เด็กโตเร็วเกินวัย... แค่ไหน? ที่ต้องรักษา

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2024 11:16 —ThaiPR.net

เด็กโตเร็วเกินวัย... แค่ไหน? ที่ต้องรักษา

"ภาวะหนุ่มสาวก่อนวัย" ถือเป็นภาวะการเจริญเติบโตที่เร็วผิดปกติ เพราะนั่นแปลว่าร่างกายของลูกมีฮอร์โมนเพศสูงเกินไป แม้ว่าจะทำให้ช่วงแรกลูกเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด สูงเด่นเกินหน้าเกินตาเพื่อนร่วมชั้น แต่ฮอร์โมนนี้จะส่งผลให้กระดูกปิดตัว หยุดการเจริญเติบโตเร็วขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ ช่วงการเติบโตในวัยเด็กจะสั้นลงกว่าเด็กทั่วไป ทำให้ความสูงสุดท้ายตอนเป็นผู้ใหญ่เตี้ยกว่าพันธุกรรม

ความยากของภาวะนี้คือไม่ได้มีสาเหตุที่ชัดเจนโดยตรงว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ก็ยังพอมีสัญญาณเตือนบางอย่างที่คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตได้

  • เด็กผู้หญิง จะเริ่มมีเต้านม มีขนบริเวณอวัยวะเพศและรักแร้ รูปร่างเปลี่ยน เช่น เอวคอด สะโพกผาย และส่วนสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนอายุ 8 ปี หรือมีประจำเดือนก่อนอายุ 9 ปี
  • เด็กชาย ขนาดอัณฑะหรืออวัยวะเพศโตขึ้น เริ่มมีขนบริเวณอวัยวะเพศและรักแร้ กล้ามเนื้อเป็นมัด เสียงแตกห้าว มีหนวดขึ้น หน้ามัน เป็นสิว มีกลิ่นตัว และส่วนสูงเพิ่มขึ้นเร็วก่อนอายุ 9 ปี

หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นความผิดปกติของลูก สงสัยหรือไม่แน่ใจว่าเด็กเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยหรือไม่ ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด จะได้รู้ว่าเด็กควรได้รับการรักษาหรือไม่ เพราะในบางกรณีหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เด็กหยุดเจริญเติบโตก่อนวัยอันควรได้... อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2216สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกเด็กและคลินิกเด็กสุขภาพดี โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/3INV0KH โทร. 1512 ต่อ 3240-3244 Line Official : @ramhospital

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ