ประกาศความสำเร็จพลิกฟื้นคลองน้ำเน่าเสีย

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--สำนักงานเขตหลักสี่
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ชื่นชมความสำเร็จการฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองลาดโตนดและการปรับภูมิทัศน์รอบคลองฯ ซึ่งสำนักงานเขตหลักสี่ เอ็กโก กรุ๊ป และกลุ่มพันธมิตรได้ร่วมพลิกฟื้นคลองที่ประสบกับปัญหาน้ำเน่าเสีย ตื้นเขิน เต็มไปด้วยขยะ และผักตบชวา กลับมาเป็นคลองที่สวยงาม โอกาสนี้ผู้ว่าฯ กทม.ได้เปิดศูนย์พิทักษ์คลองลาดโตนด ปัทมสกุล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตจุลินทรีย์น้ำสำหรับบำบัดน้ำในคลองลาดโตนด
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันน้ำใส” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประกาศความสำเร็จการฟื้นฟูคุณภาพน้ำในคลองลาดโตนดและการปรับภูมิทัศน์คลองลาดโตนด พร้อมทั้งเปิดศูนย์พิทักษ์คลองลาดโตนด ปัทมสกุล โดยนางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ นายวิศิษฎ์ อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ผู้เกี่ยวข้อง และชาวชุมชนในพื้นที่เขตหลักสี่ ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณสนามฟุตบอล ชุมชนลาดโตนดเก่า ซอยหมู่บ้านจัดสรรรถไฟ เขตหลักสี่
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า “โครงการคลองสวยน้ำใสถวายในหลวง : คลองลาดโตนด ตามโครงการ 80 คลองใส ถวายพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ของกรุงเทพมหานคร” เป็นโครงการตัวอย่างที่สะท้อนถึงความสำเร็จของความร่วมมือ ร่วมใจ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ในการร่วมกันปรับปรุงสภาพน้ำและฟื้นฟูคลองอย่างยั่งยืน จนทำให้คลองลาดโตนดซึ่งเป็นคลองขนาดความกว้าง 30-50 เมตร ความยาวประมาณ 850 เมตร เป็นแหล่งรับน้ำจากชุมชน ชินเขต 1 ระบายสู่คลองบางเขน ซึ่งแต่เดิมคลองแห่งนี้ประสบกับปัญหาน้ำเน่าเสีย ลำคลองตื้นเขิน เต็มไปด้วยขยะ และผักตบชวา สามารถพลิกฟื้นกลับมาเป็นคลองที่สวยงาม เป็นสถานที่รองรับน้ำและระบายน้ำในช่วงฤดูฝนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ในอนาคตกรุงเทพมหานครจะให้สำนักการระบายน้ำจัดสร้างเขื่อนและทางเดินตลอดสองฝั่งคลอง เพื่อจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนด้วย
สำหรับโครงการดังกล่าว สำนักงานเขตหลักสี่ บริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ บริษัทปูนซิเมนต์ไทยอุตสาหกรรม จำกัด บริษัทไทยน้ำทิพย์ จำกัด สถานประกอบการและชาวชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันดำเนินงานเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยได้เริ่มเดินการมาตั้งแต่ปลายปี 2550 ประกอบด้วย การปรับปรุงภูมิทัศน์ เช่น จัดทำทางเดินเท้าที่สวยงามบริเวณชุมชนต้นคลองฯ ก่อสร้างสะพานไม้ จากชุมชนต้นคลองไปยังคลองลาดโตนด ปลูกต้นไม้เพื่อปรับภูมิทัศน์ริมคลองฯ เป็นต้น รวมทั้งได้ประสานงาน กรมวิชาการเกษตรในการจัดทำแพหญ้าแฝกในคลองลาดโตนด เพื่อกำจัดของเสียเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าค่าออกซิเจนละลายในน้ำหรือค่า DO ((Dissolved Oxygen) จากเดิมที่เคยวัดได้เท่ากับ 0 มิลิกรัมต่อลิตร ปัจจุบันวัดได้ถึงเกือบ 2 มิลิกรัมต่อลิตร
ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมหลายอย่างเพื่อสร้างเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชน รวมทั้งระดมความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อจัดทำเป็นแผนแม่บทการฟื้นฟูและพัฒนาคลองลาดโตนดอย่างยั่งยืน อาทิ จัดกิจกรรม“รักษ์” คลองลาดโตนดเพื่อปลูกจิตสำนึกและให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาคลอง จัดประชุมนอกสถานที่เพื่อชี้แจงผู้นำชุมชนถึงความคืบหน้าและร่วมวางแผนการดำเนินโครงการฯ เชิญชวนชาวชุมชนบริเวณต้นคลองฯ และชาวหมู่บ้านจัดสรรรถไฟทุ่งสองห้องปรับภูมิทัศน์บริเวณต้นคลองฯ จัดกิจกรรมนักรบสิ่งแวดล้อมโดยเชิญชวนนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่เขตฯ ประกวดยุทธวิธีปราบจุลินทรีย์ที่ทำให้น้ำน่าเสีย เป็นต้น นอกจากนี้ได้สนับสนุนให้แกนนำในชุมชนรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งศูนย์พิทักษ์คลองลาดโตนด จำนวน 5 ศูนย์ โดยศูนย์พิทักษ์คลองลาดโตนด ปัทมสกุล เป็นศูนย์แห่งหนึ่งในจำนวน ดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อดำเนินงานด้านการดูแลสภาพแวดล้อมของคลองลาดโตนดในระยะยาวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ