ผ่าตัดผ่านกล้องทางโพรงจมูก รักษาเนื้องอกต่อมใต้สมอง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 29, 2024 11:21 —ThaiPR.net

ผ่าตัดผ่านกล้องทางโพรงจมูก รักษาเนื้องอกต่อมใต้สมอง

เนื้องอกต่อมใต้สมอง คือกลุ่มเนื้องอกที่เกิดขึ้นบริเวณต่อมใต้สมอง ซึ่งเป็นต่อมขนาดเล็กที่อยู่บริเวณฐานของสมอง ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนควบคุมการทำงานของร่างกาย สาเหตุของการเกิดเนื้องอกต่อมใต้สมองนั้นยังไม่แน่ชัด แต่ส่วนใหญ่เนื้องอกต่อมใต้สมองไม่ใช่เนื้อร้าย มีลักษณะโตช้าและไม่แสดงอาการ ยกเว้นเมื่อเริ่มมีความผิดปกติ มีขนาดโตไวและไปกดเบียดบริเวณรอบข้าง

อาการของเนื้องอกต่อมใต้สมอง จะขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ขนาด และชนิดของเนื้องอก โดยทั่วไปมักพบปัญหาเกี่ยวกับสายตา เช่น มองเห็นภาพไม่ชัด ตาพร่ามัว ฮอร์โมนผิดปกติ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีขนขึ้นผิดปกติ ปวดศีรษะ อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

การรักษาเนื้องอกต่อมใต้สมอง ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุ สุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย ชนิด ขนาด และตำแหน่งของเนื้องอก เนื้องอกชนิดที่โตช้า แพทย์อาจแนะนำให้ติดตามอาการด้วยการตรวจ MRI เป็นระยะๆ หรือให้ยาเพื่อรักษาภาวะฮอร์โมนผิดปกติที่เกิดจากเนื้องอก รวมถึงการผ่าตัด

** การผ่าตัดเป็นวิธีหลักในการรักษาเนื้องอกต่อมใต้สมอง ปัจจุบันนิยมใช้เทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องทางโพรงจมูก

การผ่าตัดส่องกล้องทางโพรงจมูก เป็นการผ่าตัดโดยใช้กล้องขนาดเล็กสอดผ่านโพรงจมูกเข้าไปยังต่อมใต้สมอง เพื่อทำการผ่าตัดเนื้องอกออก ข้อดีของวิธีนี้คือ แผลผ่าตัดเล็ก ผู้ป่วยเจ็บตัวน้อย ฟื้นตัวเร็ว ช่วยรักษาเนื้อเยื่อโดยรอบไม่ให้เสียหาย และลดความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน

หากสงสัยว่าตนเองมีเนื้องอกต่อมใต้สมอง หรือพบอาการผิดปกติ เช่น ปวดหัวรุนแรง มองเห็นภาพไม่ชัด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม...

** เนื้องอกต่อมใต้สมอง เนื้องอกที่เกิดตรงส่วนเล็กๆ ของสมอง คลิกอ่าน >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/710

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผ่าตัดส่องกล้องเนื้องอกต่อมใต้สมองผ่านทางโพรงจมูก >> https://bit.ly/3wnjpUNโทร. 1512 ต่อ 2130, 2138, 2139Line Official : @ramhospital


แท็ก ผ่าตัด   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ