เซ็นโซดายน์ ส่งเสริมคนไทย ใส่ใจดูแลสุขภาพฟันทุกวัน เนื่องในเดือนแห่งการรณรงค์เรื่องการเสียวฟัน กับงาน SENSODYNE FUN CHECK MAKE SURE เสียวฟันเรื่องใหญ่ใกล้ตัว รีบเช็ค รีบใช้ ไม่เสียวฟันชัวร์ #เช็คให้ชัวร์ไม่ต้องกลัวเสียว

ข่าวทั่วไป Thursday May 30, 2024 12:25 —ThaiPR.net

เซ็นโซดายน์ ส่งเสริมคนไทย ใส่ใจดูแลสุขภาพฟันทุกวัน เนื่องในเดือนแห่งการรณรงค์เรื่องการเสียวฟัน กับงาน SENSODYNE FUN CHECK MAKE SURE เสียวฟันเรื่องใหญ่ใกล้ตัว รีบเช็ค รีบใช้ ไม่เสียวฟันชัวร์ #เช็คให้ชัวร์ไม่ต้องกลัวเสียว

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ยาสีฟันอันดับ1 ในกลุ่มยาสีฟันที่ช่วยลดการเสียวฟัน ได้จัดกิจกรรม SENSODYNE FUN CHECK MAKE SURE #เช็คให้ชัวร์ไม่ต้องกลัวเสียวฟัน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2567 เพื่อส่งเสริมให้คนไทยใส่ใจดูแลสุขภาพฟัน โดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sensitivity Month เพราะอาการเสียวฟันเป็นเรื่องที่หลายคนมักจะมองข้าม แต่การเสียวฟันถือเป็นเรื่องใหญ่ใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย เพราะอาจมีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต

ภายในงานได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงาน ได้เข้ามาลองตรวจเช็คการเสียวฟันง่ายๆด้วยตนเอง รวมทั้งปรึกษาและรับคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฯจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมของที่ระลึกจากเซ็นโซดายน์  นอกจากนี้ ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่ให้ความรู้เรื่องการเสียวฟันตลอดทั้งเดือน อาทิ กิจกรรม Dentist talk เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาการเสียวฟันที่เครือโรงพยาบาลพญาไทและเปาโลกิจกรรม Tiktok #FunCheckChallenge เพื่อเช็ค  การเสียวฟันง่ายๆและสนุกได้ด้วยตนเอง และสื่อโฆษณาดิจิตอลรวมถึงสื่อในร้านค้าทั่วประเทศ

การให้ความสำคัญของอาการเสียวฟัน

จากผลสำรวจพบว่า 80% ของคนไทยเคยมีอาการเสียวฟัน ซึ่งเกินกว่าครึ่งหนึ่งอาจไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี โดยสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ฟันที่ไม่เหมาะสม เช่น การกัดของแข็ง การแปรงฟันไม่ถูกวิธี เซ็นโซดายน์จึงอยากรณรงค์ให้คนไทย ตระหนักและเข้าใจถึงอาการเสียวฟัน เพราะหากเริ่มดูแลสุขภาพฟัน ตั้งแต่วันนี้ การเสียวฟันอาจจะไม่เกิดขึ้นในอนาคต  โดยคุณสามารถสังเกตและลองเช็คสุขภาพฟันด้วยตัวเองได้ เช่น ตอนทานของร้อน เย็น หวานหรืออาหารเปรี้ยวแล้วรู้สึกจี๊ดๆ แปล๊บๆ หรือไม่? หากพบว่ามีอาการเพียงเล็กน้อย นั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญกับการเสียวฟัน และหากปล่อยทิ้งไว้ อาการอาจรุนแรงขึ้น ส่งผลกับชีวิตประจำวัน ต้องคอยระวังและหลีกเลี่ยงตลอดเวลา จนสูญเสียความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพเมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นการดูแลสุขภาพฟันถือเป็นเรื่องสำคัญ ปรับพฤติกรรมการใช้ฟันให้เหมาะสม เลือกใช้  แปรงสีฟันและยาสีฟันที่มีคุณภาพ และหมั่นตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ

สาเหตุของการเสียวฟัน

ภาวะเนื้อฟันไวเกิน หรือ การเสียวฟัน เกิดจากการที่เนื้อฟันถูกเปิดออก เมื่อเจอสิ่งกระตุ้นจากภายนอก เช่น เครื่องดื่มเย็น หรืออาหารเปรี้ยว จะเข้าไปกระตุ้นโพรงประสาทและทำให้เกิดอาการเสียวจี๊ดๆแปล๊บๆ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากเคลือบฟันที่บางลงหรือถูกกัดกร่อนไป เช่น การทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด น้ำอัดลม ชา กาแฟ น้ำมะนาว, การนอนกัดฟันหรือกัดเคี้ยวของแข็ง, การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ภาวะเหงือกร่น เป็นต้น เมื่อเนื้อฟันถูกเปิดออกและมีสิ่งกระตุ้นไปสัมผัสที่เนื้อฟันก็จะส่งความรู้สึกไปที่ปลายท่อเนื้อฟัน ทำให้เกิดอาการเสียวฟันจี๊ดๆแปล๊บๆนั่งเอง โดยการเสียวฟันสามารถพบได้ในคนช่วงอายุระหว่าง 25-60 ปี

วิธีควบคุมอาการเสียวฟัน ในระยะเริ่มแรก

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ หากการลิ้มรสไอศกรีมที่ชื่นชอบเพื่อเติมความสดชื่นดับกระหาย แต่กลับทำให้เกิดอาการปวดแปล๊บฟันอย่างรุนแรง เนื่องจากอาจมีอาการเสียวฟัน ซึ่งอาการเสียวฟันไม่เพียงแต่เจ็บปวด แต่ยังรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของคุณได้อีกด้วย สาเหตุของการเสียวฟันเกิดจากการที่สารเคลือบฟันสึกกร่อน เพราะสารเคลือบฟันเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปกป้องฟันของคุณจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การกัด บด เคี้ยว และแม้ว่าเคลือบฟันจะเป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดของฟัน แต่ก็สามารถสูญเสียหรือถูกกัดกร่อนไปได้ โดยหากชั้นเคลือบฟันสูญเสียไปแล้ว ไม่สามารถสร้างขึ้นทดแทนได้  หลายคนมักเพิกเฉยต่ออาการเสียวฟัน โดยคิดว่าอาการเสียวฟันจะหายไป แม้ว่าความรู้สึกอาจเกิดขึ้นแค่ชั่วคราวและไม่ต่อเนื่อง แต่ที่จริงแล้วอาการเสียวฟันจะคงอยู่ถาวรและอาจแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป  

วิธีการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้คุณควบคุมอาการเสียวฟันได้ ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก

1) หมั่นรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดี เพราะการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่ไม่ดี จะทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียรอบๆฟันโดยหากไม่กำจัดแบคทีเรีย (คราบจุลินทรีย์) อาจทำให้เกิดโรคเหงือกได้ สิ่งนี้ส่งผลให้เหงือกร่นและเห็นรากฟันของคุณ ซึ่งจะทำให้ฟันของคุณมีแนวโน้มที่จะเสียวฟันมากขึ้น การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่เหมาะสมเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันอาการเสียวฟัน ได้ดี  โดยทั่วๆไป คุณสามารถจัดการอาการ เสียวฟันด้วยการดูแลสุขอนามัยช่องปากที่ดี คือ การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ รวมถึงการไปพบ      ทันตแพทย์เพื่อดูแลฟันเป็นประจำ

2) แปรงฟันเบาๆ ด้วยแปรงสีฟันขนนุ่ม เพราะเมื่อเวลาผ่านไป การแปรงฟันด้วยแรงกดที่มากเกินไปหรือใช้แปรงสีฟันที่มีขนแข็งอาจทำอันตรายมากกว่าผลดี เพราะอาจทำให้สารเคลือบฟันสึกหรอ และนำไปสู่อาการเสียวฟันได้ในที่สุด  American Dental Association (ADA) แนะนำให้คุณแปรงฟันเบาๆ วันละ 2 ครั้ง ด้วยแปรงขนนุ่ม  นอกจากนี้ ยังแนะนำให้คุณเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3-4 เดือนหรือเร็วกว่านั้นหากขนแปรงหลุดลุ่ย เพราะแปรงสีฟันที่สึกหรอจะไม่สามารถทำความสะอาดฟันได้ดีและอาจทำให้เหงือกระคายเคืองได้

3) เลือกใช้ยาสีฟันที่ลดอาการเสียวฟันโดยเฉพาะ เลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมในการช่วยลดการเสียวฟัน เช่น โพแทสเซียมไนเตรต หรือ      สแตนนัสฟลูออไรด์ เป็นต้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรแปรงฟันด้วยยาสีฟัน   ลดอาการเสียวฟัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยลดอาการเสียวฟันได้เป็นอย่างดี

4) พยายามหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรด เพราะเมื่อเคลือบฟันสัมผัสกับกรดจากอาหารหรือเครื่องดื่มซ้ำๆ ก็จะค่อยๆสึกกร่อน ดังนั้นเพื่อปกป้องฟัน คุณจึงควรจำกัดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นกรด โซดา กาแฟ ชา น้ำผลไม้และไวน์เกือบทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้เคลือบฟันสึกกร่อนได้ และควรเพิ่มนม ผักและผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ในอาหารประจำวันของคุณเข้าไปแทน เพราะสารอาหารมีประโยขน์เหล่านี้จะทำให้ปากของคุณชุ่มชื้นและช่วยต่อสู้กับกรดและแบคทีเรีย

5) หมั่นพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ เพราะอาการเสียวฟันปัญหาพื้นฐานที่ต้องรีบได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที  ซึ่งหากคุณได้ลองใช้ยาสีฟันสูตรพิเศษที่ลดอาการเสียวฟันโดยเฉพาะต่อเนื่อง 2-3 สัปดาห์แล้วแต่อาการไม่ดีขึ้น ก็ถึงเวลาที่ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจฟัน หาสาเหตุอาการเสียวฟัน และหาวิธีรักษาที่ดีที่สุดที่เหมาะกับคุณ

วิธีการทำงาน ของยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน 

ยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน มีสารออกฤทธิ์บางชนิด เช่น Potassium หรือ Fluorides โดย Potassium nitrate ใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาอาการเสียวฟัน โดยจะช่วย ลดการรับความรู้สึกของเส้น ประสาทจากสิ่งกระตุ้น ทำให้เรามีการเสียวฟันลดลง

ในทางกลับกัน Fluorides ช่วยเสริมสร้างการเคลือบฟัน และฟื้นฟูแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งสูญเสียไปในระหว่างกระบวนการผุของฟัน โดยโซเดียมฟลูออไรด์เมื่อนำไปใช้กับเนื้อฟันที่สัมผัส จะสร้างเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพและส่งผลให้เกิดการลดความไวของอาการเสียวฟันของเนื้อฟัน ซึ่งควรจะมีปริมาณฟลูออไรด์ในยาสีฟัน 1,400 - 1,500 พีพีเอ็ม เพื่อการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ

เซ็นโซดายน์ (SENSODYNE) เป็นแบรนด์ที่อยู่มานานกว่า 60 ปี                                                                                                                  เป็นยาสีฟันลดอาการเสียวฟัน ที่ทันตแพทย์แนะนำเป็นอันดับ 1*  เพื่อช่วยลดอาการเสียวฟัน                                                                        เป็นที่รู้จักในหลายประเทศทั่วโลก และได้รับความไว้วางใจจากผู้คนนับล้าน  มียาสีฟันหลากหลายสูตร                                                          เพื่อให้เหมาะกับความต้องการทางทันตกรรมเฉพาะของคุณ สามารถปรึกษาทันตแพทย์เพื่อช่วยคุณในการเลือกยาสีฟันสูตรพิเศษที่เหมาะสม โดยแบรนด์มุ่งมั่นพัฒนายาสีฟันคุณภาพสูงที่ช่วยลดความไวของอาการเสียวฟันสำหรับทุกคน

*ผลการสำรวจความเห็นจากการสุ่มสัมภาษณ์ทันตแพทย์ 200 คนในกรุงเทพ โดย บจก. แกล็กโซสมิทไคล์น คอนซูมเมอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) มี.ค. 2566

ซึ่งยาสีฟันเซ็นโซดายน์ทุกสูตร ช่วยปกป้องจากการเสียวฟัน ได้อย่างต่อเนื่องในทุกวัน และมีฟลูออไรด์ 1,450 ppm ช่วยป้องกันฟันผุอย่างได้ผล

ขอแนะนำ ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ กลุ่ม Essential  สำหรับผู้ที่เริ่มมีอาการเสียวฟัน ซึ่งมีทั้งหมด 6 สูตร

  • สูตร Multi Care รวมคุณสมบัติที่ช่วยให้ฟันแข็งแรง ดูแลช่องปากได้ครบ
  • สูตร Deep Clean ช่วยให้รู้สึกปากสะอาดล้ำลึก ลมหายใจหอมสดชื่น ด้วยโฟมบูสเทคโนโลยี
  • สูตร Fresh Mint ลมปากสะอาด ลมหายใจสดชื่น จากกลิ่นมินต์
  • สูตร Whitening ช่วยขจัดคราบต่างๆ บนผิวฟัน ช่วยให้ฟันดูขาวสะอาดอย่างเป็นธรรมชาติ
  • สูตร Gum Care ช่วยลดการสะสมของคราบพลัค และแบคทีเรีย เพื่อสุขภาพเหงือกที่ดี
  • สูตร Herbal Multi Care มีส่วนผสมของสมุนไพร สารสกัดยูคาลิปตัสและเฟนแนล ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น
  • ใหม่! ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ สูตรเซ็นซิทิวิตี้ แอนด์ กัม เป็นยาสีฟันในกลุ่ม Advance สำหรับผู้ที่มีการเสียวฟันบ่อย มีไมโครโฟม ทำความสะอาดลึกถึงร่องเหงือก ลดการเสียวฟัน พร้อมดูแลเหงือก เห็นผลใน 2 สัปดาห์

    ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ สูตรรีแพร์ แอนด์ โพรเทค เป็นยาสีฟันในกลุ่ม Advance สำหรับผู้ที่มีการเสียวฟันบ่อย มี NovaminTM และ Aerosil Technology ช่วยอุดท่อเนื้อฟัน ฟื้นฟูและสร้างชั้นปกป้องบริเวณที่เสียวฟัน

    ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ทุกสูตร ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถบรรเทาอาการเสียวฟันได้ดีและมีประสิทธิภาพ และให้การปกป้องที่ยาวนาน ด้วยการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง หากอาการเสียวฟันยังคงอยู่หลังจากใช้ไป 4 สัปดาห์ แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับอาการเสียวฟันของคุณ

    ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ ทุกสูตรยังดูแลสุขภาพฟันและช่องปากได้ครบ ในหลอดเดียว และยังมีแปรงสีฟันเซ็นโซดายน์ ที่มีขนแปรงเรียวเล็กและอ่อนนุ่ม ซึ่งอ่อนโยนกับผิวฟันเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการเสียวฟันโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ของเซ็นโซดายน์มีจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไป และร้านค้าออนไลน์ อาทิ Lazada, Shopee และ Tiktok Shop


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ