แคสเปอร์สกี้เปิดรายงาน Sustainability อวดผลงานแนวคิดริเริ่ม - โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 20, 2024 08:24 —ThaiPR.net

แคสเปอร์สกี้เปิดรายงาน Sustainability อวดผลงานแนวคิดริเริ่ม - โครงการพัฒนาอย่างยั่งยืน

รายงานความยั่งยืนฉบับใหม่ของแคสเปอร์สกี้สำหรับครึ่งปีหลังของปี 2022 และปี 2023 ทั้งปี เปิดเผยใจความสำคัญของโครงการริเริ่มและโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าว ครอบคลุม 5 ยุทธศาสตร์ความสำคัญด้าน ESG ของบริษัท ได้แก่ โลกไซเบอร์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เทคโนโลยีอนาคต โลกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น การเสริมศักยภาพบุคลากร รวมถึงจริยธรรมและความโปร่งใส

แคสเปอร์สกี้ดำเนินภารกิจในการสร้างโลกที่ปลอดภัยมายาวนานกว่า 25 ปี บริษัทไม่ได้มุ่งเน้นแค่การสร้างเทคโนโลยีป้องกันภัยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสร้างโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วย โดยบริษัทได้ลงทุนในโครงการ ESG มากมาย ในปี 2023 แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวรายงานความยั่งยืนฉบับแรกของบริษัท ซึ่งจัดทำขึ้นตามมาตรฐาน GRI และ SASB ระดับสากล

  • Building a safer cyberworld - สร้างโลกไซเบอร์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

แคสเปอร์สกี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างอนาคตที่ปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยต่อสู้กับภัยคุกคามด้วยโซลูชันและบริการด้านความปลอดภัยระดับโลก แคสเปอร์สกี้ดำเนินงานในกว่า 200 ประเทศและดินแดนต่างๆ รวบรวมข้อมูลข่าวกรองแบบเรียลไทม์จากทั่วโลก เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความปลอดภัยมากมายในภูมิทัศน์ของภัยคุกคาม ความพยายามเหล่านี้ส่งผลให้บริษัทมีศักยภาพในการตรวจพบไฟล์ร้ายใหม่ๆ ได้ถึง 411,000 รายการต่อวัน โดยรวมแล้ว แคสเปอร์สกี้ป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ได้มากกว่า 437 ล้านครั้งในช่วงเวลารายงาน

แรนซัมแวร์ (ransomware) เป็นหนึ่งในภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อธุรกิจทุกขนาด เพื่อปกป้ององค์กรจากภัยคุกคามเร่งด่วนนี้ ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ได้ค้นพบตระกูลแรนซัมแวร์ใหม่ 43 รายการ และการปรับเปลี่ยนตัวอีกมากกว่า 23,000 รายการ ตลอดช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 และ 2023 ส่วนในปี 2023 นั้นอาชญากรทางไซเบอร์ได้พยายามโจมตีผู้ใช้มากกว่า 19,000 ครั้ง รวมถึงผู้ใช้องค์กร 53,000 ยูสเซอร์ และผู้ใช้ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประมาณ 6,000 ยูสเซอร์

นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ยังสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนการโจมตีด้วยสตอกเกอร์แวร์ (stalkerware) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ติดตามยูสเซอร์อย่างลับๆ ผ่านอุปกรณ์ส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโซลูชันด้านความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้สามารถตรวจพบการโจมตีผู้ใช้ทั่วโลกได้มากกว่า 31,000 ครั้ง เหยื่อของการโจมตีประเภทนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่อยู่ในความสัมพันธ์ที่ถูกเอาเปรียบ แคสเปอร์สกี้กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาการติดตามรังควานทางไซเบอร์ โดยร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม บริษัทวิจัย และหน่วยงานภาครัฐทั่วโลก

  • Implementing future tech - เทคโนโลยีอนาคต

นอกเหนือจากการปกป้ององค์กรและผู้ใช้ทั่วโลกจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เลื่องชื่อแล้ว แคสเปอร์สกี้ยังมุ่งสู่ยุคที่ปลอดภัยทางไซเบอร์อีกด้วย โดยเป็นผู้ริเริ่มแนวทาง Cyber Immunity ในอุตสาหกรรมไอที ด้วยประสบการณ์อันยาวนานและประสบความสำเร็จ แคสเปอร์สกี้กำลังสร้างระบบ cyber-physical ที่ปลอดภัยตั้งแต่เริ่มต้น: ปลอดภัยและมั่นคง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มเติม หรือใช้เครื่องมือจัดการการป้องกัน ในช่วงเวลารายงาน ผลิตภัณฑ์แคสเปอร์สกี้ 2 รายการที่ทำงานบน KasperskyOS ได้แก่ Kaspersky Secure Remote Workspace และ Kaspersky Automotive Secure Gateway ก็ได้รับรางวัลจากงาน World Internet Conference ที่ประเทศจีนในปี 2022 อีกด้วย

ด้วยนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตของบริษัท แคสเปอร์สกี้มุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ใหม่ๆ ที่ยั่งยืน โดยยื่นคำขอสิทธิบัตรในด้านที่เกี่ยวข้อง ช่วงระหว่างปี 2022-2023 บริษัทแคสเปอร์สกี้ได้สิทธิบัตรสำหรับสิ่งประดิษฐ์ของตนเองจำนวน 231 รายการ นอกจากนี้ บริษัทยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาโอเพ่นซอร์ส เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนเอง และในปี 2022-2023 เพียงปีเดียว แคสเปอร์สกี้ได้เผยแพร่โครงการโอเพ่นซอร์ส 20 รายการ เพื่อให้ชุมชนนักพัฒนาสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของบริษัทได้ทั้งหมดอีกด้วย

  • Reducing environmental impact - ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์สินค้าทั่วโลกคิดเป็นประมาณ 40% ของปริมาณขยะทั้งหมด แคสเปอร์สกี้กำลังลดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบบกล่อง (physical products) หันมาเน้นการขายสิทธิการใช้งานทางออนไลน์ (online licenses) มากขึ้นในหลายพื้นที่ ในช่วงเวลารายงาน สัดส่วนของผลิตภัณฑ์แบบกล่องในการขายปลีกของบริษัทแคสเปอร์สกี้ลดลงจาก 11% เป็น 7% ขณะเดียวกัน สัดส่วนของสิทธิการใช้งานอิเล็กทรอนิกส์และบัตร POSA ในยอดขายทั่วโลกใกล้เคียง 40% และจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นการลดการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด ในเดือนสิงหาคม 2023 บริษัทจึงได้เปิดตัวโครงการ "เปลี่ยนการขายปลีกเป็นการสมัครสมาชิก" (retail to subscription) เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์แบบออนไลน์แทนการซื้อผลิตภัณฑ์ตามร้านค้าปลีก

ผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ ยังมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย โซลูชันของแคสเปอร์สกี้ตรวจพบความพยายามในการหลบซ่อนทำการขุดเหมืองคริปโต โดยอาศัยทรัพยากรบนเครื่องของเหยื่อกว่า 200 ล้านครั้งบนอุปกรณ์ของผู้ใช้ ภัยคุกคามประเภทนี้กินไฟฟ้าจำนวนมหาศาล การช่วยเหลือผู้ใช้ให้ป้องกันการแอบขุดเหมือง ทางแคสเปอร์สกี้มีส่วนสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยป้องกันมลภาวะจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 3,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์ถึง 652 คันเลยทีเดียว

  • Empowering people - เสริมศักยภาพของบุคลากร

เพื่อส่งเสริมการเติบโตทั้งในด้านวิชาชีพและด้านบุคลากร แคสเปอร์สกี้มอบโอกาสการฝึกอบรมภายในและภายนอกองค์กรให้แก่พนักงานทุกคน โครงการนี้ช่วยให้พนักงานสามารถที่จะลงทะเบียนเรียนหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะทางธุรกิจ การขาย หรือทักษะส่วนตัว เรียนภาษาต่างประเทศ สมัครเข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมและกิจกรรมภายนอกองค์กรก็ได้เช่นกัน เพื่อขยายโอกาสในการพัฒนาบุคลากรต่อไป ค่าใช้จ่ายด้านการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานในปี 2023 เพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ในโอกาสวันคนพิการสากลปี 2022 แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวโครงการภายในองค์กรชื่อว่า "The Boundaries that we are pushing" (ทำลายกำแพงที่เรากำลังก้าวข้าม) ซึ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรที่มีความบกพร่อง ทั้งในด้านวิชาชีพและส่วนตัว โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านอคติ และส่งเสริมการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมการทำงานที่ยอมรับความหลากหลาย ในปี 2023 โครงการดังกล่าวได้รับการพัฒนาต่อยอดด้วยการสร้างเว็บไซต์ของแคสเปอร์สกี้ https://kasperskyspecial.com/ นำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ของพนักงานแคสเปอร์สกี้ที่มีความบกพร่อง และพนักงานที่กำลังเลี้ยงดูบุตรหลานที่มีความบกพร่อง เว็บไซต์นี้ส่งเสริมการเปิดใจคุยกัน เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณค่าของการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ดังนั้น โครงการนี้จึงถูกเปิดสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการมีการพูดคุยกันอย่างเปิดเผย เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

  • Nurturing an aware generation - การปลูกฝังคนรุ่นใหม่ที่มีความตระหนักรู้

การป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างการศึกษาและส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เป็นผู้ใช้งานอย่างปลอดภัย แคสเปอร์สกี้อะคาเดมี (Kaspersky Academy) ซึ่งเป็นโครงการด้านการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรและเวิร์คช็อป รวมถึงแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ ได้ให้การฝึกอบรมแก่นักเรียนกว่า 8,000 คนทั่วโลกตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2023 มหาวิทยาลัยจำนวนมากเข้าร่วมโครงการพิเศษที่เรียกว่า "Kaspersky Academy Alliance" นำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของแคสเปอร์สกี้บูรณาการเข้ากับการศึกษาของนักศึกษา ในปี 2023 แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวโครงการฝึกอบรม "Cyber Generation" สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยในซาอุดิอาระเบีย โดยมีนักศึกษาหัวกะทิเข้าร่วมโครงการนี้กว่า 90 คน นักศึกษา 3 คนที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดได้รับโอกาสฝึกงานที่สำนักงานแห่งใหม่ของบริษัทแคสเปอร์สกี้ในซาอุดิอาระเบีย

เพื่อเสริมสร้างความพยายามในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่บ่มเพาะสุขภาวะและพัฒนาการของเยาวชนรุ่นหลัง แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวโครงการระดับโลก "Kids' Cyber Resilience Project" (โครงการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางไซเบอร์สำหรับเด็ก) โดยเริ่มต้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ได้จัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ เวิร์คช็อป สัมมนา การอภิปรายกลุ่ม และการฝึกอบรมแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบในทางที่ดีต่อบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนเกือบหนึ่งพันคน จากสถาบันการศึกษากว่า 120 แห่งในหลายประเทศ โครงการนี้เป็นการรวมตัวกันของหลายภาคส่วน โดยแคสเปอร์สกี้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เช่น The HEAD Foundation, องค์กรต่อต้านการกลั่นแกล้งเด็กและเยาวชน (Coalition Against Bullying for Children & Youth - CABCY), ISAC Foundation รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลและโรงเรียนรัฐบาล มีเป้าหมายในการช่วยเหลือเด็กๆ ในการสร้างความยืดหยุ่นทางด้านดิจิทัล

เพื่อช่วยพ่อแม่ผู้ปกครองในการแนะนำเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับเด็กๆ ท่ามกลางภูมิทัศน์ของภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ได้จัดทำหนังสือ "Kaspersky Cybersecurity Alphabet" เป็นเล่มแรก (ตัวอักษรแห่งความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้) ซึ่งเป็นหนังสือที่สนุกสนานในแบบอินเตอร์แอคทีฟ สอนเด็กๆ ให้รู้จักกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพทางออนไลน์ และเรียนรู้ถึงความสำคัญของการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

  • Being open and transparent - เปิดเผยและโปร่งใส

ตลอดช่วงเวลารายงาน "โครงการริเริ่มความโปร่งใสทั่วโลกของแคสเปอร์สกี้" (Kaspersky Global Transparency Initiative) ได้ฉลองครบรอบ 5 ปี และเดินหน้าพัฒนา โดยได้ขยายเข้าสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาด้วยการเปิดศูนย์ความโปร่งใสของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky Transparency Centers) ในซาอุดิอาระเบียและรวันดา ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 ถึงปี 2023 แคสเปอร์สกี้ได้เปิดศูนย์ความโปร่งใสเพิ่มเติมในอิตาลีและเนเธอร์แลนด์ เป็นสถานที่ให้พันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจเข้ามารีวิวโค้ด การอัปเดตซอฟต์แวร์ และกฎเกณฑ์การตรวจจับภัยคุกคาม ในเดือนตุลาคม 2023 ที่ Internet Governance Forum จัดขึ้นภายใต้การอุปถัมภ์ของสหประชาชาติ (UN) แคสเปอร์สกี้ได้นำเสนอหลักการทางจริยธรรมสำหรับการพัฒนาและใช้งานระบบที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิง ซึ่งสร้างขึ้นภายใต้กรอบของโครงการริเริ่มความโปร่งใสทั่วโลก (GTI) หลักการเหล่านี้และความเคลื่อนไหวอื่นๆ ถูกนำเสนอในรูปแบบโปรเจกต์อินเทอร์แอ็คทีฟพิเศษเกี่ยวกับโครงการ GTI ของบริษัท

นางสาวมาเรีย โลสยูโควา หัวหน้าฝ่าย ESG & Sustainability แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า "การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นเสาหลักสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจทางสังคมอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะนำไปสู่การได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุน หน่วยงานภาครัฐ และลูกค้า พวกเราแคสเปอร์สกี้เข้าใจดีว่าการกระทำของเราในวันนี้ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อโลกในวันพรุ่งนี้ ดังนั้น แคสเปอร์สกี้มุ่งมั่นไม่เพียงแค่การลดความเสี่ยงทางไซเบอร์เท่านั้น แต่ยังมุ่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ส่งเสริมอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน ผ่านความร่วมมือ นวัตกรรม และแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ"

สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่

  • https://esg.kaspersky.com/
  • https://esg.kaspersky.com/download/full-reports/ar_en_pages_kasperskypdf

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ