Design Perspectives x Golden Pin Salon Bangkok 2024 : 'Unlocking Creative Potential: Values, ideas and Attitudes that Shape a New Design Territory for a Better World'

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2024 17:50 —ThaiPR.net

Design Perspectives x Golden Pin Salon Bangkok 2024 : 'Unlocking Creative Potential: Values, ideas and Attitudes that Shape a New Design Territory for a Better World'

art4d ร่วมกับ Taiwan Design Research Institute (TDRI) จัดงานเสวนา Design Perspectives x Golden Pin Salon Bangkok 2024 ขึ้นภายใต้หัวข้อ 'ปลดล็อคศักยภาพแห่งพลังสร้างสรรค์: พัฒนาคุณค่า แนวคิด และทัศนคติ ในการสร้างแนวทางใหม่ของการออกแบบเพื่อโลกที่ดีกว่า' โดยเชิญนักออกแบบ 4 ท่าน ซึ่งได้รับ Best Design Award จาก Golden Pin Design Award (GPDA) 2023 มาบรรยายถึงแนวคิดเบื้องหลังผลงานที่ได้รับรางวัล เพื่อเปิดประสบการณ์ด้านการออกแบบระดับสากลให้เหล่านักออกแบบในกรุงเทพฯ

โดยนักออกแบบทั้งชาวไต้หวันและชาวไทยทั้ง 4 ท่าน ที่ได้มาแบ่งปันแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบของผลงานที่ได้รับรางวัล Best Design Award ประกอบด้วย Chen Wei สถาปนิกควบคุมโครงการจาก Metahouse Architects & Associates, Johnason Lo ผู้ก่อตั้ง JL DESIGN motion graphic studio แห่งแรกของไต้หวัน, ฉัตรพงศ์ ชื่นฤดีมล ผู้ก่อตั้ง CHAT architects และ กฤษ พุทพิมพ์ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ Dots Design Studio จากประเทศไทย

การบรรยายจุดประกายไอเดียและประเด็นสนทนาที่น่าสนใจให้แก่ผู้ฟัง โดยสปีคเกอร์คนแรก Chen Wei ได้พาทุกคนไปทำความเข้าใจบริบทของไต้หวันและแนวคิด ก่อนจะเริ่มสำรวจกระบวนการทำงานของเธอ นั่นคือการออกแบบสเปซด้วยการคำนึงถึง human sensory experience ถัดมาจึงเป็นการสับเปลี่ยนจังหวะของการเสวนาด้วยผู้ก่อตั้ง motion graphic studio ซึ่งมีขอบเขตการทำงานที่กว้างขวางและไม่ได้ถูกจำกัดบนโลกออฟไลน์ โดย Johnason Lo แบ่งปันประสบการณ์การทำงานออกแบบ visual experience ร่วมกับโปรเจ็กต์เชิงพาณิชย์และงานสเกลใหญ่ต่างๆ พร้อมทิ้งท้ายว่า กุญแจสำคัญของการหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ คือการหาคำถามที่ถูกต้องให้เจอ ไม่ใช่เพียงคำตอบที่ปลายทาง

การบรรยายจบด้วยสปีคเกอร์จากไทยทั้งสองคน โดยฉัตรพงศ์ ชื่นฤดีมล ผู้ก่อตั้ง CHAT architects ได้ขยายความคำว่า 'สถาปัตยกรรมสารเลว' ของเขาและอธิบายว่าหากเราลองนำวิธีที่ผู้คนใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันมาผ่านกระบวนการออกแบบอย่างจริงจังจะเป็นอย่างไร? ฉัตรพงศ์แสดงผลลัพธ์ของมันด้วย Angsila Oyster Scaffolding Pavilion ที่มีความสนุกในตัวสมรางวัลที่กวาดมาจากหลายเวทีในปีที่แล้ว ส่วนกฤษ พุทพิมพ์ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบผลิตภัณฑ์ Dots Design Studio ก็รับหน้าที่เป็นผู้ปิดฉากงานด้วยการเล่าถึงความหลงใหลในการสร้างสรรค์ และช่วยเปิดความเป็นไปได้ของการเลือกใช้วัตถุดิบที่จะพัฒนาสู่งานออกแบบ ซึ่งอาจเป็นความเชื่อทางศาสนา ความน่าสนใจของวัสดุ หรือกระทั่งไลฟ์สไตล์ของคนๆ หนึ่งก็ได้ สถานีสุดท้ายของ Golden Pin Salon ในปีนี้จะเดินทางไปที่ไต้หวัน ส่วนหากใครที่เป็นนักออกแบบหรือสถาปนิกที่อยากร่วมส่งผลงานใน Golden Pin Design Award 2024 ก็สามารถอ่านรายละเอียดและขั้นตอนการสมัครได้ที่ GPDA's official website: www.goldenpin.org.tw/enและสามารถรับชมงานเสวนาย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/saXP0pt6B0/


แท็ก bangkok   TDRI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ