บทสัมภาษณ์ผู้บริหารของ บริษัท พี.เอส.พี. บริษัท สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 16:48 —ThaiPR.net

บทสัมภาษณ์ผู้บริหารของ บริษัท พี.เอส.พี. บริษัท สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน)

บทสัมภาษณ์ผู้บริหารของ บริษัท พี.เอส.พี. บริษัท สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน)

นายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

รบกวนช่วยเล่าประวัติของ P.S.P. Specialties (PSP)

บริษัทของเราก่อตั้งขึ้นในปี 2532 ในฐานะบริษัทการค้าที่มุ่งเน้นน้ำมันยางแปรรูปและน้ำมันหม้อแปลง ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา P.S.P. Specialties เติบโตอย่างมากจนปัจจุบันเรามีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในประเทศไทยสำหรับน้ำมันยางแปรรูป 45% และน้ำมันหม้อแปลง 68% ความเชี่ยวชาญของเราขยายไปถึงการผสมสารหล่อลื่นด้วย ซึ่งปัจจุบันรายได้จากธุรกิจนี้เป็นสัดส่วนหลัก สำหรับน้ำมันยางแปรรูปซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตยางรถยนต์ เราจัดหาให้กับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Michelin, Bridgestone, Yokohama และ Goodyear ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 85% ของการผลิตของเราจำหน่ายภายในประเทศไทย และ 15% ส่งออก

รบกวนช่วยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท

ธุรกิจหลัก ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจใหม่ของเราล้วนเสริมซึ่งกันและกันให้กับกลุ่มและลูกค้า ประการแรก ในธุรกิจหลัก เราเป็นผู้นำในการให้บริการโซลูชันแบบครบวงจรสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสารหล่อลื่นและน้ำมัน โดยมีกำลังการผลิตรวมสูงสุดและเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย สำหรับสารหล่อลื่น เรามีกำลังการผลิต 212 ล้านลิตรต่อปี จาระบี 27,000 ตันต่อปี น้ำมันยางแปรรูป 44 ล้านลิตรต่อปี และน้ำมันหม้อแปลง 25 ล้านลิตรต่อปี ในตลาดสารหล่อลื่น เรามีส่วนแบ่งการตลาด 24% ในน้ำมันยางแปรรูป 45% และในน้ำมันหม้อแปลง 68% นอกเหนือจากการผลิตและการผลิตแล้ว PSP ยังมีธุรกิจการค้าในน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน สารเติมแต่ง และผลิตภัณฑ์พิเศษ และเราเป็นหนึ่งในผู้ค้า/ผู้นำเข้าน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจากสิงคโปร์และเกาหลีใต้ และเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวสำหรับผลิตภัณฑ์พิเศษที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

เมื่อเราเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เราจึงขยายธุรกิจด้วยศูนย์กระจายน้ำมันเชื้อเพลิงและยางมะตอยที่มีกำลังการผลิต 3.6 พันล้านลิตรต่อปี มีบริการด้านโลจิสติกส์ ศูนย์กระจายสินค้า และระบบ e-commerce

ด้วยการผสมผสานของผลิตภัณฑ์ การค้าขายและงานบริการที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถให้บริการแก่ลูกค้า ในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน ยานยนต์ อุตสาหกรรม สาธารณูปโภค และการค้าอื่นๆ ร่วมด้วย

รบกวนช่วยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า

น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการระบายความร้อนหม้อแปลงเพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไปและการระเบิด เราจัดหาให้อยู่ที่ 68% ของตลาด โดยให้บริการแก่ผู้ผลิตหม้อแปลงรายใหญ่ทุกรายในประเทศไทย รวมถึง QTC, Ekarat และ TRT ทั้งนี้น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าของเรายังได้รับการรับรองโดย EGAT ซึ่งรับประกันมาตรฐานและความน่าเชื่อถือสูง

รบกวนเล่าถึงธุรกิจการค้าเพิ่มเติม

ในธุรกิจการค้าของเรา เราได้ลงทุนอย่างมากในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการได้มาซึ่งที่ดินและสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บสำหรับน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานและสารเติมแต่ง เราได้รับวัตถุดิบผ่านท่าเรือระหว่างประเทศของเรา โดยน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานเป็นส่วนประกอบหลัก คิดเป็น 90% ของสูตรสารหล่อลื่น เราจัดหาน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจากทั้งโรงกลั่นในประเทศและผู้จัดหาระหว่างประเทศในเกาหลีและสิงคโปร์ เพื่อให้มั่นใจว่ามีน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานทั้งมาตรฐานและคุณภาพสูง

คุณบริหารจัดการสินค้าคงคลังและราคาอย่างไร

เราจัดการสินค้าคงคลังของเราอย่างพิถีพิถัน โดยมั่นใจว่าเราไม่เก็บสต็อกนานเกิน 45 วันเพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของราคาที่มีนัยสำคัญ ราคาของเราปรับทุกสัปดาห์ตามตัวชี้วัด ICIS ทำให้เราสามารถรักษาอัตรากำไรให้คงที่ แม้ว่าจะมีความสัมพันธ์ระหว่างราคาน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานและน้ำมันดิบ แต่ก็ไม่สมบูรณ์แบบ และเรามีกลยุทธ์ในการบรรเทาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของราคา ตลอดประวัติของบริษัท อัตรากำไรของเราอยู่ในช่วง +/- 1.5% จาก 11-12% ส่งผลให้ผลการดำเนินงานทางการเงินของเราเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

รบกวนช่วยพูดถึงการขยายตัวของธุรกิจล่าสุดและแผนในอนาคตของคุณ

เราได้ขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตมากกว่า 200 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งอย่างมาก ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมในตลาดส่งออกเพื่อเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เราได้สร้างฐานลูกค้าใน 30 ประเทศ โดยปริมาณการส่งออกเติบโตที่ CAGR 20% ต่อปี เรายังวางแผนที่จะมุ่งเน้นไปที่การลงทุนด้าน M&A และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงสารหล่อลื่นเกรดอาหาร และ AdBlue ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐาน Euro 5 และ Euro 6

คุณจัดการกับความยั่งยืนและความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไร

ความยั่งยืนเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ของเรา เรากำลังสำรวจโครงการเพื่อรีไซเคิลและกลั่นน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว ซึ่งจะช่วยปรับปรุงอัตรากำไรของเราและเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุนอย่างมาก การทำงานร่วมกับผู้เก็บรวบรวมนำมันเสียและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้แน่ใจว่ามีการจัดการน้ำมันเสียอย่างเหมาะสม

รบกวนช่วยเล่าเกี่ยวกับการร่วมทุนและการลงทุนของคุณได้ไหม

เรามีการร่วมทุนกับบริษัทย่อยของกลุ่มบุญรอด และพันธมิตรเพื่อขายสารหล่อลื่นสำหรับยานยนต์และอุตสาหกรรม และสารหล่อลื่นเกรดอาหาร รวมถึงการลงทุนอื่นๆ ในด้านโลจิสติกส์และท่าเรือ นอกจากนี้ เรายังมีส่วนร่วมในภาคเภสัชกรรมผ่านการร่วมทุน 50:50 กับ AA Pacific เรายังมองหาโอกาสในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและภาคสุขภาพและการแพทย์ โดยมุ่งเน้นการกระจายความเสี่ยงและการเติบโตผ่านบริษัทย่อย PSP Venture ของเรา

คุณคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างไรจากการเพิ่มขึ้นของยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโต แต่ก็ยังต้องการสารหล่อลื่นสำหรับส่วนประกอบต่างๆ เช่น จาระบี น้ำมันเกียร์ การระบายความร้อนแบตเตอรี่ และน้ำมันเบรก ซึ่ง PSP มีให้บริการสิ้นค้าต่างๆ เหล่านี้อยู่ในตลาดในปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นสำหรับสถานีชาร์จจะช่วยกระตุ้นธุรกิจน้ำมันหม้อแปลงของเรา ดังนั้น เราคาดว่าธุรกิจหลักของเราจะยังคงแข็งแกร่งและขยายตัวต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการส่งออก

สุดท้ายนี้ อะไรคือเสาหลักสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณในอนาคต

กลยุทธ์ของเราตั้งอยู่บนสี่เสาหลัก: การเติบโตของธุรกิจหลักในสารหล่อลื่น การขยายตัวในโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของเรา ความคิดริเริ่มด้านความยั่งยืนเช่นการรีไซเคิลและเศรษฐกิจหมุนเวียน และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มธุรกิจหลัก โดยการเชื่อมโยงจุดระหว่างสิ่งสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ธุรกิจของเรา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาของ Steve Jobs เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมและเติบโตอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ