กทม. รุกจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่คลินิกผู้สูงอายุ รพ.ในสังกัด

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2024 08:49 —ThaiPR.net

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวถึงการส่งเสริมความรู้ให้คำแนะนำแก่ผู้สูงอายุที่มารับบริการในสถานพยาบาล กทม. ว่า  โรงพยาบาลสังกัด กทม. ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้ ให้คำแนะนำและสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการดูแลและป้องกันโรคในผู้สูงอายุที่มารับบริการ ณ คลินิกผู้สูงอายุของโรงพยาบาล รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ      ในชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาล โดยให้ความรู้เรื่องการรักสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย การร้องเพลง การเล่นกีฬา โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) ภัยร้ายช่วงหน้าร้อน โรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร การดูแลสุขภาพในภาวะโลกร้อน โรคโลหิตจาง การป้องกันอุบัติเหตุจากการหกล้ม การดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย ฝึกสมองสองมือและบริหารอวัยวะภายในร่างกาย

ขณะเดียวกัน สนพ. มีแนวทางส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพฯ ในทุกมิติ รวมถึงการจัดบริการดูแลผู้สูงอายุและจัดบริการสวัสดิการสังคมในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยให้บริการคลินิกผู้สูงอายุของโรงพยาบาล เพื่อคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ และพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุต่อเนื่องจนถึงที่บ้าน โครงการ กทม. ใส่ใจ ผู้สูงวัย หัวใจแกร่ง ดูแลผู้สูงอายุครอบคลุมทุกมิติ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานไตรภาคี (โรงพยาบาลศูนย์บริการสาธารณสุขและสำนักงานเขต) เพื่อให้ผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวกและรวดเร็ว จัดกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลในสังกัด ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคม การรวมกลุ่มสร้างความเข้มแข็งขององค์กรด้านผู้สูงอายุและการพัฒนาผู้สูงอายุ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้สูงอายุ (Active Aging) ทั้งด้านสุขภาพ คัดกรอง และส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ด้านการมีส่วนร่วม กิจกรรมการออกกำลังกาย ได้แก่ แอโรบิก โยคะ ไทเก็ก กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์รักษ์สุขภาพ มีการแข่งขันกีฬา เช่น โยนห่วง เปตอง ซัฟเฟิลบอร์ด เป็นต้น กิจกรรมดนตรีบำบัด รำวง เต้นลีลาศ และด้านความมั่นคง กิจกรรมการฝึกอาชีพ เช่น ประดิษฐ์เทียนหอม ประดิษฐ์รองเท้าจากผ้า ประดิษฐ์พวงมาลัยผ้าขาวม้า ถักสานกระเป๋า เป็นต้น

นอกจากนั้น สนพ. ยังได้จัดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุสำหรับออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลในสังกัด กทม. พร้อมจัดโครงการกีฬาสัมพันธ์รักษ์สุขภาพผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยจัดแข่งขันกีฬาทั้งหมด 6 ประเภท ได้แก่ กีฬาเปตอง ซัฟเฟิลบอร์ด ปาเป้า โยนห่วง โบว์ลิ่งสนาม เดินทน และประกวดกองเชียร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้แสดงความสามารถด้านกีฬา ประกอบกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ รวมถึงเพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม สามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือสังคมได้

ส่วนความคืบหน้าการประสานความร่วมมือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับผู้สูงอายุของ กทม. ที่สอดคล้องแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุของรัฐบาล สนพ. ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุตามแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ กทม. ระยะที่  3 (พ.ศ. 2566 - 2570) ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566-2580) ของรัฐบาล เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์


แท็ก เสริมสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ