LEO ปลื้ม! "ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส" เปิดฉากเชื่อมต่อขนส่งระหว่างประเทศ รถไฟส่งสินค้า "จีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย" ขบวนปฐมฤกษ์ออกจากเฉิงตู ลดเวลาได้ถึง 50% หนุนรายได้ขนส่งทางรางเติบโตก้าวกระโดด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 10:58 —ThaiPR.net

LEO ปลื้ม!

บมจ. ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) ปลื้ม! "ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส" บริษัทย่อยภายใต้ความร่วมมือ "ศรีตรัง โลจิสติกส์" และ "เบาไทย อินเด็กซ์" รับหน้าที่ประสานการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ โดยรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกของเส้นทาง จีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย ได้ออกเดินทางจากสถานีรถไฟนานาชาติเฉิงตู บรรทุกสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ จอ LCD และรถยนต์พลังงานใหม่จำนวน 30 ตู้ มายังพอร์ตกลัง (Port Klang) เมืองท่าในมาเลเซีย ถือเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมต่อการค้าระดับภูมิภาคที่ลดระยะเวลาขนส่งลงถึง 50% จากการขนส่งสินค้าทางทะเล ส่งเสริมรายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางของบริษัท LEO ในปี 2567 ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (LEO) เปิดเผยว่า บริษัท ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส จำกัด (LXE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง LEO, บริษัท ศรีตรัง โลจิสติกส์ จำกัด และบริษัท เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก "บริษัท CRCT (China Railway Container Transport Co., Ltd.)" ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรับช่วงต่อในการขนส่งขบวนสินค้าจากประเทศจีน ผ่านประเทศลาว ประเทศไทย เพื่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยทาง LXE ได้ทำหน้าที่ในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆทั้งฝั่งประเทศลาว ไทย และมาเลเซีย เริ่มตั้งแต่ กรมศุลกากร การรถไฟ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในทั้ง 3 ประเทศ โดยบริษัทฯ ได้รับมอบหมายให้ดูแลขบวนตู้สินค้าที่มีขนาด 40HQ จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ และจอ LCD ไปมาเลเซีย โดยเป็นการให้บริการขนส่งแบบรางต่อราง (Rail to Rail) อย่างสมบูรณ์แบบ

โดยขบวนรถไฟปฐมฤกษ์สำหรับการขนส่งสินค้า จีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย ได้ออกเดินทางจากสถานีรถไฟนานาชาติเฉิงตู เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยบรรทุกสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์, จอ LCD และ รถยนต์พลังงานใหม่ จำนวน 30 ตู้คอนเทนเนอร์ การเดินทางนี้ใช้เส้นทางรถไฟ จีน-ลาว จากนั้นเปลี่ยนไปใช้โครงข่ายรถไฟลาว-ไทย เชื่อมไปยังพอร์ตกลัง (Port Klang) ในประเทศมาเลเซีย การเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟนี้ใช้เวลา 7 วัน จากจีนมายังประเทศลาวและไทย และอีก 8 วัน ไปยังมาเลเซีย ซึ่งช่วยลดเวลาในการขนส่งลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือ จากเมืองฉินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน การเปิดตัวเส้นทางขนส่งสายใหม่นี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย และส่งเสริมการเติบโตของการค้าระหว่างมณฑลเสฉวนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้เป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ผ่านโครงการเส้นทางรถไฟ ลาว-จีน (Laos China Railway) ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายเส้นทางรถไฟสายไหมใหม่ - Belt and Road Initiative (BRI)" และ "เส้นทางสายแพนเอเชีย - Pan-Asia Railway Network" เส้นทางรถไฟขนส่งระหว่างประเทศที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย เข้าด้วยกัน" นายเกตติวิทย์ กล่าว

ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส เป็นบริษัทฯ ที่มีความพร้อมและความสามารถในการให้บริการขนส่งทางรางแบบไร้รอยต่อ (Seamless Rail Transport Services) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งและศักยภาพในการขนส่งสินค้าทางรางได้อย่างครบวงจรให้กับ LEO อีกทั้งยังช่วยเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Carbon Emission Reduction) ภายใต้สโลแกน "โลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics)" โดย LEO จะทำหน้าที่ในการวางแผนและดูการตลาดและการขาย ซึ่งจะช่วยทำให้รายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางของบริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างมีนัยยะสำคัญนับตั้งแต่ไตรมาส 2-3 ปี 2567 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ