มาริษา เจียรวนนท์ ชวนศิลปิน-คนหัวใจศิลป์เปิดประสบการณ์ใหม่ ดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ กลั่นศิลปะ 'nostalgia for unity' สู่จานอาหารอีสานร่วมสมัย 'Reborn'

ข่าวบันเทิง Monday June 10, 2024 17:26 —ThaiPR.net

มาริษา เจียรวนนท์ ชวนศิลปิน-คนหัวใจศิลป์เปิดประสบการณ์ใหม่ ดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ กลั่นศิลปะ 'nostalgia for unity' สู่จานอาหารอีสานร่วมสมัย 'Reborn'

เรียกได้ว่าเป็นดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ชวนให้แขกผู้มีเกียรติได้ลิ้มชิมรสแบบตื่นตาและอิ่มเอมใจไปกับ 'อาหารอีสานร่วมสมัย' ที่นำเอาภูมิปัญญาของชาวอีสานและความหลากหลายของวัตถุดิบในพื้นที่ที่กำลังเลือนหายไป มาตีความ ประยุกต์ และรังสรรค์เป็นเมนูใหม่โดยรสมือของ เชฟหนุ่ม-วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธณ์ เชฟชื่อดังจาก Samuay & Sons ในจังหวัดอุดรธานี พร้อมจัดเสิร์ฟบนพื้นที่ใจกลางเยาวราชอย่าง บางกอก คุนส์ฮาเลอ ภายในงานเลี้ยงฉลองเปิดนิทรรศการ ศิลปะของสิ่งที่มองไม่เห็น 'nostalgia for unity' ผลงานของ กรกฤต อรุณานนท์ชัย ศิลปินร่วมสมัยชาวไทยที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

งานนี้เป็นความตั้งใจของ คุณมาริษา เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้ง 'บางกอก คุนส์ฮาเลอ (BANGKOK KUNSTHALLE)' พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและงานศิลปะแห่งใหม่ รวมถึงโครงการเชฟแคร์ส (Chef Cares) และวิสาหกิจเพื่อสังคมเชฟแคร์ส ภรรยาคนสวยที่ชวนสามี คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือซีพี มาบอกเล่าความสำคัญของ โครงการส่งเสริมวัฒนธรรมอาหาร โดยมูลนิธิเชฟแคร์ส ผ่านมื้ออาหารสุดพิเศษที่ว่า

ซึ่ง เชฟหนุ่ม-วีระวัฒน์ จาก Samuay & Sons หนึ่งในเชฟผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารฯ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเจ้าตัวครีเอตเมนูอาหารผ่านการชมงานศิลป์ 'nostalgia for unity' โดยกลั่นความหมายของศิลปะจนได้ใจหลักคือ 'Reborn' หรือ 'เกิดขึ้นใหม่' สอดคล้องไปกับ 'นกฟีนิกซ์' หนึ่งในสัญลักษณ์อุปมาอุปไมยสำคัญ ตัวแทนแห่งความเป็นนิรันดร์เพราะสามารถฟื้นคืนชีพจากการดับสูญได้ด้วยตัวเองที่ศิลปินกรกฤตถ่ายทอดไว้ในนิทรรศการ จนกลายเป็นอาหารอีสานร่วมสมัยเมนูใหม่ที่น่าสนใจถึง 4 คอร์สด้วยกัน

เริ่มต้นด้วยเมนูแอพพิไทเซอร์เปิดการรับรสเป็น 'แจ่วมะเขือเทศกับเห็ดโคนน้อยตามฤดูกาล เสิร์ฟพร้อมสมุนไพรหลังบ้านภูมิปัญญาดั้งเดิม' ตามมาด้วย 'ขนมเบื้องญวนประยุกต์แนมด้วยแตงกวาป่ากับพริกกะเหรี่ยงเผา' ส่วนเมนคอร์สเชฟหนุ่มรังสรรค์เป็นเมนู 'หลามปลา' จัดเสิร์ฟมาในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นรูปแบบการทำอาหารของคนอีสานในอดีต วัตถุดิบคือปลาแม่น้ำโขงโขลกเข้ากับเครื่องแกงเผ็ดร้อนกลิ่นหอมจรุงใจ แล้วใส่ในกระบอกไม้ไผ่ก่อนนำไปเผาจนมีกลิ่นหอมของฟืน เสิร์ฟมากับ 'ข้าวคลุกมันปูน้อยจากลำธาร" และตัดรสให้ลงตัวด้วยเมนู 'ส้มตำป่าเคล้ากับกระชาย'

ทั้งรูปลักษณ์และรสชาติของอาหาร ล้วนสร้างประสบการณ์ใหม่และสร้างความประทับใจไว้ในคราวเดียวกันให้กับคุณมาริษาและคุณสุภกิต รวมถึงแขกผู้มีเกียรติท่านอื่น ๆ ที่ได้ละเลียดลิ้มรส

ส่วนใครที่ว้าว! กับอาหารอีสานร่วมสมัยเซ็ตนี้ และอยากรู้จุดกำเนิดของการรังสรรค์ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ชวนมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับการรับชมนิทรรศการ 'nostalgia for unity' ผลงานจิตรกรรม ภาพยนตร์ เวที และบทหนัง ของกรกฤต อรุณานนท์ชัย ที่ใช้พื้นที่เว้นว่าง (Negative Space) เป็นสื่อสำคัญในการกระตุ้นเร้าให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงการไม่มีอยู่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ บางกอก คุนส์ฮาเลอ ระหว่างเวลา 14.00 - 20.00 น. จนถึง 31 ตุลาคม 2567 (ปิดทุกวันจันทร์และวันอังคาร) ติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก BangkokKunsthalle และอินสตาแกรม Bangkok_kunsthalle


แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ