SiS ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ AWS เพื่อยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 17:08 —ThaiPR.net

SiS ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ AWS เพื่อยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SiS ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ประกาศลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ (Strategic Collaboration Agreement: SCA) กับ Amazon Web Services (AWS) ผู้ให้บริการคลาวด์ที่ครอบคลุมและได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

SiS เป็นพาร์ทเนอร์ทางการจัดจำหน่ายของ AWS หรือ AWS Distribution Partner มีเป้าหมายในการพัฒนาโซลูชันดิจิทัลที่จะช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลให้กับลูกค้าทุกขนาดโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบริการทางการเงิน การผลิต และค้าปลีก รวมถึงภาครัฐความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของ SiS ในทั้งเมืองใหญ่และเมืองรองทั่วประเทศไทย ส่งเสริมความเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าไอทีภายในประเทศซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมการนำคลาวด์มาใช้และการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล อันเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ Ignite Thailand ที่มุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี

ตามรายงานของ IDC ตลาดบริการคลาวด์สาธารณะในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตแตะ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2570 ด้วยอัตราการเติบโตรวมประจำปี (CAGR) ที่ 18.6% ภายในห้าปีข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้จะช่วยให้ SiS สามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมของ AWS เพื่อทำให้เทคโนโลยีที่ใช้ระบบคลาวด์เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับธุรกิจไทยตอบสนองความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม และสนับสนุนภาครัฐในการยกระดับการให้บริการประชาชน SiS จะสามารถใช้บริการของ AWS ที่มีมากกว่า 200 รายการ รวมถึง Generative AI แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning: ML) การวิเคราะห์ข้อมูลระบบรักษาความปลอดภัย และเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม ลดต้นทุน และยกระดับการให้บริการประชาชน

SiS ร่วมมือกับ AWS เพื่อลดความซับซ้อนในการนำระบบคลาวด์ไปใช้

ผลการวิจัยล่าสุดที่จัดทำโดย AWS ชี้ว่า ในประเทศไทย กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMB) มีสัดส่วนคิดเป็น 99.6% ของธุรกิจทั้งหมดและมากกว่าครึ่ง (54%) ของ SMB ในไทยกำลังประสบปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ล้าสมัยและซับซ้อน การย้ายข้อมูลจากระบบภายในองค์กร (on-prem) ไปยังระบบคลาวด์จะช่วยให้ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้นในการเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

โดยอาศัยความร่วมมือกับ AWS ทาง SiS ได้พัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม (industry-focused solutions) พร้อมทั้งสร้างแผนการตลาดที่เหมาะสมสำหรับแต่ละโซลูชัน ซึ่งโซลูชันเหล่านี้รวมไปถึง ชุดเริ่มต้นใช้งาน (Starter Kits) ที่ใช้งานง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย และง่ายต่อการติดตั้ง โดยใช้ความรู้ด้านเทคนิคเพียงเล็กน้อย ชุด Starter Kits เหล่านี้เหมาะสำหรับลูกค้าใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นใช้งานระบบคลาวด์ ได้แก่ชุด Cloud Storage Starter Kit ที่นำเสนอบริการ Amazon Simple Storage Service (S3) สำหรับการสำรองข้อมูลและเก็บข้อมูลสำคัญชุด Virtual Machine (VM) Starter Kit ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้ภายในไม่กี่คลิก ตั้งค่าเครือข่าย การเข้าถึง และสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยโดยอัตโนมัติ ชุด VM Starter Kit ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับขนาดตามความต้องการ หรือย้ายทรัพยากรไปยังบริการคอมพิวติ้งที่หลากหลายบนระบบคลาวด์ของ Amazon EC2 ได้อีกด้วย (ดูภาคผนวกสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม)

ขยายธุรกิจของ SiS ในระดับภูมิภาคด้วย AWS

SiS ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวของ AWS ในประเทศไทย ปัจจุบันให้การสนับสนุนกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์อิสระ (Independent Software Vendor: ISV) ในไทยมากกว่า 200 ราย ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ AWS นี้จะช่วยให้ SiS เสริมสร้างความมุ่งมั่นดังกล่าวได้มากยิ่งขึ้น โดยการร่วมพัฒนาโซลูชันที่พร้อมใช้งาน (packaged solutions) ร่วมกับ ISV เหล่านี้ ช่วยให้ธุรกิจที่เป็นเจ้าของโดยคนไทยสามารถย้ายโซลูชันของตนเองไปยังระบบคลาวด์ของ AWS ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการไปอยู่บน AWS Marketplace ซึ่งเป็นแคตตาล็อกดิจิทัลที่มีรายการซอฟต์แวร์นับพันรายการจาก ISV ทั่วโลก ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหา ทดลองใช้งาน ซื้อ และติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำงานบน AWS ได้อย่างสะดวก

วิสัยทัศน์ระยะยาวของ SiS คือ การขยายธุรกิจไปยังประเทศในอินโดจีน เช่น กัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลกำลังขยายตัวโดยเล็งเห็นโอกาสในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และผลักดันให้เกิดการใช้ระบบคลาวด์อย่างแพร่หลาย

คุณสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ ของ SiS กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ AWS และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชันที่ปรับแต่งตามความต้องการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้นให้กับผู้แทนจำหน่ายไอทีและลูกค้าปลายทางของเรา ความสามารถด้านคลาวด์ที่ครอบคลุมและหลากหลายของ AWS ควบคู่กับบริการจัดจำหน่ายสินค้าไอทีของ SiS จะช่วยสนับสนุนพันธมิตรและลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัท สตาร์ตอัพธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง องค์กรขนาดใหญ่ และ ISV ของไทย ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของเรา เช่น ธุรกิจบริการทางการเงิน การผลิต การค้าปลีก และภาครัฐ เพื่อเร่งการเติบโตทางธุรกิจ และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อภาคประชาชน การเปิดตัว AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในประเทศไทยที่กำลังจะมาถึงนี้ก็จะสนับสนุนวิสัยทัศน์ของเราในการขยายธุรกิจในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลกเช่นกัน"

คุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager ประจำประเทศไทยของ AWS กล่าวว่า "AWS มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนพาร์ทเนอร์ในด้านการจัดจำหน่ายชั้นนำอย่าง SiS ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประเทศไทย ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ SiS เป็นการแสดงถึงการลงทุนอย่างจริงจังของ AWS ในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้จัดจำหน่ายในประเทศและผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีอย่าง ISV ในการขยายพอร์ตโฟลิโอนวัตกรรมของตน และนำเทคโนโลยีชั้นนำอย่างคลาวด์ AI และ ML มาใช้ในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่สำคัญ เช่น การเข้าถึงความสามารถด้านดิจิทัลหรือความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่เหมาะสม AWS Marketplace จะช่วยให้ SiS สามารถขยายฐานธุรกิจไปยังภูมิภาคอื่นนอกเหนือจากประเทศไทย และสนับสนุนผู้จัดจำหน่ายไอทีและลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจได้มากขึ้น"

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ