ไทยพาณิชย์ ดึงเทคโนโลยี AI พัฒนาแชทบอทอัจฉริยะ หนุน SCB Connect คว้า 3 รางวัล จากสถาบันชั้นนำระดับสากล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 5, 2024 11:29 —ThaiPR.net

ไทยพาณิชย์ ดึงเทคโนโลยี AI พัฒนาแชทบอทอัจฉริยะ หนุน SCB Connect คว้า 3 รางวัล จากสถาบันชั้นนำระดับสากล

ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าสานต่อกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch ดึง เทคโนโลยี AI พัฒนาผลิตภัณฑ์ เชื่อมโยงบริการ และยกระดับกระบวนการทำงาน ภายใต้โมเดล Better Brain เพื่อมอบประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์แบบเต็มรูปแบบ พร้อมมุ่งสู่การเป็น AI-First Bank ล่าสุดต่อยอดพัฒนาแชทบอทอัจฉริยะบนช่องทาง SCB Connect เพื่อให้สามารถโต้ตอบและตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยข้อมูลที่ตรงใจลูกค้าแต่ละราย (Hypersonalized) ช่วยให้ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลและแก้ไขปัญหาการใช้งาน รวมถึงขอรับบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเองผ่าน SCB Connect ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกองทุน พร้อมช่วยแนะนำและแจ้งเตือนการลงทุนแบบเฉพาะบุคคล (My Alert) จนสามารถทำให้ SCB Connect คว้า 3 รางวัลความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล จากสถาบันชั้นนำระดับสากล มาได้อย่างภาคภูมิ ตอกย้ำถึงศักยภาพในการนำเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาพัฒนาบริการที่รู้จักและรู้ใจลูกค้าอย่างแท้จริง

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ธนาคารเดินหน้าสร้างระบบนิเวศด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ (Digital Lifestyle Ecosystem) ที่เชื่อมทุกช่องทางการให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างไร้รอยต่อ ผ่านการนำขีดความสามารถด้าน Data Intelligence และเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insight) เพื่อยกระดับบริการ "SCB Connect" ให้เป็นมากกว่าการแจ้งเตือนทางการเงินบน LINE เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจทางการเงิน พร้อมชู 4 จุดเด่น ได้แก่ 1. Digital self-service บริการที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูล แก้ไขปัญหาการใช้งาน และขอรับบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเองผ่าน SCB Connect ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องติดต่อ Call Center ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบรายการเดินบัญชี แจ้งโอนเงินผิดบัญชี การนัดปรึกษาสินเชื่อ การลงทุน และวางแผนประกันกับพนักงาน หรือการขอเอกสารทางการเงินด้วยตัวเอง 2. Smart Chatbot แชทบอทอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี Natural Language Processing โต้ตอบและตอบคำถามลูกค้าได้อย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดนี้เราได้เปิดตัวบริการ AI Advisory Chatbot แชทบอทที่สามารถโต้ตอบ แนะนำ และให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกองทุนได้ โดยลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลกองทุนที่สนใจ และให้แชทบอทค้นหาและตอบคำถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถกดซื้อกองทุนจาก SCB Connect ผ่าน แอป SCB EASY ได้ทันทีอีกด้วย 3. Financial well-being บริการที่มุ่งเน้นให้ลูกค้ามีสุขภาพทางการเงินที่ดี และได้รับบริการที่ตรงใจ อาทิ บริการสรุปค่าใช้จ่ายรายเดือน "JUST4U" และบริการ My Alert เพื่อแนะนำและแจ้งเตือนการลงทุนแบบเฉพาะบุคคล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การบริหารความมั่งคั่งของลูกค้ายุคดิจิทัล และ 4. กลยุทธ์การตลาดแบบ Hyper-Personalization เน้นใช้ Data & AI Model มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อหาอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะบุคคล ช่วยให้สามารถออกแบบฟังก์ชัน Rich Menu ของ SCB Connect บน LINE Official Account ให้แก่ลูกค้าหลายล้านคนได้หลากหลายมากกว่า 100 รูปแบบ ช่วยให้ธนาคารสามารถต่อยอดข้อมูลเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างตรงใจ"

"ซึ่งจากบริการทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ปัจจุบัน SCB Connect มีผู้เข้าใช้งานบริการแจ้งเตือนกว่า 900 ล้านข้อความต่อเดือน และอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างผู้ใช้งานและ SCB Connect สูงกว่าองค์กรอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันถึง 3 เท่า ส่งผลให้ SCB Connect สามารถคว้า 3 รางวัลความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล จากสถาบันชั้นนำระดับสากล มาได้อย่างภาคภูมิ" ดร.ชาลี กล่าวทิ้งท้าย

3 รางวัลความเป็นเลิศที่ SCB Connect ได้รับ ได้แก่

  • สุดยอดแบรนด์ LINE Official Account สาขาการเงิน (Best LINE Official Account in Finance and Banking) จากเวที LINE Thailand Awards 2023
  • รางวัล Thailand Technology Excellence Awards in Connectivity จาก Asian Technology Excellence Awards 2022
  • รางวัล Best Frictionless Customer Relationship Management Award จาก The Asian Banker ประจำปี 2022
  • สำหรับลูกค้าที่สนใจใช้บริการ สามารถเพิ่มเพื่อน SCB Connect บนแอปพลิเคชัน LINE (Add friend @scbconnect) และลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นใช้งานได้ทันที ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-connect.html


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ