ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศตั๋วแลกเงินของบริษัท สยาม เอ็มซีที เทเลคอม จำกัด ที่ค้ำประกันโดยบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2005 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แก่ตั๋วแลกเงินเฉพาะชุดของบริษัท สยาม เอ็มซีที เทเลคอม จำกัด (SMCT) ที่มีการค้ำประกัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2548 อันดับเครดิตของตั๋วแลกเงินสะท้อนถึงการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (Mitsubishi) ซึ่งปัจจุบันมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ ‘A’ และระยะสั้นที่ ‘F1’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ อันดับเครติดของ Mitsubishi นี้อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวประเภทสกุลเงินบาท (International Local Currency Rating) ของรัฐบาลไทย จึงส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของตั๋วแลกเงินที่ได้รับการค้ำประกันนี้เท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศของรัฐบาลไทย โดยทั่วไป ความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันและของประเทศไทย อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยผู้ค้ำประกันนั้น
อันดับเครดิตของ Mitsubishi ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นทั้งในแง่กำไรขั้นต้น กำไรสุทธิและสินทรัพย์ สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจของบริษัท โดย Mitsubishi มีผลประกอบการที่ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทที่ดำเนินกิจการอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงผลกำไรที่สูงและภาระหนี้สินที่ต่ำเมื่อเทียบกับบริษัทเทรดดิ้งอื่น แนวโน้มที่ดีของอุตสาหกรรมประกอบกับความพยายามของบริษัทที่จะให้มีกระจายตัวของสินทรัพย์และการเพิ่มผลกำไร เป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดี ซึ่งส่งผลให้ Mitsubishi มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น ในปีงบการเงิน 2548 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม) บริษัทประกาศผลกำไรสูงสุดและภาระหนี้สินที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ Mitsubishi ยังพิจารณาถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุน เนื่องจากบริษัทมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่ รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการที่บริษัทอาจไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่กำหนดไว้สำหรับการลงทุน ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่ Mitsubishi ประกาศให้การสนับสนุนทางด้านการเงินแก่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (MMC) นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเสี่ยงที่เกิดจากธุรกิจด้านพลังงานและด้านทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีความผันผวนทางด้านราคา จากการที่ฟิทช์เห็นว่า บริษัทเทรดดิ้งขนาดใหญ่ซึ่งรวมถึง Mitsubishi มีความยากลำบากมากขึ้นในการบริหารจัดการขนาดของการลงทุนที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ฟิทช์มีมุมมองที่ค่อนข้างระมัดระวังในการจัดอันดับเครดิต Mitsubishi ฟิทช์ยังพิจารณาว่า ในอนาคตหากการพลิกฟื้นธุรกิจของ MMC ประสบผลสำเร็จและการที่ Mitsubishi สามารถแสดงให้เห็นถึงแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับนโยบายที่กำหนดไว้สำหรับการลงทุน จะเป็นผลบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท Mitsubishi และบริษัทลูก ถือหุ้น 100% ใน SMCT ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคมปี 2545 เพื่อดำเนินธุรกิจทางด้านการให้บริการเช่าโครงข่ายโทรคมนาคมภายใต้สัญญาเช่าระยะยาวกับบริษัท ทศท. คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเงินที่ใช้ในการลงทุนส่วนใหญ่มาจากเงินกู้ยืม ซึ่งรวมถึงการออกตั๋วแลกเงินและเงินกู้ยืมจากธนาคารซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย Mitsubishi ในปี 2547 SMCT มีผลประกอบการขาดทุนที่สูงเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารที่สูงและมีขาดทุนจากรายการพิเศษ จากการที่หนี้ส่วนใหญ่ของ SMCT จะถึงกำหนดชำระในปี 2548 SMCT อยู่ในระหว่างการดำเนินการหาแหล่งเงินทุนเพื่อชำระหนี้ ซึ่งอาจรวมถึงเงินกู้ยืมจากบริษัทแม่ เงินเพิ่มทุนจากบริษัทแม่ และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของตั๋วแลกเงินขึ้นอยู่กับการค้ำประกันดังกล่าวข้างต้นของ Mitsubishi
ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton, + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน บริษัท สยาม เอ็มซีที เทเลคอม จำกัด ไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดอันดับเครดิตนอกเหนือไปจากการให้ข้อมูลที่เป็นที่เปิดเผยโดยทั่วไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ