Digital Platforms จุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจไทยในยุค Thailand 4.0

ข่าวทั่วไป Thursday June 13, 2024 17:28 —ThaiPR.net

Digital Platforms จุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจไทยในยุค Thailand 4.0

ประเทศไทยในยุค "Thailand 4.0" ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ได้มีการปรับเปลี่ยนจากเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว แต่การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ หลายพื้นที่ยังขาดการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และทักษะดิจิทัลที่ทันสมัย ภาครัฐจึงลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการสร้างโอกาสให้กับทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรและเทคโนโลยีที่จำเป็นในทุกภูมิภาค

แพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platforms) จึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นจุดเปลี่ยนของเศรษฐกิจไทย ด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Internet of Things (IoT), Big Data Analytics, และ Automation เข้ามาใช้เพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมต่าง ๆ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) จัดเป็นอีกหนึ่งองค์กรหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้โรงงานสามารถติดตามและปรับปรุงกระบวนการผลิตได้แบบเรียลไทม์ โดยมีองค์ประกอบด้านการพัฒนาที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตและลดต้นทุน ด้วยการใช้ IoT ตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรและวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Big Data Analytics ทำให้การบำรุงรักษาเป็นไปอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ การนำแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยสู่ตลาดโลก ด้วยการใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ทำให้กระบวนการผลิตเกิดความแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ แพลตฟอร์มดิจิทัลยังเปิดโอกาสให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งช่วยในการขยายฐานลูกค้าและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่เบอร์ : 02 257 7000

Email : info@inet.co.th


แท็ก นวัตกรรม   thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ