ไทยพีบีเอส คว้า 5 รางวัลดีเด่นโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2566

ข่าวบันเทิง Monday June 10, 2024 11:12 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอส คว้า 5 รางวัลดีเด่นโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2566

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท) หรือ ไทยพีบีเอส คว้า 5 รางวัล จากการประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 38 ภายใต้แนวคิด "ประกายความสำเร็จของคนทีวี 38 ปี โทรทัศน์ทองคำ" จัดโดย ชมรมส่งเสริมโทรทัศน์ มูลนิธิจำนง รังสิกุล โดยมี คุณพยงค์ คชาลัย ประธานคณะกรรมการอำนวยการโทรทัศน์ทองคำ และประธานมูลนิธิ จำนง รังสิกุล และ ดร. ณ ฤดี เคียงศิริ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานโทรทัศน์ทองคำ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดขึ้น ณ ห้องแกลอรี่ ชั้น G หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

โดย 5 ผลงานคุณภาพจาก ไทยพีบีเอส ที่ได้รับการยอมรับ โดยจัดเป็นผลงานดีเด่นแห่งปีจากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 38 ประจำปี 2566 มีดังนี้

1. รางวัลรายการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมดีเด่น ได้แก่ รายการ รากสุวรรณภูมิโดยมี นายคริษ อรรคราช ผอ.สำนักสร้างสรรค์เนื้อหา ร่วมกับทีมผู้ผลิตรายการ นายชวลิต ขาวเขียว และนายอลงกรณ์ เหมือนดาว ขึ้นรับรางวัล

รายการรากสุวรรณภูมิ ออกอากาศทาง ไทยพีบีเอส เป็นสารคดีนำเสนอเรื่องราวของนักโบราณคดี วิถี และวัฒนธรรม พาย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นดินแดนไทยปัจจุบัน สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/RakSuvarnabhumi 

2. รางวัลรายการส่งเสริมเยาวชนดีเด่น ได้แก่ รายการ ห้องเรียนธรรมชาติ

โดยมี นางสาวสมพร สิริพิทักษ์เดช หัวหน้างานฯ นายนรภัทท์ อร่ามเรือง โปรดิวเซอร์อาวุโส จากศูนย์สื่อสาธารณะเพื่อเด็กและครอบครัว ไทยพีบีเอส พร้อมผู้ผลิตรายการ นางสาวพชร ศุภรัตนพงศ์ ขึ้นรับรางวัล

รายการห้องเรียนธรรมชาติ ออกอากาศทาง ALTV โดยองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศ หรือ ไทยพีบีเอส รายการที่จะพาเด็ก ๆ มาเล่นสนุกและเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้เด็กอย่างรอบด้าน สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง www.altv.tv/AclassinNature 

3. รางวัลรายการปกิณกะดีเด่น ได้แก่ รายการ ดูให้รู้โดยมี นายคริษ อรรคราช ผอ.สำนักสร้างสรรค์เนื้อหา พร้อมพิธีกร Mr.ฟูจิ ฟูจิซากิ และผู้ผลิตรายการ นายสุรชัย โชติปริญญญานนท์ ขึ้นรับรางวัล

รายการดูให้รู้ ออกอากาศทางไทยพีบีเอส รายการที่สะท้อนวิถีความเป็นอยู่แบบฉบับญี่ปุ่น ชวนดูให้รู้ รู้ให้ลึกเรื่องญี่ปุ่น ทั้งด้านวัฒนธรรม อาหาร การศึกษา และเทคโนโลยี ตลอดจนสถานที่ที่น่าสนใจ สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Dohiru 

4. รางวัลผู้กำกับดีเด่น ได้แก่ สุประวัติ ปัทมสูต จากละครเรื่อง บุษบาลุยไฟออกอากาศทาง ไทยพีบีเอส

5. รางวัลดาราสนับสนุนชายดีเด่น ได้แก่ ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จากละครเรื่อง บุษบาลุยไฟละครเรื่อง "บุษบาลุยไฟ" ละครอิงประวัติศาสตร์แห่งปี เกี่ยวกับสตรีผู้มีความคิดมุ่งมั่นและเด็ดเดี่ยว ที่แตกต่างจากสตรีร่วมยุคร่วมสมัยทั่วไปเมื่อเกือบ 200 ปีก่อน ช่วงพุทธศักราช 2373 - 2374 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) สามารถรับชมละครละครเรื่อง "บุษบาลุยไฟ"  สามารถรับชมละครละครเรื่อง "บุษบาลุยไฟ" ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/program/BudsabaLuiFire และ VIPA

ทั้ง 5 รางวัลที่ไทยพีบีเอสได้รับจากการประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 38 นี้  ถือเป็นเครื่องพิสูจน์คุณภาพผลงานของไทยพีบีเอสอย่างรอบด้าน สะท้อนคุณค่าสื่อสาธารณะ ที่มุ่งเน้นการผลิตและสร้างสรรค์ผลงานละครคุณภาพ ให้มากกว่าความบันเทิง รวมถึงรายการสาระดี ๆ ที่ส่งมอบคุณค่า ให้ประโยชน์ ครอบคลุมกลุ่มคนในสังคมที่มีความสนใจอย่างหลากหลาย และยังเป็นกำลังใจ ให้ไทยพีบีเอส ยังคงมุ่งมั่นในการเป็นสื่อสาธารณะเพื่อประชาชน  โดยวางเป้าหมายให้เป็นมากกว่าสถานีโทรทัศน์ ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ ทั้งในรูปแบบของละคร สารคดี และเนื้อหารายการต่าง ๆ ที่โดดเด่น แตกต่าง สร้างคุณค่า อันเป็นประโยชน์และมีคุณค่าแก่สังคมไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ