เอ็กโซติค ฟู้ด ประเทศไทย กับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ลดอัตราการลาออกของพนักงานจาก 50% เหลือ 3% และคว้ารางวัล "บริษัทที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชียประจำปี 2023" โดย HR Asia

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2024 11:36 —ThaiPR.net

เอ็กโซติค ฟู้ด ประเทศไทย กับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ลดอัตราการลาออกของพนักงานจาก 50% เหลือ 3% และคว้ารางวัล

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการส่งออกอาหารไทย ได้ประกาศถึงความสำเร็จของการลงทุนในด้านทรัพยากรบุคคล โดยการลงทุนครั้งนี้ช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จากที่สูงถึง 50% เหลือเพียง 3% และในปีที่ผ่านมา บริษัทยังได้ขยายตลาดไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก โดยสามารถทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,521 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตถึง 73% และสร้างกำไร 785 ล้านบาท ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร โดยบริษัทได้ให้ความสำคัญกับพนักงานมากขึ้น ซึ่งกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือการปลูกฝังค่านิยมองค์กร "Work smart, Have fun and No drama" ให้กับพนักงานและสนับสนุนให้นำค่านิยมดังกล่าวไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง รวมถึงบริษัทยังมีการวัดระดับความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องขององค์กรได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้บริษัทพัฒนาไปข้างหน้า และนำไปสู่การได้รับรางวัล "หนึ่งในบริษัทที่น่าทำงานด้วยในเอเชียประจำปี พ.ศ. 2566" ซึ่งจัดโดย HR Asia

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 จากความตั้งใจของคุณจิตติพร จันทรัช และ คุณวาสนา จันทรัช โดยเริ่มต้นจากการขายสินค้าเพียงไม่กี่สิบรายการ ทั้งสองท่านมีเป้าหมายแรกเริ่มในการสร้างบริษัท คือ ต้องการให้ทุกคนสามารถลิ้มลองความอร่อยของอาหารไทยได้ในทุกหนแห่ง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็สามารถรับประทานอาหารไทยได้ ในปัจจุบันบริษัทมีสินค้าให้เลือกมากกว่า 700 รายการ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจิ้มไก่ ซอสพริกศรีราชา และเครื่องแกง โดยเลือกวัตถุดิบสดใหม่จากเกษตรกรไทยมาผลิตและส่งออกไปยัง 80 กว่า ประเทศ ใน 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นการส่งออกมากกว่า 99.99% ของยอดขายทั้งหมด จากการเติบโตของบริษัท จากจุดเริ่มต้นที่มีเพียงทีมเล็กๆ จนถึงปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานจำนวนกว่า 480 คน ซึ่งคุณวาสนา จันทรัช ได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนในด้านทรัพยากรบุคคลและปัจจัยพื้นฐานในการทำงาน อันเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จและการเติบโต

ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้านบุคลากร
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เอ็กโซติค ฟู้ด ประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอันดับต้น ๆ ผ่านโครงการต่างๆ มีการสื่อสารที่ชัดเจนโปร่งใส การไม่แบ่งแยกและยอมรับความหลากหลาย ปรับปรุงสวัสดิการและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน รวมไปถึงการลงทุนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและการปรับปรุงสถานที่ทำงานอีกด้วย

"เรามุ่งมั่นที่จะสื่อสารกับพนักงานทุกคนอย่างชัดเจนโปร่งใส โดยในทุกๆปีจะมีการจัดกิจกรรมเชิญพนักงานจากทุกสาขาเข้าร่วมฟังนโบายและทิศทางในการดำเนินธุรกิจจากผู้บริหาร สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างทีมผู้บริหารและพนักงานในทุกระดับ เพื่อให้พนักงานได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายและความก้าวหน้าของบริษัทอย่างครบถ้วน รวมถึงเข้าใจความสำคัญในบทบาทหน้าที่ของตนว่ามีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างไร นอกจากนี้เรายังมีการประชุมเชิงกลยุทธ์ประจำปี เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตั้งเป้าหมายและแสดงความคิดเห็นในเป้าหมายของการทำงานร่วมกัน และในปลายปีบริษัทจะมีการประเมินผลงานและมอบรางวัลเป็นโบนัสสำหรับผู้ที่มีผลงานดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงจูงใจในการทำงานอย่างมากต่อพนักงาน" คุณวาสนา จันทรัช ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) กล่าว

เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับความพยายามและความมุ่งมั่นทุ่มเทของพนักงาน บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด ได้มอบสวัสดิการใหม่ๆ ให้กับพนักงานเพื่อยกระดับความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว รวมถึงเพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน ดังนี้

สวัสดิการพิเศษ:

  • สิทธิ์ในการได้รับหุ้น ESOP (Employee Stock Ownership Plan)
  • ชั่วโมงการทำงานที่มีความยืดหยุ่น
  • เลือกทำงานจากที่บ้านได้หนึ่งวันต่อสัปดาห์
  • วันหยุดพิเศษเพิ่มเติมในเดือนเกิดของพนักงานแต่ละคน
  • สวัสดิการแบบยืดหยุ่นโดยเลือกจากหัวข้อดังนี้ การดูแลด้านทันตกรรม การนวด กายภาพบำบัด และแว่นตาสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาตามใบรับรองแพทย์
  • วันลาพิเศษเพื่อแต่งงาน และเงินขวัญถุงให้พนักงานที่แต่งงานโดยจดทะเบียนสมรสหรือ
  • ไม่จดทะเบียนสมรส สำหรับทุกเพศ
  • วันลาพิเศษเพื่อดูแล คู่ชีวิตและคนในครอบครัว 5 วัน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโปรแกรมให้คำปรึกษาและการฝึกอบรมที่ครอบคลุม โดยมีพนักงานระดับหัวหน้างาน และผู้จัดการ มากกว่า 55% ที่ผ่านการอบรมและได้รับใบรับรองจากผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรองจาก International Coaching Federation (ICF) ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างมืออาชีพ

การปรับรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

เอ็กโซติค ฟู้ด ประเทศไทย ได้ลงทุนในการยกระดับสำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ และสำนักงานสาขา อมตะซิตี้ ระยอง ด้วยการร่วมมือกับ บริษัท อินทิเกรเตท ฟิลด์ จำกัด (IF) การซึ่งออกแบบการปรับปรุงสำนักงานครั้งนี้ทำให้ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัล Asia Pacific Property Awards 2023, World Interior News Award 2022 และเข้ารอบสุดท้ายในเวที A+ AWARDS 2022

การออกแบบสำนักงานและโรงงานที่ทันสมัย มุ่งเน้นการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานและความสุขในการทำงานของพนักงาน การออกแบบสำนักงานครั้งนี้ เพื่อตอบสนองการทำงานสมัยใหม่ มีพื้นที่การทำงานแบบ Co-working Space ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันสำหรับให้พนักงานทำงานได้หลายรูปแบบ ทั้งการประชุมออนไลน์ การประชุมแบบดั้งเดิม และการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทยังมีพื้นที่พักผ่อนสำหรับพนักงาน เช่น พื้นที่คาราโอเกะ ห้องยิมเพื่อส่งเสริมสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดี การออกแบบนี้ส่งเสริมให้เกิดการพบปะพูดคุยกันระหว่างพนักงานและผู้บริหาร เพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

เป้าหมายในอนาคต

บริษัทยังคงส่งเสริมความสามารถของบุคลากรและเพิ่มระดับความผูกพันธ์องค์กรของพนัก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่มีมาตลอดทศวรรษที่ผ่านมา แนวทางการบริหารองค์กรแบบบูรณาการนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า บริษัทนั้นเติบโตอย่างมีเป้าหมายที่มากกว่าการทำกำไร แต่เป็นการนำกำไรกลับมาพัฒนาคน ในด้านต่างๆและมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืนในระยะยาว

"ด้วยรากฐานที่มั่นคงและกลยุทธ์ที่พร้อมก้าวไปข้างหน้า เรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมั่นใจในศักยภาพของเราในการนำรสชาติของอาหารไทยเผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลก ควบคู่ไปกับการลงทุนพัฒนาบุคลากรของเรา" คุณวาสนา กล่าว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เอ็กโซติค ฟู้ด ประเทศไทย สามารดูได้ที่:
http://www.exoticfoodthailand.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ