ไทยพีบีเอส ร่วมกับภาคีฯ จัด Policy Forum หารือแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีรุ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2024 15:42 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอส ร่วมกับภาคีฯ จัด Policy Forum หารือแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีรุ้ง

The Active ไทยพีบีเอส จัดเวทีเสวนาเชิงนโยบาย จับมือภาคีเครือข่าย เสนอแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ร่วมยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมของกลุ่มเพศหลากหลาย

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ หรือ The Active ร่วมกับ ตัวแทนกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศจากอุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมบันเทิง ตัวแทนองค์กรจากภาครัฐและเอกชน ต้อนรับ Pride Month จัดเวทีเสวนาเชิงนโยบายในหัวข้อ : นโยบายขับเคลื่อน "เศรษฐกิจสีรุ้ง" เพื่อหารือแนวทางการยกระดับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเพศหลากหลาย สนับสนุนทุกความแตกต่าง พร้อมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ  เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

พญ.งามเฉิด สิตภาหุล  ศัลยแพทย์ตกแต่ง คลินิกเพศหลากหลาย รพ.รามาธิบดี ตัวแทนจากอุตสาหกรรมการแพทย์ เสนอว่า ภาครัฐควรสนับสนุนสถานบริการทางการแพทย์สำหรับกลุ่มเพศหลากหลายให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเชื่อมต่อสถานบริการต่าง ๆ เข้ากับโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และเอเจนซีด้านการท่องเที่ยว เพื่อต่อยอดกลายเป็นการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (medical tourism)

ตัวแทนจากอุตสาหกรรมบันเทิง ธีรวัฒน์ ทองมิตร หรือ ทีน่า ผู้จัดงาน Drag จาก Prism Galaxia เสริมว่า รัฐจึงควรเอื้ออำนวยเหล่าศิลปินแดร็กให้ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วยการเพิ่มพื้นที่การมองเห็น เปิดโอกาสในการแสดงศักยภาพของศิลปินแดร็ก สนับสนุนแดร็กให้เป็นความบันเทิงกระแสหลัก รวมถึงส่งออกศิลปินแดร็กไปสู่สายตาประชาคมโลกเพื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างแดร็กไทยกับแดร็กนานาชาติ

ด้านอนุชา บุญยวรรธนะ  นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย อีกหนึ่งตัวแทนจากอุตสาหกรรมบันเทิง กล่าวว่า ควรมีกลุ่มเพศหลากหลายในอุตสาหกรรมบันเทิงมากขึ้นเพื่อสร้างสังคมกลุ่มเพศหลากหลาย  และส่งเสียงเรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ อีกทั้งรัฐควรมีบทบาทในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการส่งออกภาพยนตร์ไทยไปสู่ต่างประเทศเพื่อให้ได้การยอมรับในระดับนานาชาติ

สอดคล้องไปกับความเห็นของ อริยะ พนมยงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่นนอล จำกัด ตัวแทนจากภาคเอกชน ที่กล่าวว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเพศหลากหลายเกี่ยวเนื่องกับการนำเข้าและส่งออก ซึ่งรัฐมีหน้าที่กำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวมถึงรัฐต้องประชาสัมพันธ์ว่าสถานที่ท่องเที่ยวใดเป็นมิตรกับกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT-friendly) เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวเพศหลากหลายชาวต่างชาติเข้ามาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจภายในประเทศได้มากขึ้น

อภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล สมาชิกผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลและอดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เสนอเพิ่มเติมว่า รัฐยังต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิทธิของกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสมรสเท่าเทียม การเปลี่ยนคำนำหน้านามตามเพศสภาพ หรือการรับบุตรบุญธรรม ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างอุตสาหกรรมของเพศหลากหลายกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศเป็นเรื่องที่ง่ายและสนับสนุนให้ธุรกิจสีรุ้งไปได้ไกลมากขึ้น

ไทยพีบีเอส ร่วมสนับสนุนสังคม เคารพความแตกต่าง มุ่งสร้างความเสมอภาคและให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้คนสังคม รวมถึงทำหน้าที่เป็นสื่อสาธารณะที่เชื่อมต่อความคิดของประชาชน นำไปสู่กลไกการผลักดันนโยบายเพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยและสื่อสารคุณค่าที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์  สามารถติดตามข่าวสาร และ Content ของ Pride Month จากไทยพีบีเอส ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/PrideMonth


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ