รพ.สงขลานครินทร์ และสายงานระบบท่อส่งก๊าซฯ ปตท. ประกาศศักยภาพการบริหารจัดการดีเยี่ยม คว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) ปี 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2008 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จัดพิธีมอบ “รางวัลคุณภาพแห่งชาติ” หรือ (Thailand Quality Award — TQA) และ รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class — TQC) ประจำปี 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นประธานในพิธีมอบ เพื่อประกาศเกียรติคุณองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งมีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศเทียบเท่ามาตรฐานโลก และเป็นกำลังใจให้กับองค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรให้มีความพร้อมสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อก้าวไปสู่รางวัลคุณภาพแห่งชาติต่อไป
สำหรับรายชื่อองค์กรที่ได้รับ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และ รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2550 มีดังนี้
1. รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ไม่มีองค์กรใดได้รับรางวัล เนื่องจากไม่มีองค์กรได้คะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนน
2. รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มีองค์กรได้รับรางวัล 2 องค์กร โดยมีคะแนนการตรวจประเมิน 351-650 คะแนน ได้แก่ สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้ทำหน้าที่ส่งเสริมให้องค์กรในประเทศนำเกณฑ์ของรางวัลคุณภาพแห่งชาติไปปฏิบัติ เพื่อเป็นทางเลือกเชิงคุณภาพที่องค์กรทุกขนาด ทุกประเภท สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยรางวัลนี้จะใช้เกณฑ์ในการพิจารณา 7 เกณฑ์ คือ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากร การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ ซึ่งทั้ง 7 เกณฑ์เป็นเกณฑ์การบริหารจัดการที่มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลเช่นเดียวกับเกณฑ์รางวัล MBNQA (รางวัลคุณภาพแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา) ที่ได้รับการยอมรับและนำไปปฏิบัติอย่างแพร่หลายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ด้วยเหตุผลนี้ทำให้องค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้รับการยอมรับจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศว่ามีมาตรฐานการบริหารจัดการเทียบเท่าระดับสากล ซึ่งจะแสดงถึงศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดการค้าโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีองค์กรใดผ่านเกณฑ์รางวัล TQA แต่องค์กรที่ผ่านเกณฑ์รางวัล TQC ก็นับได้ว่าเป็นองค์กรที่มีความพร้อมในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรมาตรฐานโลกต่อไปในอนาคต หากปีต่อไป องค์กรที่ได้รับรางวัล TQC หรือแม้แต่องค์กรที่ขอรับรางวัลแต่ยังไม่ได้รับรางวัลใดๆ มีการเตรียมความพร้อมมากขึ้น และนำรายงานป้อนกลับที่ได้รับจากคณะผู้ตรวจประเมิน เพื่อก่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนาและปรับปรุงจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ องค์กรเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะได้รับรางวัล TQA ต่อไป
“รางวัล TQA เป็นรางวัลที่มีเกณฑ์การพิจารณาที่เข้มข้น ขั้นตอนการตรวจประเมินทำอย่างละเอียดถี่ถ้วนและโปร่งใส รางวัลนี้พิจารณาลงลึกทุกจุดในองค์กร โดยทุกกระบวนการในทุกหมวดจะมีความต่อเนื่องและส่งผลซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นองค์กรที่ได้รับรางวัลต้องเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการเทียบเท่าระดับสากล และจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก” นายสมภพ กล่าว
นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อก๊าซธรรมชาติ สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ (Gas Transmission Pipeline : GTM) อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิตและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้บริการส่งก๊าซธรรมชาติ จากแหล่งก๊าซธรรมชาติให้กับกลุ่มลูกค้าค้าส่งและกลุ่มลูกค้าปลีก ซึ่ง GTM กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัฒนธรรม เพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในการนำพาองค์กรให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นองค์กรแห่งความเป็นเลิศ รวมทั้งเป็นกรอบแนวคิดให้แก่พนักงานในการตัดสินใจและช่วยกำหนดทิศทางการปฏิบัติงาน ทำให้เกิดพลังร่วมของพนักงานทุกคน
ทั้งนี้ ปัจจัยหลักในการดำเนินการเพื่อให้ประสบผลสำเร็จ ได้แก่ 1. สามารถส่งก๊าซฯ ได้อย่างต่อเนื่องโดยมีคุณภาพและปริมาณเป็นไปตามข้อตกลง 2. สามารถบริหารการใช้ท่อส่งก๊าซฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3. ควบคุมกระบวนการส่งก๊าซให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดและกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด 4. เป็นที่ยอมรับของชุมชน 5. พัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่มีผลต่อสถานการณ์การแข่งขัน ได้แก่ พลังงานทดแทนและนโยบายของรัฐ
รศ. นพ. สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นโรงพยาบาลของรัฐบาลสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดูแลรักษาผู้ป่วยระดับตติยภูมิ (โรคยากและซับซ้อน) สำหรับประชากรใน 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมีวิสัยทัศน์ คือ เป็นโรงพยาบาลชั้นเลิศที่มุ่งสู่ระดับนานาชาติ มีพันธกิจหลัก ได้แก่ การจัดการรักษาผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ พัฒนาโรงพยาบาลให้มีศักยภาพระดับสูงสุดของประเทศ และรองรับสถานการณ์ภาคใต้โดยดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนและฉุกเฉิน โดยมีมาตรฐานเทียบเท่าสหรัฐอเมริกา สำหรับวัฒนธรรมของโรงพยาบาล ได้แก่ การมุ่งเน้นคุณภาพ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและพร้อมรับการประเมิน ส่วนค่านิยมประกอบด้วยการมุ่งเน้นคุณภาพ (Quality focus) การมุ่งเน้นผู้รับบริการ (Customer focus) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) จิตสำนึกด้านความเสี่ยงและความปลอดภัย (Risk and safety awareness)
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ประสบความสำเร็จ คือ การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานทั่วทั้งองค์กร การยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกระดับและมีวัฒนธรรมที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์ บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร.0 2354 3588 Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ