นักศึกษาสาขาบรอดคาสติงฯ มบส.เตรียมจัดละครเวทีเดี่ยว ถ่ายทอดความรู้และบำบัดผู้ป่วย "โรคซึมเศร้า"

ข่าวทั่วไป Friday May 31, 2024 08:18 —ThaiPR.net

นักศึกษาสาขาบรอดคาสติงฯ มบส.เตรียมจัดละครเวทีเดี่ยว ถ่ายทอดความรู้และบำบัดผู้ป่วย

ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบปัญหาทางด้านสุขภาพจิต โดยเฉพาะโรคซึมเศร้าซึ่งกำลังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กรมสุขภาพจิตได้เปิดข้อมูลสถิติของศูนย์โรคซึมเศร้า ระบุว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปป่วยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนผู้ป่วย 100 คน สามารถเข้าถึงการรักษาเพียง 28 คนเท่านั้น และยังทำให้คนไทยกว่า 70% เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทำให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาบรอดคาสติงและสื่อสตรีมมิง คณะวิทยาการจัดการ มบส. ที่เรียนสาขานี้และต้องทำผลงานโครงการพิเศษ (Special project )เสนอ ก่อนจบการศึกษา ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงจะนำเรื่องนี้มาจัดแสดงเป็นละครเวที เพื่อสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าให้ผู้ชมได้เข้าใจและบำบัดรักษาต่อไป

ด้านอาจารย์มนัสวี พัวตระกูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาบรอดคาสติงและสื่อสตรีมมิง คณะวิทยาการจัดการ มบส. ในฐานะที่ปรึกษาและผู้ประพันธ์บทละครเรื่อง The different shades of blue กล่าวว่า นักศึกษาจะนำผลงานโครงการพิเศษมาจัดแสดงในรูปแบบละครเวทีเดี่ยว( solo performance )เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกจากประสบการณ์ของนักศึกษาและยังได้เชิญศ. คลินิก ดร. พญ. สุนันทา ฉันทกาญจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชมาให้ความเข้าใจและความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า รวมถึงการเพิ่มกำลังใจในการใช้ชีวิตให้แก่ผู้ป่วยด้วย ทั้งนี้โครงการพิเศษยังเป็นการฝึกนักศึกษาให้ประยุกต์ทักษะการผลิตสื่อที่ได้รับจากการเรียนวิชาเรียนตลอด 3 ปี มาใช้ในการผลิตการแสดง อีกทั้งเป็นช่องทางหนึ่งในการนำละครมาช่วยในการสื่อสารและการบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้าให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อผู้ชมจะได้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญจะได้รับประโยชน์จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์โดยตรงด้วย

"ละครเวทีเดี่ยวในครั้งนี้มีชื่อเรื่องว่า The different shades of blue นำแสดงและกำกับการแสดงโดยนางสาวเพชรรัตน์ เตชรัตนเสถียร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาบรอดคาสติงและสื่อสตรีมมิง คณะวิทยาการจัดการ มบส. ส่วนเนื้อหาการแสดงจะเป็นเรื่องเล่าของชีวิตผู้ป่วยซึมเศร้าผ่านผู้แสดง เริ่มตั้งแต่มีอาการแต่ผู้ป่วยไม่รู้ว่าป่วยจนไปสู่การยอมรับตัวเองจากโรคซึมเศร้า จนเข้าสู่กระบวนการในการรักษา และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งจะเปรียบเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ชีวิตของคนเราก็เช่นกัน ไม่ได้มีวันที่เลวร้ายและดีเสมอไป อย่างไรก็ตามในวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาข้อเสนอโครงการนี้และการออกแบบวางแผนในการทำงานได้ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะเป็นช่วงเตรียมการก่อนที่จะมีการจัดแสดงช่วงต้นเดือนตุลาคม 2567" อาจารย์มนัสวี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ