พาณิชย์ลงพื้นที่ภาคอีสานกระตุ้นผู้ประกอบการรุกตลาดอินเดีย

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 09:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเดินสายจัดสัมมนาให้ความรู้ ความเข้าใจตลาดอินเดีย โดยระดมวิทยากรจากภาครัฐและเอกชน เพื่อชี้ลู่ทางการขยายการค้า การลงทุน และศักยภาพของตลาดอินเดียแก่ผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทย
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เดินหน้าจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับตลาดอินเดีย เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยมองเห็นลู่ทางขยายการค้า การลงทุนและศักยภาพของตลาดอินเดีย รวมทั้งเสริมสร้างทัศนคติที่ดี เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเตรียมความพร้อมที่จะลุยตลาดอินเดีย ภายใต้หัวข้อ “ตะลุยภารตะ ขุมทรัพย์การค้า” ครั้งที่ 3 ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 ณ โรงแรมโซฟิเทล ราชาออคิด จ.ขอนแก่น
การสัมมนา ครั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ เกี่ยวกับตลาดอินเดีย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักธุรกิจที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อชี้ให้เห็นถึงช่องทาง โอกาสทางการค้า การลงทุน และศักยภาพของตลาดซึ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น คุณประกอบ ปัญจเจริญศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย, คุณอนุสรณ์ มุทราอิศ ประธานสภาธุรกิจไทย-อินเดีย และกรรมการบริหารบริษัทเดลต้า อิเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และคุณเฉลิมพล ฮุนพงษ์สิมานนท์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายต่างประเทศ บริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ จำกัด (ในเครือซิเมนต์ไทย) รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกรมฯ มาให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดอินเดีย การใช้ประโยชน์เอฟทีเอ ไทย-อินเดีย และอาเซียน-อินเดีย
อินเดียเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากมีศักยภาพที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมี GDP ร้อยละ 8 ต่อปี เศรษฐกิจเติบโตเป็นอันดับที่ 12 ของโลก และเป็นอันดับสองในเอเชียรองจากจีน ประกอบกับแนวคิดที่สอดคล้องกันในการหาพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับอินเดีย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างกัน และเป็นกลไกที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การลงทุนระหว่างกันด้วย ซึ่งกรมจะจัดสัมมนาในรูปแบบเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับตลาดอินเดีย รวมทั้ง
ชี้ถึงโอกาสและศักยภาพของตลาดอินเดียให้ผู้ประกอบการไทย โดยก่อนหน้านี้ได้จัดมาแล้ว 2 ครั้ง ที่จังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ต มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีมีผู้ประกอบการเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก ” นายชนะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ