ไขข้อสงสัย…ขนาดพิกัดติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ ? โดย บมจ. เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 15, 2024 13:58 —ThaiPR.net

ไขข้อสงสัย…ขนาดพิกัดติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ ? โดย บมจ. เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)

ในช่วงที่อากาศร้อนจัด 'แอร์' หรือ 'เครื่องปรับอากาศ' เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราเย็นสบายขึ้นได้ แต่ถ้าหากเราไม่อยากให้ค่าไฟในช่วงหน้าร้อนพุ่งกระฉูดเกินไป ลองหาวิธีอื่นเพิ่มเติมเพื่อช่วยลดอุณหภูมิร้อนลงได้ เช่น ติดโซลาร์เซลล์ ที่ช่วยลดค่าไฟในแต่ละเดือน  หรือแม้แต่การขายไฟฟ้าคืนให้การไฟฟ้าได้ในระยะยาว และยังได้ใช้พลังงานสะอาด ช่วยรักษ์โลกได้อีกทางหนึ่ง  แต่ประเด็นสำคัญคือ.... จะรู้ได้อย่างไรว่าควรติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน ทั้ง บ้านพักอาศัย / ออฟฟิศ / โรงงาน / ร้านอาหาร บมจ. เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) หนึ่งในตัวแทนผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าไอทีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีวิธีการคำนวณเบื้องต้นแบบง่าย ๆ มาแนะนำ

1. เช็คจำนวนหน่วยที่ใช้ภายใน 1 เดือน โดยสามารถนำจำนวนหน่วยที่ใช้ตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป มาเฉลี่ยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำขึ้น (สมมติว่าใช้ไฟฟ้าต่อเดือนเฉลี่ย 300 หน่วย)

2. เมื่อได้จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้งานแล้ว มาดูพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้ากันต่อว่ามีการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันกี่ % (สมมติว่าเป็นบ้านที่มีคนอยู่อาศัยตลอดทั้งวัน คิดเป็นการใช้ไฟฟ้าช่วงกลางวัน 50% และ กลางคืนอีก 50%)

3. เมื่อได้ % การใช้งานตอนกลางวันนำมาคูณกับหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ต่อเดือนเพื่อหาหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวันต่อวัน สูตร คือ หน่วยไฟฟ้าที่ใช้ต่อเดือน x % การใช้งานตอนกลางวัน = หน่วยไฟฟ้าที่ใช้ตอนกลางวันต่อเดือน (300 x 50% = 150)

4. เมื่อได้จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวันต่อเดือนแล้ว ต่อไปก็จะหาว่าหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวันต่อวันเป็นเท่าไร สูตร คือ จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวันต่อเดือน ? 30 = หน่วยไฟฟ้าที่ใช้ในตอนกลางวันต่อวัน (150 ? 30 = 5)

5. ผลิตต่อวันคือ 4 ชั่วโมง ดังนั้น โซลาร์เซลล์ขนาด 1 กิโลวัตต์ จะผลิตไฟฟ้าได้ 4 กิโลวัตต์/วัน ที่ใช้ เพื่อนำไปหาขนาดของโซลาร์เซลล์ (5 ? 4 = 1.25 กิโลวัตต์)

6. ต้องใช้โซลาร์เซลล์ขนาด 1.25 กิโลวัตต์ ก็นำมาเลือกขนาดของอินเวอร์เตอร์ แต่เนื่องจากอินเวอร์เตอร์ขนาด 1.25 กิโลวัตต์ไม่มี จึงต้องใช้ขนาด 2 กิโลวัตต์ หรือเผื่อโหลดก็สามารถใช้อินเวอร์เตอร์ขนาด 3 กิโลวัตต์ ได้

7. เมื่อได้ขนาดกิโลวัตต์แล้วนำมาคำนวนกับขนาดของแผง ถ้าเราเลือกแผงขนาด 550 วัตต์ ถ้าใช้ 2 กิโลวัตต์ นำไปหารกับ 550 วัตต์ จะได้ 2000 ? 550 = 3.67 ปัดเศษขึ้นไปเป็น 4 แผง หรือ ขนาด 3 กิโลวัตต์ จะได้ 3000 ? 550 = 5.45 ปัดเศษขึ้นไปเป็น 6 แผง นั่นเอง

การคำนวณง่าย ๆ นี้จะทำให้เรารู้ว่าควรติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเท่าไรหรือกี่แผง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

  • สนใจสินค้าติดต่อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ SiS ทั่วประเทศไทย หรือ Add Line: https://lin.ee/idxY87ap
  • สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า SiS ติดต่อ Directmarketing@sisthai.com
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SiS Distribution (Thailand) PCL : 02 020 3000
  • เปิดทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09:00 - 18:00 น.
  • Google Map: https://maps.app.goo.gl/hXxA1zKwrGfJyUvq7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ