตามความต้องการของประชาชนมากที่สุด และแก้ปัญหาในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยเร่งดำเนินการตามนโยบายของนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมบรรจุโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี หมู่ที่ 7 ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เข้าแผนงานก่อสร้างของกรมฯ เพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณปี 2568 หลังจากนั้น จะเร่งดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในด้านต่างๆ เช่น การขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ของกรมป่าไม้ และการขออนุญาตปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำของกรมเจ้าท่า เป็นต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในและพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเพชรบุรี คาดว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการกัดเซาะตลิ่ง ส่งเสริมความมั่นคงของพื้นที่เกษตรกรรม ป้องกันความเสียหายต่อบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่กว่า 210 ครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ