เครือรพ.พญาไท จัดกิจกรรมรณรงค์งดสูบบุหรี่ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนยุคใหม่ให้ห่างไกลจากบุหรี่ไฟฟ้า นำโดยเหล่า Phymon และผองเพื่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 4, 2024 08:49 —ThaiPR.net

เครือรพ.พญาไท จัดกิจกรรมรณรงค์งดสูบบุหรี่ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนยุคใหม่ให้ห่างไกลจากบุหรี่ไฟฟ้า นำโดยเหล่า Phymon และผองเพื่อน

เครือโรงพยาบาลพญาไท จัดกิจกรรม "รณรงค์งดสูบบุหรี่" ภายใต้คำขวัญ "บุหรี่ไฟฟ้า หยุดโกหกได้แล้ว" เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงอันตรายของบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพ เนื่องในวันวันงดสูบบุหรี่โลก 2567 (World No Tobacco Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี พร้อมกระตุ้นให้คนไทยหันมาดูแลตัวเองให้แข็งแรง ห่างไกลโรคร้ายต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

กิจกรรมที่จัดขึ้นที่โรงพยาบาลพญาไท 2 ในครั้งนี้ เครือโรงพยาบาลพญาไทได้ร่วมกับ Phymon (Doctor of Monster) แอนิเมชั่นคาแรคเตอร์ที่คว้ารางวัลจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมกิจกรรมเชิญชวนให้ทุกคนงดการสูบบุหรี่ทุกชนิด เพื่อสร้างสังคมปลอดบุหรี่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีแนวโน้มสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ภายในงานมีเสวนาหัวข้อ "อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า" โดย นพ.ชนทัต ไตรทอง อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤตทางเดินหายใจ โรงพยาบาลพญาไท 2 ที่ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่ทำให้เกิดอันตราย ทำร้ายสุขภาพเช่นกัน โดยเพิ่มความเสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำลายสมองเยาวชน และเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายใจ สุขภาพจิตแย่ เสี่ยงซึมเศร้า และส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ เป็นต้น

นพ.ชนทัต ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คนไทยบางส่วนเชื่อว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้ แต่กลับกลายเป็นว่าติดบุหรี่ไฟฟ้าแทนหรือสูบทั้งสองอย่าง ทางที่ดีที่สุดคือหยุดทั้งบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า มีเทคนิคหลายอย่างที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ด้วยตัวเอง หากพยายามแล้วไม่สำเร็จ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อเข้าโปรแกรมการเลิกบุหรี่ ปัจจุบันการแพทย์มีการพัฒนาไปไกล เช่น ใช้ยานิโคติน หมากฝรั่งนิโคติน หรือแผ่นแปะนิโคติน ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อช่วยให้ผู้สูบบุหรี่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกบุหรี่ให้ได้อย่างปลอดภัยและประสิทธิผล

นอกจากนี้ภายในงานยังมีโปรแกรมตรวจสุขภาพเชิงป้องกันโรค สำหรับผู้ที่มาร่วมงานในราคาพิเศษ เช่น โปรแกรมตรวจคัดกรองมะเร็งปอด วัคซีนปอดอักเสบ 13 สายพันธุ์ โปรแกรมส่องตรวจโพรงหลังจมูก โปรแกรมตรวจเอกซเรย์ปอดแบบเจาะลึก (Low-Dose CT Screening Lung) และสำหรับใครที่พลาดงานนี้ สามารถติดตามโปรแกรมตรวจคัดกรองได้ที่ Website : https://bit.ly/3wXeQ3N Shopee : https://bit.ly/4bEABVj


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ