mai เชิญผู้บริหารบจ.ทำความเข้าใจเรื่องมาตรฐานการรายงานทางบัญชีเผยมั่นใจโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Wednesday July 6, 2005 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เชิญผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ทั้ง 26 บริษัท ประชุมหารือและทำความเข้าใจถึงมาตรฐานการรายงานทางบัญชี เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ลงทุนใน mai ว่ามีการปฎิบัติตามรายงานของบริษัทโปร่งใส และน่าเชื่อถือ
นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้เชิญผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมประชุมในวันนี้เนื่องจากต้องการซักซ้อมความเข้าใจร่วมกันถึงการให้ความสำคัญต่อการรายงานทางบัญชีที่โปร่งใส ถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ว่าบริษัทจดทะเบียนใน mai ทุกแห่งมีมาตรฐานการรายงานทางบัญชีที่โปร่งใสตรงไปตรงมา สะท้อนผลการดำเนินงานจริงทั้งหมดและบริษัทจดทะเบียนมีความตั้งใจที่จะประกอบธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล อีกทั้งมีความตั้งใจจริงและมีจิตสำนึกที่ดีในการประกอบธุรกิจ
ในการนี้ ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หลายบริษัท ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานการรายงานทางบัญชีที่น่าสนใจไว้หลายประเด็น เช่น
การพิจารณาว่าบริษัทจดทะเบียนตั้งใจจัดทำรายงานทางบัญชีที่โปร่งใสหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาจากเจตนาเป็นสำคัญ กว่างบการเงินของบริษัทจะนำส่งให้กับสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้นั้น งบการเงินของบริษัทจะต้องผ่านความเห็นชอบจากกลุ่มบุคคลหลายฝ่ายด้วยกัน ตั้งแต่ ผู้จัดทำรายงานทางบัญชี ผู้สอบบัญชี ผู้บริหารระดับสูง คณะกรรมการตรวจสอบ จนถึงคณะกรรมการบริษัท ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะต้องมีความระมัดระวังในการทำหน้าที่ของตนเนื่องจากหากเกิดข้อผิดพลาดบุคคลเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบด้วย ดังนั้นระบบปัจจุบันน่าจะมีความรอบคอบรัดกุมเพียงพอแล้ว
นายวิเชฐ กล่าวว่าที่ประชุมเห็นร่วมกันว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มักถูกมองว่าเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอาจไม่มีคุณภาพ แต่บริษัทจดทะเบียนขอยืนยันว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้นั้นต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ดังนั้น จึงขอให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ประกอบธุรกิจด้วยความโปร่งใส มีการบันทึกบัญชีที่เป็นไปตามมาตรฐานทางบัญชี และมีการรายงานข้อมูลอย่างครบถ้วน
ดังนั้นหากผู้สอบบัญชีมีมาตรฐานในการสอบบัญชี และรับรองงบการเงินของบริษัทโดยไม่มีเงื่อนไข และไม่มีข้อสังเกต มาตรฐานการรายงานทางบัญชีดังกล่าวน่าจะผ่านมาตรฐาน ทั้งนี้อยากขอให้นักลงทุนอ่านงบการเงินของแต่ละบริษัทที่จะเข้าลงทุนให้ละเอียดรอบคอบ อย่ามองข้ามการรายงานของผู้สอบบัญชี
นอกจากนี้ยังมีความเห็นเพิ่มเติมร่วมกันว่า หากบริษัทใดมีเจตนาทุจริต ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จะต้องมีมาตรการในการแก้ไขสถานการณ์อย่างจริงจัง รวดเร็ว และควรมีบทลงโทษที่รุนแรง และแยกแยะให้ชัดเจนว่า บริษัทอื่น ๆ ที่ปฏิบัติถูกต้องนั้นยังเป็นบริษัทที่มีคุณภาพสูงอยู่
“จากการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการประชุมที่ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนแสดงจุดยืนถึงการบริหารงานอย่างโปร่งใส และมั่นใจมาตรฐานการรายงานทางบัญชีของบริษัทตน ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ให้มีมากยิ่งขึ้น” นายวิเชฐ กล่าวในที่สุด
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ