กูเกิลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ร่วมบริจาคเงินเพื่อบรรเทาสาธารณภัยในพม่า

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 12, 2008 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
กูเกิลประกาศความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สนใจที่ต้องการร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่าจากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กิส ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 21,000 คน และสูญหายอีกกว่า 41,000 คน โดยทางกูเกิลได้เตรียมเทคโนโลยีและช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริจาคเงินแก่ผู้ประสบภัยให้สะดวกและเข้าถึงได้จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ในหน้าเว็บสำหรับรับบริจาคของกูเกิล ( http://www.google.com/myanmarcyclone/ ) จะช่วยให้ผู้บริจาคสามารถสมทบทุนร่วมกับองค์กรอย่างยูนิเซฟ หรือหน่วยงานตรงในการบรรเทาสาธารณภัยนานาชาติ (Direct Relief International) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่คอยให้ความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์แก่ผู้เคราะห์ร้ายในพื้นที่ประสบภัยและผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลก โดยทั้งยูนิเซฟ และหน่วยงานตรงในการบรรเทาสาธารณภัยนานาชาติ มีอาสาสมัครภาคพื้นดินที่เข้าร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง
สำหรับการบริจาคเงินสมทบทุนนั้น ผู้สนใจสามารถเลือกองค์กรและระบุจำนวนเงินที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือได้ จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม Donate เพื่อใส่ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรเครดิตและการยืนยันตัวบุคคล โดยจำนวนเงินดังกล่าวทั้งหมด ที่ทำธุรกรรมผ่าน Google Checkout Donation (ระบบการชำระเงินเพื่อการกุศล) จะถูกส่งตรงไปยังองค์กรที่เลือกไว้ทั้งหมดอย่างครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์
นอกจากนี้ กูเกิลยังให้ความช่วยเหลือหน่วยงานฉุกเฉินที่ไม่แสวงผลกำไรอื่นๆ ด้วย เช่น หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (Doctor Without Borders), อ็อกซ์แฟม อเมริกา (Oxfam America), หน่วยงานพิทักษ์เด็ก (Save the Children), คณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งชาติ (The International Rescue Committee) และเวิลด์ วิชั่น โดยองค์กรเหล่านี้ถือเป็นผู้รับบริจาคภายใต้ Google Grants (โครงการเงินช่วยเหลือของกูเกิล) ซึ่งทางกูเกิลได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ สามารถประกาศโฆษณาผ่าน Adwords ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อชักชวนให้ผู้สนใจเข้าร่วมบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผ่านระบบออนไลน์ โดยภายใต้โครงการนี้ ผู้รับบริจาคจะได้รับประโยชน์จากเครือข่ายของกูเกิลที่ครอบคลุมทั่วโลก ในการเผยแพร่ให้ผู้คนรู้จักและแวะเยี่ยมชมเว็บไซต์ขององค์กรมากขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการชักชวนให้ผู้สนใจเข้าร่วมบรรเทาทุกข์ร่วมกันด้วย สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับองค์กรและหน่วยงานไม่แสวงผลกำไรต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลน สามารถแวะเยี่ยมชมได้ที่บล็อกของ Google Grants (http://googlegrants.blogspot.com/2008/05/grant-recipients-helping-victims-of.html)
และเพื่อให้เห็นภาพเหตุการณ์ความเสียหายอันเกิดจากพายุไซโคลนนาร์กิสได้อย่างชัดเจน ทางกูเกิลได้จัดทำแอนิเมชันบน Google Earth เพื่อแสดงทิศทางการเคลื่อนที่ของพายุไซโคลน (http://google-latlong.blogspot.com/2008/05/tracking-path-of-cyclone-nargis.html) โดยอาศัยภาพถ่ายดาวเทียมจากทางห้องทดลองและวิจัยนาวาล (Naval Research Laboratory) นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลของอุทกภัยบนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซึ่งอาศัยข้อมูลจากทางสถาบันเพื่อการฝึกอบรมและวิจัยด้านการปฎิบัติโปรแกรมแอพพลิเคชันดาวเทียมจากยูเอ็น (UN Institute for Training and Research Operational Satellite Applications Programme (UNOSAT)) สามารถเรียกดูได้ที่ http://google-latlong.blogspot.com/2008/05/unosat-layer-of-myanmar-cyclone-data.html
สำหรับข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาทุกข์ในพม่า สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาที่บล็อก Lat-Long (http://google-latlong.blogspot.com/)
เกี่ยวกับกูเกิล
เทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูลที่สร้างสรรค์ของกูเกิลได้ช่วยเชื่อมโยงผู้คนหลายล้านทั่วโลกให้เข้าถึงสารสนเทศในแต่ละวัน กูเกิล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดอย่าง แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน วันนี้ กูเกิล ถือเป็นเว็บไซต์อันดับต้นในแทบทุกตลาดออนไลน์ทั่วโลก นอกจากนี้รูปแบบการโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงยังช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดประสบผลสำเร็จอันเป็นรูปธรรม และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้เว็บให้ดียิ่งขึ้น กูเกิลมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ซิลิคอนวัลเลย์ และสำนักงานสาขาทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.google.com
ติดต่อสอบถามสำหรับสื่อมวลชน
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
โทรศัพท์ 02-655-6633
บุษกร ศรีสงเคราะห์ busakorn@apprmedia.com
ฐิติมา ราชสมบัติ thitima@apprmedia.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ