ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร เทรนด์ฮิตของคนคิดพิชิตหุ่น

ข่าวบันเทิง Monday May 27, 2024 16:28 —ThaiPR.net

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร เทรนด์ฮิตของคนคิดพิชิตหุ่น

คำว่า "อ้วน" พูดเบาๆ ก็เจ็บ คนอ้วนจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดี เพราะภาวะอ้วนไม่ใช่แค่ปัญหาด้านรูปร่างหรือความสวยความงามเท่านั้น แต่โรคอ้วนยังเป็นปัญหาสุขภาพและเป็นโรคร้ายเรื้อรังชนิดหนึ่ง ที่นำไปสู่การเกิดโรคร้ายเรื้อรังอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ และโรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (โรค NCDs) ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย  

ข้อมูลจาก รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ เปิดเผยว่า สาเหตุของการมีน้ำหนักเกินและโรคอ้วนเป็นผลมาจากความไม่สมดุลของการบริโภคพลังงาน (อาหาร) และการใช้พลังงาน (การออกกำลังกาย) เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบและการบริโภคอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น การงดมื้อเช้า กินตามใจปาก กินอาหารตามสั่ง หรืออาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ รวมถึงอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น ไขมันจากอาหารผัดทอด คาร์โบไฮเดรตจากอาหารประเภทแป้ง ของหวานหรือน้ำชงที่มีน้ำตาลและนมจำนวนมาก ประกอบกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ลักษณะการทำงานที่ใช้แรงน้อยลง รวมถึงการเดินทางคมนาคมติดต่อสื่อสารที่สะดวกสบายกว่าแต่ก่อน ทำให้คนไทยโดยเฉพาะในสังคมเมืองมีการเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายน้อยลง ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ ทำให้ไขมันเกิดการสะสมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลเสียต่อร่างกายแถมยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัวและเป็นสาเหตุหลักของการเป็นโรคอ้วน

การลดน้ำหนักต้องมีการวางแผนและมีความตั้งใจจริง มีวินัยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารและการออกำลังกายสม่ำเสมอ ซึ่งหลักสำคัญคือการสร้างสมดุลพลังงาน โดยการรับพลังงานจากอาหารให้น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ไปในกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองที่สะสมไว้ในรูปของไขมันและกล้ามเนื้อมาใช้ แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การคำนวณปริมาณแคลอรีเป็นเรื่องที่ยากและอาจเกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนจะเผาผลาญแคลอรีแตกต่างกัน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ยาก

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (Meal Replacement) จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นทางเลือกใหม่ในการช่วยควบคุมและลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่ง  Meal Replacement ถูกออกแบบมาให้สามารถบริโภคแทนมื้ออาหารหลัก แต่มีแคลอรีต่ำกว่าอาหารปกติ การบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจึงช่วยในการควบคุมพลังงานอาหารที่บริโภคในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหาร ได้รับสารอาหารที่สมดุล โดยไม่ต้องคำนึงถึงการเตรียมอาหารหลายมื้อ โดยจากผลการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบระหว่างการควบคุมน้ำหนักด้วยการใช้ทดแทนมื้ออาหารกับการควบคุมปริมาณอาหารเพียงอย่างเดียว พบว่า  การบริโภคอาหารทดแทนมื้ออาหารมากกว่าหรือเทียบเท่า 60% ของพลังงานทั้งหมดต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน และ 1 ปี ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม และยังช่วยควบคุมปริมาณการบริโภคอาหารได้ดี ดังนั้นการใช้อาหารทดแทนมื้ออาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและอาจเหมาะกับวิถีชีวิตของหลายๆคนในยุคปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ อีกทั้งยังมีส่วนผสมและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนโดยเฉพาะเลือกชนิดที่มีผลการวิจัยพิสูจน์แล้วจนเป็นที่ประจักษ์และควรอ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อมาบริโภค ที่สำคัญคือต้องมีมาตรฐานตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีด้วย

เมื่อเร็วๆนี้ มีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจากประเทศญี่ปุ่นที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายและมีจุดเด่นต่างๆที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะให้พลังงานเพียง 200 กิโลแคลอรี/มื้อ ประกอบไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการในปริมาณเหมาะสมกับการรับประทาน 1 มื้อ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร โดยมีปริมาณโปรตีนสูงถึง 22 กรัม/มื้อ ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและช่วยสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย และยังช่วยให้อิ่มนาน จึงช่วยให้การลดน้ำหนักมีผลลัพธ์ดีขึ้น อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น 21 ชนิด มีใยอาหาร(ไฟเบอร์) 10 กรัม ซึ่งสำคัญต่อระบบย่อย เพิ่มกากอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น และยังเสริมสารแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ในปริมาณถึง 250 มิลลิกรัม ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและช่วยสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย และช่วยให้กล้ามเนื้อมีพลังงานและประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น หากออกกำลังกายควบคู่กันไปก็จะช่วยให้ลดน้ำหนักและไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับสาวๆที่มีปัญหาอ้วน หรือน้ำหนักเกิน อายุระหว่าง 25-40 ปี  ขอเชิญเข้าร่วมโครงการ "SUNTORY ชวนฟิต พิชิตหุ่น" ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก โดยไม่ต้องอด ได้สารอาหารครบถ้วน สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ พร้อมดูรายละเอียดเพิ่มเติม @ LINE ID : @mrp2024 เปิดรับสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 มิถุนายน 2567 (รับจำนวนจำกัด เงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ