รายละเอียดและความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับความช่วยเหลือสหภาพพม่าของกลุ่ม ปตท.

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--ปตท.
1. สรุปความช่วยเหลือของกลุ่ม ปตท.
ภัยธรรมชาติพายุไซโคลนนาร์กิสครั้งนี้ สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของประเทศสหภาพพม่า ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต บาดเจ็บ และไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ปตท. ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรทางธุรกิจที่ใกล้ชิด จึงได้อนุมัติวงเงินให้ความช่วยเหลือ รวม 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 16 ล้านบาท นอกจากนั้นบริษัทในกลุ่ม คือ ปตท.สผ. ยังให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 6 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 22 ล้านบาท
การให้ความช่วยเหลือจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งขาดแคลนที่มีความจำเป็นในขณะนี้ คือ ส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง และ เครื่องอุปโภคบริโภค (รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น สังกะสี ค้อน ตะปู) โดยในส่วนของเครื่องอุปโภคบริโภค ทั้ง ปตท. และ ปตท.สผ. ได้ทยอยนำส่งผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตสหภาพพม่าประจำประเทศไทย โดยทางเครื่องบินของกองทัพอากาศไปส่วนหนึ่งแล้ว
2. ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ
สำหรับความช่วยเหลือในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงไฮสปีดดีเซลล็อตแรก รวมทั้งสิ้น 480,000 ลิตร มูลค่าทั้งสิ้น 14.9 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยส่วนของ ปตท. 380,000 ลิตร (11.86 ล้านบาท) และ ปตท.สผ. 100,000 ลิตร (3.12 ล้านบาท) ปตท. จะนำส่งโดยเรือ Pentrader ออกจากท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย ในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.51) และเข้าเทียบเท่า Thanlyin (ทาลิน) ประเทศพม่า ในวันพุธที่ 14 พ.ค. 51 ทั้งนี้ เมื่อเรือเทียบท่าแล้ว บริษัท ปตท.สผ. ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการส่งมอบที่สหภาพพม่า จะดำเนินการขั้นตอนการส่งมอบผ่านทางสถานทูตเอกอัครราชทูตไทยในสหภาพพม่า เพื่อจัดส่งให้กับบริษัทน้ำมันของรัฐบาลสหภาพพม่านำเข้าจัดเก็บในคลังสำรองเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
ส่วนความช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภค กลุ่ม ปตท. ก็จะจะทยอยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
3. ข้อมูลเพิ่มเติม
- ปตท. เป็นผู้ดูแลขั้นตอนในการ load น้ำมันส่งออกจากท่าปีนัง
- ปตท.สผ. เป็นผู้ดูแลขั้นตอนการ ETA เทียบท่ารับน้ำมันที่พม่า
- บริษัทน้ำมันของรัฐบาลสหภาพพม่าคือ บ. Myanmar Petrochemical Enterprise (MPE) ถือหุ้นโดยรัฐบาลพม่า 100%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ