55 ปี บจก.น้ำมันอพอลโล (ไทย) พัฒนาการที่ไม่หยุดยั้งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 12:38 —ThaiPR.net

55 ปี บจก.น้ำมันอพอลโล (ไทย) พัฒนาการที่ไม่หยุดยั้งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น "อิเดมิตสึ" จากประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องชั้นนำของประเทศไทย จากปีแรกที่เริ่มดำเนินกิจการในปีพุทธศักราช 2512 จากตึกแถวย่านประดิพัทธ์ จนกระทั่งเปิดฐานการผลิตน้ำมันหล่อลื่นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ด้วยเงินลงทุนกว่า 500 ล้านบาท

ถึงเวลานี้ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ได้ดำเนินกิจการมาถึงปีที่ 55 ซึ่งก้าวย่างต่อจากนี้คือการสานต่อ "มรดกแห่งความสำเร็จ หุ้นส่วนที่ยั่นยืน และการบุกเบิกอนาคต" เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำเร็จและแนวทางสู่ความยั่งยืนของบริษัทฯ ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจตลอดระยะเวลา 55 ปี ว่ากุญแจแห่งความสำเร็จคือ "การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง" โดยกล่าวว่า

"ปีนี้องค์กรของเราได้ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 55 เติบโตจากบริษัทห้องแถวห้องเดียว จนกระทั่งสร้างโรงงานซึ่งเป็นฐานการผลิตสำคัญที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ด้วยเงินลงทุนกว่า 500 ล้านบาท

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรามีการปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นบริษัทขายน้ำมันหล่อลื่นให้กับลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้ผลิตให้กับกลุ่มลูกค้าในรูปแบบ OEM (Original Equipment Manufacturer) และผลิตน้ำมันเครื่องภายใต้แบรนด์ "อิเดมิตสึ" ทั้งหมดนี้ตอกย้ำให้เห็นความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ซึ่งความสำเร็จของเราเกิดขึ้นได้เพราะคุณภาพของผลิตภัณฑ์ พร้อมกับการทำงานที่มีเป้าหมาย คือส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ขณะเดียวกัน เราไม่เคยหยุดพัฒนาองค์กร พร้อมกับรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในมาตรฐานที่ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจ 

ที่สำคัญที่สุด คือ บุคลากร ซึ่งเราถือว่าเป็นทรัพยากรอันมีค่าของบริษัท เราสนับสนุนให้พวกเขาพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ทางบริษัทฯ สนับสนุนให้บุคลากรศึกษาเพิ่มเติมด้วยการส่งฝึกอบรม หรือจัดสัมมนาเพื่อเพิ่มทักษะและเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ๆ ขณะเดียวกันยังได้ส่งพนักงานไปฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาต่อที่เมืองไทย"

ทุกวันนี้อุตสาหกรรมรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปนั้นกำลังถูก Disruption จากรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง สำหรับบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ได้ตั้งรับยุค Disruption รถยนต์ไว้อย่างเข้มแข็ง โดย ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหารฯ ได้ให้ความมั่นใจกับลูกค้าและคู่ค้าของบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ว่า

"เรามีพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้ง และขอให้มั่นใจในผลิตภัณฑ์ของ บจก. อพอลโล (ไทย) เราเป็นบริษัทฯ แรกที่นำเสนอสินค้าใหม่ ๆ หลายอย่าง รวมถึงเพิ่มการบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องสืบสานต่อไปในอนาคต ให้ลูกค้ามีความมั่นใจในสินค้า แม้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเปลี่ยนไป แต่ผลิตภัณฑ์ของ บจก. อพอลโล (ไทย) สามารถรองรับได้ทุกตลาด

อย่างที่ทราบกันดีว่าวงการรถยนต์กำลังเปลี่ยนไปสู่พลังงานทางเลือก ทาง บจก. อพอลโล (ไทย) พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงด้วยผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับรถพลังงานไฟฟ้า โดยปัจจุบันสินค้าของ อิเดมึตสึ มีใช้กับแบรนด์รถไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับรถพลังงานไฟฟ้า เป็นน้ำมันชุดขับเคลื่อนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮบริด

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทร่วมทุนกับเราอย่าง Idemitsu Kosan ได้ร่วมพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ที่เรียกว่า Solid State กับทาง Toyota หากพัฒนาได้สำเร็จ หมายความว่าโฉมหน้าของอุตสาหกรรมรถยนต์ กำลังจะเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง"

การรักษาความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนโดยใช้ "ความเชื่อใจและซื่อสัตย์ต่อกัน" คือวัฒนธรรมองค์กรที่สืบทอดกันมานานของบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ซึ่ง ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหาร ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า 

"การสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เริ่มจากการที่ บจก. อพอลโล (ไทย) ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของเรามีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรองรับการใช้งานอยู่เสมอ ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจเมื่อได้ใช้ ขณะเดียวกัน บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ยังเป็นบริษัทฯ แรกในไทยที่นำบริการหลังการขายมาใช้กับลูกค้าน้ำมันหล่อลื่น จากจุดประสงค์แรกเพื่อสร้างความแตกต่าง ทุกวันนี้กลายเป็นจุดเด่นและมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรมนี้ไปโดยปริยาย"

ทั้งนี้ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดย ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหาร ได้ให้ข้อมูลว่า

"ทาง บจก. น้ำมันอพอลโล (ไทย) เลิกใช้คลอรีนในน้ำมันหล่อลื่น และคิดค้นน้ำมันเครื่องยนต์ที่มีความหนืดใส ทว่าให้สมรรถนะสูง ประหยัดเชื้อเพลิง ประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยรักษาเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันคอมเพรสเซอร์ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศแทนตัวเก่าที่ทำลายชั้นบรรยากาศ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าเราพัฒนาตัวเองและปรับตัวอยู่ตลอด ไม่หยุดนิ่งที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า เป็นพันธะสัญญาว่า บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด คือบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น ที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสังคมอยู่เสมอ"

นอกเหนือจากการเป็นผู้นำในการผลิตน้ำมันหล่อลื่นแล้ว บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด และ อิเดมิตสึ ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานผ่านทางกีฬามอเตอร์สปอร์ต ด้วยการเป็นผู้ให้การสนับสนุนสำคัญกับทีม "อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีมเอเชีย" ซึ่งที่ผ่านมาความสนับสนุนดังกล่าวได้สร้างนักบิดไทยระดับเวิลด์คลาสอย่าง "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา บนสนามการแข่งขัน โมโต ทู (Moto 2) ในศึกโมโตจีพี และพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพของ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด และ อิเดมิตสึ เป็นอย่างยิ่ง

ซึ่ง ดร.จักรกริช วหาวิศาล ได้ให้ความมั่นใจว่า บจก. น้ำมันอพอลโล (ไทย) ยังคงให้การสนับสนุนวงการกีฬาไทยอย่างต่อเนื่อง "อิเดมิตสึ และ บจก. อพอลโล (ไทย) ยินดีที่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความสำเร็จของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ในการแข่งขันโมโตทูเมื่อปีที่แล้ว ที่สามารถขึ้นโพเดียมได้สำเร็จ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ชัยชนะดังกล่าวทำให้เห็นว่าคนไทยนั้นมีความสามารถในสนามการแข่งขันระดับโลก ขณะเดียวกันยังมีกีฬาอีกหลายประเภทที่เราให้การสนับสนุน และหวังว่าความสำเร็จของนักกีฬาจะคืนความสุขให้กับสังคมไทย"

ท้ายที่สุดการก้าวเข้าสู่ปีที่ 55 นับเป็นการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 6 ของบริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหาร ได้กล่าวถึงการบุกเบิกอนาคตขององค์กรที่อยู่คู่กับคนไทยมานานว่า 

"ในอีก 5 ปีข้างหน้า การเดินทางของ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด คือการมุ่งสู่ทศวรรษที่ 6 ด้วยความตั้งใจที่จะคงไว้ซึ่งการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งเรื่องคุณภาพ การให้บริการ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน แม้ว่าเราจะเป็นผู้บุกเบิก หากแต่เรายังไม่หยุดอยู่แค่นี้ ผมในฐานะตัวแทนของ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ขอยืนยันว่าเราจะพัฒนาต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเรา คือผู้สนับสนุนให้อุตสาหกรรมไทยก้าวไปสู่อนาคตอย่างยั่งยืน"

ทั้งหมดนี้ คือวิสัยทัศน์และแนวทางของ ดร.จักรกริช วหาวิศาล ประธานกรรมการบริหาร นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า คู่ค้า และผู้ใช้งานน้ำมันเครื่อง "อิเดมิตสึ" ภายใต้การผลิตของ บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด  เป็นอย่างมาก และต้องยอมรับถึงความแข็งแกร่งที่ทางบริษัทฯ ได้วางรากฐานมาอย่างยาวนานจนทำให้ย่างก้าวในปีที่ 55 เป็นก้าวที่ยั่งยืน แม้ต้องเผชิญกับพายุแห่งความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่บริษัท น้ำมันอพอลโล (ไทย) จำกัด ยังคงดำเนินกิจการได้อย่างแข็งแกร่ง เปรียบเสมือน "มรดกแห่งความสำเร็จ หุ้นส่วนที่ยั่นยืน และพร้อมที่จะบุกเบิกสู่อนาคต" ตามแนวทางที่ตั้งเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ