ผอม สวยสุขภาพดีแบบไม่ต้องอด... กับผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

ข่าวบันเทิง Thursday June 13, 2024 17:20 —ThaiPR.net

ผอม สวยสุขภาพดีแบบไม่ต้องอด... กับผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

ความอ้วน เป็นปัญหาที่หลายคนกังวล โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทำงานที่มักจะมีภารกิจเร่งรัดทั้งเรื่องของงาน ครอบครัว ชีวิตส่วนตัว รวมกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ การทำงานหนัก และมีความเครียด ทำให้รับประทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย รวมถึงพฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานทั้งวันและออกกำลังกายน้อยลง จึงทำให้มีภาวะไขมันสะสมในร่างกายและมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก อ.อรุณศรี ตั้งวงศ์วิวัฒนา สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทุกวันนี้หลายคนต่างค้นหาวิธีลดน้ำหนักที่รวดเร็วและเห็นผลทันใจ ที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ ก็คือการอดอาหาร แต่วิธีนี้ไม่ได้เป็นทางออกที่ดีและยั่งยืน อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากการอดอาหารทำให้ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอและปรับตัวเข้าสู่โหมด "ประหยัดพลังงาน" ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลงเพื่อลดการใช้พลังงาน ส่งผลให้เกิดการสะสมไขมันมากขึ้น น้ำหนักลดช้าลง ทำให้เกิดความรู้สึกหิวโหยและอ่อนล้า แล้วนำไปสู่การบริโภคอาหารในปริมาณมากขึ้นนภายหลัง หรือที่เรียกว่า "โยโย่เอฟเฟค" (Yo-Yo Effect) ซึ่งทำให้น้ำหนักกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นเสียอีก

อันที่จริงการลดน้ำหนักที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพควรจะต้องมีการวางแผน กำหนดเป้าหมาย เลือกวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพ โดยเริ่มจากการสร้างสมดุลพลังงาน ด้วยการรับพลังงานจากอาหารให้น้อยกว่าที่ร่างกายใช้ไปในกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองที่สะสมไว้ในรูปของไขมันสะสมมาใช้ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

ตั้งเป้าหมายที่เหมาะสม อย่ากำหนดเป้าหมายในการลดน้ำหนักมากเกินไป สร้างการมีวินัยและความตั้งใจอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งหาจุดที่ตัวเองทำแล้วมีความสุขมากที่สุด โดยแนะนำให้ลดน้ำหนักตัวประมาณ 0.5-1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและยั่งยืน

การสร้างสมดุลพลังงาน ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วนแต่ละหมวดหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม และเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย หยุดตามใจปาก บอกลา Junk Food ลดของทอด อาหารที่มีไขมันสูง ของหวาน น้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคต่างๆ แล้ว ยังช่วยควบคุมน้ำหนัก มีหุ่นฟิต & เฟิร์มได้ง่ายขึ้น

สนุกกับการออกกำลังกาย การลดน้ำหนักจะไม่สำเร็จได้เลยถ้าหากคุณไม่ออกกำลังกายควบคู่กันไป อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่อให้เพิ่มการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและกระชับมากขึ้น

จัดการความเครียด รู้ไหมว่าเมื่อฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้น เรามักจะหิวหรืออยากกินนั่นนี่เต็มไปหมด หากรู้สึกเครียดควรหากิจกรรมอย่างอื่นที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิ หรือฝึกโยคะเพื่อช่วยลดความเครียดและปรับสมดุลจิตใจให้อยู่ในภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามการมีน้ำหนักที่ลดลงโดยไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพนั้นจำเป็นต้องใช้เวลา และมีความตั้งใจจริงในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ร่างกายของแต่ละคนจะเผาผลาญแคลอรีแตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้แนวทางการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (อาหารควบคุมหรือลดน้ำหนัก) หรือ Meal Replacement ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถบริโภคแทนมื้อปกติ แต่ยังคงให้สารอาหารครบถ้วน เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารในปริมาณที่เหมาะสม จึงเข้ามามีบทบาทสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดการบริโภคแคลอรี หรือไม่มีเวลาทำอาหาร ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา หรือลดความยุ่งยากในการวางแผนและจัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารทุกวัน ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายมาเป็นตัวช่วยที่สะดวกและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารมีให้เลือกหลายประเภท ที่มีส่วนผสมและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและอ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อมาบริโภค ปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (อาหารควบคุมหรือลดน้ำหนัก) จากประเทศญี่ปุ่นที่เพียงใช้ชงดื่มก็ช่วยให้คุณอิ่มอร่อยได้ โดยให้พลังงานเพียง 200 กิโลแคลอรี/มื้อเท่านั้น สามารถเลือกดื่มได้ตามความชอบทั้งรสโกโก้และกาแฟลาเต้ โดยให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับการบริโภคใน 1 มื้อ เช่น มีวิตามินและ แร่ธาตุ ที่จำเป็นถึง 21 ชนิด ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพโดยรวมและช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีโปรตีน สูง 22 กรัม/มื้อ ช่วยเสริมสร้างและคงสภาพของมวลกล้ามเนื้อ รวมถึงมีใยอาหารสูง 10 กรัม (ทำให้อิ่มได้นาน) เพิ่มกากใยอาหาร และช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดี มีการเสริมแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ในปริมาณถึง 250 มิลลิกรัม (ช่วยเร่งการเผาผลาญ) จุดสำคัญมีการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร เพื่อการคุมน้ำหนักอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้หลายคนอาจจะยังสงสัยและมีความสับสนระหว่างผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (อาหารควบคุมหรือลดน้ำหนัก หรือ Meal Replacement) กับผลิตภัณฑ์โปรตีนสูง (High Protein) ที่ต่างก็มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก แต่หากดูที่วัตถุประสงค์ของการนำไปใช้และส่วนประกอบทางโภชนาการแล้ว จะรู้ว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร ประกอบด้วยสารอาหารครบถ้วน แคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหาร ช่วยให้อิ่มอร่อยได้โดยไม่ต้องอดอาหาร ในขณะที่โปรตีนเสริมเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่างกาย

ดังนั้นด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นและน่าสนใจ ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้รักสุขภาพและหนุ่มสาวยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองแต่ต้องการมีรูปร่างดี หรือต้องการควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ขอเชิญชวนสาวๆ ทั้งวัยรุ่น หรือวัยทำงาน อายุระหว่าง 25-40 ปี มาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ "SUNTORY ชวนฟิต พิชิตหุ่น" มื้อนี้คุมง่าย ไม่ต้องอด สารอาหารครบถ้วน สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ LINE ID : @mrp2024 เปิดรับสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 ก.ค. 67 นี้เท่านั้น รับด่วนจำนวนจำกัด ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ