TK Park เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรม TK Chat Walk : ชุมชนมิตรคาม สามเสน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday June 5, 2024 09:13 —ThaiPR.net

TK Park เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรม TK Chat Walk : ชุมชนมิตรคาม สามเสน

สำหรับเดือนมิถุนายนนี้!!  TK Park พาผู้ที่สนใจไปเดินสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร สัมผัสเสน่ห์ของแหล่งพหุวัฒนธรรมในย่านเก่าแก่ของเขตสามเสน อย่าง "ชุมชนมิตรคาม" 

มิตรคาม ที่แปลว่า "บ้านของเพื่อน" เป็นพื้นที่เก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ซ่อนเร้นประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ย่านนี้เป็นแหล่งรวมของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นไทย เขมร เวียดนาม หรือจีน ซึ่งล้วนนับถือศาสนาต่างกันออกไป ทั้งพุทธและคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

TK Park จะพาทุกท่านไปเดินลัดเลาะชุมชน ย้อนรอยเรื่องราวความเป็นมาของการตั้งชุมชน พร้อมสัมผัสความงดงามของวัด และโบสถ์คริสต์ที่เป็นศาสนสถานสำคัญที่อยู่คู่กับชุมชนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

TK Chat Walk กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 09:00-15:00 น.

  • ค่าลงทะเบียนร่วมกิจกรรม คนละ 490 บาท รับสมัครจำนวนจำกัด 20 คน เท่านั้น
  • สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนได้ที่นี่ หรือ QR Code ด้านล่าง
  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณศักดิ์ศรี (บอย) โทร. 09 3469 1514 ในวันอังคารถึงวันเสาร์ เวลา 10:00-17:00 น.

           กำหนดการ TK Chat Walk: ชุมชนมิตรคาม สามเสน

08:30-09:00 น.

          พร้อมกันที่จุดลงทะเบียนห้องโถงด้านหน้าพระอุโบสถวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร เขตสามเสน กรุงเทพฯ

09:00-10:00 น.

          กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม แนะนำวิทยากร ดร.ปติสร เพ็ญสุต พาชมพระอุโบสถ ซึ่งเป็นฝีพระหัตถ์การออกแบบโดย สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ รวมถึงภาพจิตรกรรมฝาผนัง

10:00-11:00 น.

          พาชมพิพิธภัณฑ์มหาราชานุสรณ์ ร.4 ซึ่งภายในจัดแสดงศิลปวัตถุ เช่น ห้องภูษาแพรพรรณ จัดแสดงโบราณวัตถุเกี่ยวกับผ้า, ห้องปั้นชาและเครื่องกระเบื้องเคลือบ, ห้องเครื่องมุก เครื่องถมปัด และเครื่องเบญจรงค์

11:00-12:00 น.

          พักรับประทานอาหารตามอัธยาศัย 

12:00-13:00 น.

          พร้อมกันที่หน้าพระวิหารหลวงพ่อพระนาคปรก บริเวณหมู่กุฏิฝั่งเหนือ ชมหอธรรมสงเคราะห์ ซึ่งเดิมเป็นท้องพระโรงของพระองค์เจ้างอนรถ จากนั้น เดินเข้าสู่ศาลาการเปรียญของวัด ออกแบบโดยพระยาจินดารังสรรค์ (พลับ) สถาปนิกผู้มีชื่อเสียงในสมัย ร.5 ถือเป็นศาลาการเปรียญไม้สักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 

13:00-13:30 น.

          เดินทางไปวัดคอนเซ็ปชัญแห่งพระแม่เจ้า ในระหว่างทางวิทยากรจะเล่าความเป็นมาของชุมชนแห่งนี้ รวมถึงบ้านสำคัญ ๆ (วัดคอนเซ็ปชัญแห่งพระแม่เจ้า ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา สร้างโดยชุมชนชาวโปรตุเกส จนถึงยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่มีชาวเขมร และ ชาวญวน อพยพมาตั้งหลักแหล่ง ณ ที่แห่งนี้ ชมภาพประดับกระจกสีที่มีความสวยงามภายใน)

13:30-14:00 น.

          ชมวัดนักบุญฟรังซีสเซเวียร์ สามเสน บอกเล่าเรื่องราวของบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ผ่านสุสานของวัด

14:30-15:00 น.

พาชมชุมชนนักประดาน้ำ ที่ตั้งอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบอาชีพในการดำน้ำหาของเก่า และเป็นชุมชนประดาน้ำแห่งสุดท้ายของกรุงเทพฯ


แท็ก TK park  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ