ข้าวไข่ขาว นวัตกรรมอาหารทางเลือก โภชนาการครบ ถูกใจคนรักสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2024 17:01 —ThaiPR.net

ข้าวไข่ขาว นวัตกรรมอาหารทางเลือก โภชนาการครบ ถูกใจคนรักสุขภาพ

คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เปิดตัวนวัตกรรมข้าวจากไข่ขาว ทดแทนข้าวจริง แคลอรี่ต่ำ โปรตีนคุณภาพดี และแคลเซียมสูง กากใยอาหารครบ ปลอดกลูเตนและแป้ง เหมาะกับคนใส่ใจสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ข้าวคืออาหารหลักของคนไทยที่ขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร แต่การบริโภคข้าวมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ตั้งแต่น้ำหนักตัวและน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องคุมปริมาณการบริโภคแป้งและน้ำตาล ทีมวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้พัฒนา "ข้าวไข่ขาว" ผลิตภัณฑ์ทดแทนข้าวเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

"คณะวิจัยได้พัฒนาข้าวทางเลือกที่ควบคุมปริมาณสารอาหารได้ โดยการนำโปรตีนไข่ขาว 100 % มาผ่านกระบวนการการผลิตที่เปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนไข่ขาวให้กลายเป็นข้าวไข่ขาว ที่มีรูปร่าง รสชาติ และเนื้อสัมผัสเหมือนข้าว จริง ๆ โดยที่ยังคงคุณค่าอาหารครบถ้วน และแน่นอนต้องไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ" ศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย อดิศักดิ์วัฒนา ภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททานดี อินโนฟูด จำกัด Startup คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงที่มาของข้าวชนิดใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ "eggyday"

กว่าจะเป็นข้าวไข่ขาว 100 %

ศ.ดร.สิริชัยกล่าวว่าข้าวไข่ขาวเป็นผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบข้าว ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์ เนื้อสัมผัส และรสชาติ ซึ่งผู้บริโภคจะไม่รู้สึกแตกต่างจากข้าวที่รับประทานอยู่ทุกวันเลย

"เราใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนรูปและเนื้อสัมผัสของโปรตีน (Protein Transformation) ไข่ขาวให้กลายเป็น "ข้าวไข่ขาว" ขั้นตอนสำคัญคือปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดเจลร่วมระหว่างสารก่อเจล (gelling agent) กับสารละลายเกลือที่ห่อหุ้มโปรตีนไข่ขาว และการขึ้นรูปเป็นเมล็ดข้าวเรียวยาว ส่วนหัวและท้ายมน เลียนแบบเมล็ดข้าวจริง ๆ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการคงรูปเมล็ดข้าว พร้อมฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (sterilization) ด้วยความร้อนสูง 120 องศาเซลเซียส ผลลัพธ์ที่ได้คือเมล็ดข้าวสังเคราะห์ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มและเหนียวไม่ต่างอะไรจากเมล็ดข้าวแท้ ๆ เพียงแต่ไม่มีแป้งและไขมัน ให้พลังงานต่ำ แต่แคลเซียมสูง รสชาติอร่อย ที่สำคัญ คุณค่าของโปรตีนในไข่ขาวไม่ได้ลดน้อยลงจากขั้นตอนการผลิตแต่อย่างใด" ศ.ดร.สิริชัยเล่าขั้นตอนการผลิตข้าวไข่ขาว

และด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ ศ.ดร.สิริชัยวางแผนที่จะพัฒนา "ข้าวโปรตีนจากพืช 100%" ที่ได้จากพืช อย่างเช่น รำข้าว ถั่วเหลืองและถั่วประเภทต่าง ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการโปรตีนทางเลือกจากพืช

สรุปจุดเด่น "ข้าวไข่ขาว" ข้าวรางวัลเหรียญทอง

  • ไร้แป้ง
  • พลังงานต่ำ 20 กิโลแคลฯ : 100 กรัม/ซอง
  • โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
  • แคลเซียมสูง บำรุงกระดูกและฟัน
  • ใยอาหารครบ ดีต่อระบบขับถ่าย
  • ไม่มีกลูเตน เหมาะกับผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนในอาหาร
  • เก็บได้นานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านความร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียสเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาวบรรจุในซอง พกพาสะดวก ทานง่าย เพียงฉีกซองแล้วรับประทานเป็นข้าวสวยก็อิ่มท้อง หรือถ้าต้องการปรุงอาหารจานเด็ด เช่น ข้าวผัด หรือข้าวต้ม ก็ทำได้เช่นกัน

"จากคุณสมบัติดังกล่าว ข้าวไข่ขาว eggyday จึงเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวและผู้ผ่านการผ่าตัดกระเพาะอาหารจากภาวะโรคอ้วน รวมทั้งคนทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ นอกจากนี้ยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ที่มักไม่มีเวลาตระเตรียมอาหาร" ศ.ดร.สิริชัยกล่าว

นี่จึงเป็นที่มาของรางวัลเหรียญทองที่ผลิตภัณฑ์ข้าวไข่ขาว 100 % eggyday ได้รับจากเวทีประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ Bangkok International Intellectual Property Invention Innovation and Technology Exposition รางวัลที่การันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคและผู้ป่วยที่ต้องการทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้าวไข่ขาวแบรนด์ "eggyday" มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ Facebook, Line@, TikTok, instagram : @eggyday.official สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.098-480-8836 หรือ www.eggydayofficial.com E-mail : sales.tannd@gamail.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ