หอการค้าไทย จัดยิ่งใหญ่ 12 ฉาก - เฉลิมฉลองงิ้วไทย 42 ปี

ข่าวบันเทิง Monday May 20, 2024 12:30 —ThaiPR.net

หอการค้าไทย จัดยิ่งใหญ่ 12 ฉาก - เฉลิมฉลองงิ้วไทย 42 ปี

นายสนั่น อังอุบลกุล นายกสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานหลักหลักสูตร TEPCIAN หรือ Top Executive Program on China Business Insights and Network พร้อมด้วย นางจรรย์สมร วัธนเวคิน ประธานที่ปรึกษาหลักสูตร TEPCIAN และ รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และผู้อำนวยการหลักสูตร TEPCIAN เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ สถาบันอุปรากรจีนแห่งชาติจีน, กองทุนส่งเสริมพัฒนาและปฏิรูปอุปรากรจีนมณฑลกวางตุ้งแห่งประเทศจีน, สมาคมอุปรากรศิลปไทย-จีนแห่งประเทศไทย มูลนิธิส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรม สมาคมสตรีสัมพันธ์ และ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองงิ้วไทย 42 ปี ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.00 - 18.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล นายกสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านองค์ความรู้และความร่วมมือทางธุรกิจจีน ถือเป็นหนึ่งในหลักสูตรชั้นนำที่เกี่ยวกับจีน ซึ่งเป็นการนำเอาความสุดยอดขั้นเซียนของแต่ละองค์กรมาบูรณาการร่วมกันจนกลายเป็นหลักสูตรที่จะเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ สานสัมพันธ์ไทย-จีนให้เกิดความเข้าใจอันดี       และมีการต่อยอดทางธุรกิจระหว่างกัน นอกจากนั้น ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนทั้งผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชนของไทยและจีน ได้มีกิจกรรมร่วมกันผ่านการแสดงงิ้วซึ่งถือเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศจีน

"วัฒนธรรมการชมงิ้วเริ่มเข้ามาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์และเฟื่องฟูในสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านมาจนถึงปัจจุบันงิ้วในประเทศไทยยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมการชมงิ้วไทยให้เข้าถึงทุกกลุ่มคนมากขึ้น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงได้ร่วมกับหลายสถาบันการแสดงงิ้วชั้นนำของจีนจัดเฉลิมฉลองงิ้วไทย เพื่อช่วยสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจถึงศาสตร์การแสดงของจีน ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกอันดีระหว่างประชาชนของสองประเทศด้วย" นายสนั่น กล่าว

สำหรับงานดังกล่าว จะได้พบกับการแสดง "งิ้วไทย-จีน 12 ฉากสุดพิเศษครบรอบ 42 ปี ที่หารับชมยาก คัดมาแสดงในงานครั้งนี้โดยเฉพาะ อาทิ การขับร้องบทกลอนพระราชนิพนธ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา พรปีใหม่ พ.ศ. 2567 เป็นภาษาไทย - จีน, การแสดงงิ้วที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่น เช่น งิ้วเปลี่ยนหน้ามณฑลเสฉวน, งิ้วปักกิ่งวีรบุรุษสือซิ้วเข้าสืบหาทางบ้านจวนตระกูลจุ๊, เพลงงิ้วแต้จิ๋ว : เปลวไฟลามทุ่ง ดินฟ้าสว่างไสว,งิ้วไทย : เปาบุ้นจิ้น ประหารเปาเหมี่ยน เป็นต้น โดยนักแสดงระดับอาจารย์ จากสถาบันอุปรากรจีนแห่งชาติจีนที่ล้วนแต่ยอดฝีมือ นอกจากนี้ ยังมีเวทีการเสวนา หัวข้อ "กว่าจะเป็น งิ้วไทย ศิลปะอันล้ำค่า ไทย-จีน" ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เข้าใจถึงที่มาและความสำคัญของการแสดงงิ้วไทยที่ไม่ใช่แค่เพียงการแสดง แต่ยังเป็นทูตแห่งวัฒนธรรมการแสดงที่เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ได้รับผู้เข้าร่วมจะได้รับความรู้ และสนุกสนานไปกับการรับชมงิ้วไทยมากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมกรแสดงงิ้วไทย สามารถจองที่นั่งได้ฟรี ได้เข้าไปกรอกข้อมูลได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSc7g_VKI5Nf1ImMEoY_-76ctBvsqI0kOHF_2E1_8tP6EmN_4g/viewform หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 098 - 994 - 8427


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ