ซินเน็คฯ ประกาศ Q1/67 ทำรายได้ 9,605.24 ลบ. กำไรโต 12% ชูกลุ่มสื่อสารเด่น พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์เสริมพอร์ต - โฟกัสสินค้า GP สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2024 09:17 —ThaiPR.net

ซินเน็คฯ ประกาศ Q1/67 ทำรายได้ 9,605.24 ลบ. กำไรโต 12% ชูกลุ่มสื่อสารเด่น พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์เสริมพอร์ต - โฟกัสสินค้า GP สูง

บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX ประกาศผลงานโค้งแรกของปี 67 ทำได้สวย รายได้รวมอยู่ที่ 9,605.24 ล้านบาท โต 5% ด้านกำไร 151.99 ล้านบาท โต 12.14% จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายและนโยบายรัฐกระตุ้นการใช้จ่าย หนุนไฮไลท์เด่นที่กลุ่มเครื่องมือสื่อสารเติบโต 26.70% พร้อมวางกลยุทธ์โฟกัสสินค้า AI บุกตลาดซอฟต์แวร์-ฮาร์ดแวร์ และสินค้าที่มี GP สูง สร้างความครบวงจรของไอทีอีโคซิสเต็มด้วยเซอร์วิสที่แข็งแกร่ง มั่นใจภาพรวมซินเน็คฯ ปีนี้เติบโตได้ตามเป้า

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เดินหน้าโชว์ศักยภาพการเติบโต เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2567 มีรายได้จากการขายและให้บริการ อยู่ที่ 9,605.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 454.32 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของยอดขายในกลุ่มเครื่องมือสื่อสาร โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ Apple และ Honor จากการร่วมมือกับพันธมิตรในการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้นบวกกับนโยบายจากทางภาครัฐที่เข้ามากระตุ้นการซื้อขายสินค้าไอที และการเปิดตัวสินค้าในหลากหลายแบรนด์ ทำให้ผู้บริโภคได้อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในไตรมาส 1/2567 สินค้าในกลุ่มเครื่องมือสื่อสาร เป็นไฮไลท์ที่สร้างการเติบโตถึง 26.7% จึงทำให้ภาพรวมผลงานในไตรมาส 1/2567 นี้ ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ดี สำหรับกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ และคอมเมอร์เชียล แม้ในไตรมาส 1 ยังได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก และงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้ากว่าแผนทำให้ยอดขายยังคงชะลอตัว แต่ก็ยังทำได้ดีในส่วนของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Security - Surveillance อีกทั้ง พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์ เสริมทัพสินค้ากลุ่มฮาร์ดแวร์ สร้าง New Growth ให้ซินเน็คฯ มีการรับรู้รายได้ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งพร้อมด้วยพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะทางในแต่ละแบรนด์ อีกทั้งมีทีมเซอร์วิสที่ครบวงจร จึงมองว่าภาพรวมทั้งปี กลุ่มคอมเมอร์เชียลจะเติบโตได้อย่างน่าสนใจ

โดยในปี 2567 ซินเน็คฯ วางกลยุทธ์โฟกัสในกลุ่มสินค้าที่สามารถทำกำไรขั้นต้นในอัตราสูง ในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ สินค้ากลุ่มเกมมิ่ง เป็นต้น รวมถึงสินค้าในกลุ่มคอมเมอร์เชียล บริษัทยังให้ความสำคัญในการพิจารณาโครงการที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงด้วยเช่นกัน จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รายได้ในกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียลในไตรมาส 1/2567 ลดลง ประกอบกับผลกระทบจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาทลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ทำให้ซินเน็คฯ มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 405.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.34 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.39% และมีอัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 4.22% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน

บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งด้านการจัดจำหน่ายและการบริหารอื่นๆอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถรักษาศักยภาพในการแข่งขันได้ในระยะยาว โดยเน้นเรื่องประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานด้านต่างๆของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ ทำกำไรสุทธิอยู่ที่ 151.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.45 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12.14% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

นางสาวสุธิดา กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า "ภาพรวมซินเน็คฯ ในปีนี้ มั่นใจเดินหน้าสู่เป้าหมายตามที่ได้คาดไว้ โดยจะมุ่งเน้นโฟกัสกลุ่มสินค้าที่มีกำไรขั้นต้นที่สูง สร้างการเติบโตของยอดขาย ด้วยกำไรที่ดี และสินค้าที่เป็นเทรนด์เทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของเราอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไฮไลท์จากเทคโนโลยี AI อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะเป็นมากกว่าดิสทริบิวเตอร์ และพร้อมเป็น Service Company ที่สามารถให้บริการและคำแนะนำแก่ลูกค้า ภายใต้ความเชื่อมั่นของสินค้าไอทีภายใต้ตราสัญลักษณ์ Trusted by Synnex ที่ครอบคลุมกว่า 70 แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ที่ซินเน็คฯ พร้อมให้การรับประกัน และดูแลบริการหลังการขายตลอดการใช้งาน ด้วยศูนย์บริการทั่วประเทศ เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญ ที่ทำให้รายได้จากการให้บริการเติบโต และสนับสนุนเป้าหมายที่ซินเน็คฯ วางไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ