ทำความรู้จัก "IaaS, PaaS, SaaS" ผ่านการเปรียบเทียบที่เข้าใจง่าย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 28, 2024 16:46 —ThaiPR.net

ทำความรู้จัก

เคยสงสัยไหมว่าเบื้องหลังการใช้งานแอปพลิเคชันที่เราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เช่น การดูหนังออนไลน์ การจัดการไฟล์ในคลาวด์ หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นมีโครงสร้างอย่างไร เบื้องหลังความสะดวกสบายเหล่านี้คือบริการคลาวด์ที่เราเรียกว่า IaaS, PaaS และ SaaS ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น

มาทำความรู้จักกับบริการเหล่านี้ผ่านการเปรียบเทียบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้คุณเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า IaaS, PaaS และ SaaS คืออะไร เปรียบได้กับอะไร และแตกต่างกันอย่างไร

Infrastructure as a Service (IaaS)

การเช่าทรัพยากรโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เซิร์ฟเวอร์, การเก็บข้อมูล และเครือข่าย จากผู้ให้บริการ แต่ยังคงต้องจัดการและควบคุมการทำงานของระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันด้วยตนเอง

เปรียบได้กับ : การเช่าพื้นที่สำนักงานเปล่า ซึ่งองค์กรต้องนำเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานทั้งหมดมาเอง และจัดการการทำงานภายในสำนักงานเองทั้งหมด

Platform as a Service (PaaS)

การเช่าแพลตฟอร์มจากผู้ให้บริการที่รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือที่จำเป็นในการพัฒนา ทดสอบและติดตั้งแอปพลิเคชัน โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องจัดการโครงสร้างพื้นฐานเอง

เปรียบได้กับ : การเช่าพื้นที่สำนักงานที่มีเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานพื้นฐานติดตั้งให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งองค์กรต้องนำเครื่องมือการทำงานหรือเอกสารงานมาจัดการเพื่อดำเนินธุรกิจ

Software as a Service (SaaS)

การใช้แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นและให้บริการโดยผู้ให้บริการคลาวด์ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องจัดการโครงสร้างพื้นฐาน ซอฟต์แวร์ หรือการบำรุงรักษาใด ๆ

เปรียบได้กับ : การเช่าสำนักงานที่ครบครันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์สำนักงาน ระบบไอที และแม้แต่บริการสนับสนุนการทำงาน องค์กรสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องจัดการอะไรเพิ่มเติม

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ INET ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน Cloud Infrastructure และ Digital Platform อันดับ 1 พร้อมให้บริการ Cloud Solutions ทั้ง 3 รูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ ด้วยความสามารถที่หลากหลายและครอบคลุมทุกด้านของธุรกิจ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่เบอร์ : 02 257 7000Email : info@inet.co.th


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ