ชอยส์ มินิ สโตร์ ร่วมกับ ซีพี ออลล์ และ เพจ Green Road ส่งมอบลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลกแห่งที่ 4 ให้กับโรงเรียนบ้านน้ำย้อย จ.ลำพูน

ข่าวทั่วไป Monday June 17, 2024 15:46 —ThaiPR.net

ชอยส์ มินิ สโตร์ ร่วมกับ ซีพี ออลล์ และ เพจ Green Road ส่งมอบลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลกแห่งที่ 4 ให้กับโรงเรียนบ้านน้ำย้อย จ.ลำพูน

บริษัท ชอยส์ มินิ สโตร์ จำกัด ผู้บริหารร้านสาขาเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ และ เพจ Green Road ส่งมอบ "ลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลก" ที่มีส่วนผสมของขยะพลาสติกกำพร้าที่ผ่านการคัดแยกจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 4 สาขา ในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อรวมกับวัตถุดิบหลักในการผสม eco-concrete มอบให้กับโรงเรียนบ้านน้ำย้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ตามโนบาย 7 GO Green เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมง สอดรับกับกลยุทธ์ความยั่งยืน 2024 ของซีพี ออลล์ ภายใต้แนวคิด 2 ลด 4 สร้าง 1 DNA เรื่องของการลดการใช้พลาสติก

ภายในงานมี นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาความยั่งยืน บมจ.ซีพี ออลล์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายบวรเวทย์ ตันตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) สายงานปฏิบัติการ บริษัท ชอยส์ มินิ สโตร์ จำกัด, ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เจ้าของเพจ Green Road, นางสาวสกุณา นันธะชัยเดชากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำย้อย จ.ลำพูน และ ดร.กฤติน พันธุ์เสนา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ร่วมพิธีเปิดและส่งมอบ "ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก" อีกทั้งภายในงานมีการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลรอบชิงชนะเลิศและมอบถ้วยรางวัลที่ทำจากพลาสติกกำพร้าให้กับทีมชนะเลิศ ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความประทับใจของทุกคน

"ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก โรงเรียนบ้านน้ำย้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน" นับเป็นลานอเนกประสงค์สีเขียว แห่งที่ 4 ที่เกิดจากเจตนารมณ์ในการลดปริมาณขยะพลาสติกร่วมกันของ บริษัท ชอยส์ มินิ สโตร์ จำกัด, บมจ.ซีพี ออลล์ และเพจ Green Road เพื่อนำขยะพลาสติกกำพร้าจากร้านเซเว่นฯ ในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 4 สาขา ผสมกับ eco-concrete ช่วยลดการใช้ทรายและปูน ทั้งยังสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกทิ้งลงหลุมฝังกลบได้กว่า 887 กิโลกรัม แบ่งเป็น

  • ลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลก โรงเรียนบ้านน้ำย้อย พื้นที่ขนาด 286 ตร.ม. สามารถลดปริมาณขยะพลาสติกทิ้งลงหลุมฝังกลบไปได้ 572 กิโลกรัม
  • เก้าอี้สนาม ทำมาจากถุงอลูมิเนียมฟอยล์ และถุงพลาสติก จำนวน 12 ตัว สามารถลดปริมาณขยะพลาสติกทิ้งลงหลุมฝังกลบไปได้รวม 300 กิโลกรัม
  • ถ้วยรางวัลจากพลาสติกรีไซเคิล ทำจากฝาขวดพลาสติกจำนวน 750 ฝา และถุงวิบวับ 600 ถุง สามารถลดปริมาณขยะพลาสติกทิ้งลงหลุมฝังกลบไปได้รวม 15 กิโลกรัม
  • ด้าน ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เจ้าของเพจ Green Road กล่าวว่า "โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงาน 1. โดยทางโรงเรียนต้องการสนามกีฬา เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีพื้นที่ออกกำลังกาย ได้ฝึกทักษะเกี่ยวกับกีฬา และ ซีพี ออลล์ มีเจตนารมณ์ในการลดจำนวนขยะพลาสติก จากผู้บริโภค เพื่อนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงทางกรีนโรด มีนวัตกรรม ที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา ก่อให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่เป้าหมาย การนำขยะพลาสติกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมๆกัน"

    "ประโยชน์สำคัญหลัก ๆ ของลานกีฬารักษ์โลก นอกจากน้อง ๆ เยาวชนจะได้สุขภาพ และทักษะด้านกีฬาที่ดีแล้ว ยังนับว่าเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับเยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้รับรู้ว่าขยะพลาสติกสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ถ้าเรารู้จักการคัดแยกที่ถูกต้อง และรู้จักวิธีการนำไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนต่อไป" ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ กล่าวทิ้งท้าย

    ด้าน นางสาวสกุณา นันธะชัยเดชากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำย้อย กล่าวเพิ่มเติมว่า "รู้สึกดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราจะได้มีลานเอนกประสงค์ในการทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการใช้พื้นที่ในการจัดการแข่งเป็นกีฬากลุ่มตำบล ระดับอำเภอ และระดับเครือข่าย ดังนั้นประโยชน์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่ได้กับโรงเรียนบ้านน้ำย้อยเท่านั้น แต่รวมไปถึงชุมชน และเด็ก ๆในอำเภอป่าซางก็ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ด้วยเช่นกัน ขอขอบคุณที่ทำให้เราได้รับโอกาสในการมีลานกีฬาอเนกประสงค์รักษ์โลกนี้เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับทุกๆคน "

    โครงการ "ลานอเนกประสงค์รักษ์โลก" นี้เป็นหนึ่งในนโยบาย 7 GO Green เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชั่วโมงของซีพี ออลล์ ในการลดปริมาณขยะพลาสติกเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ Circular Economy ระบบเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในทุกกระบวนการ  โดย "ลานอเนกประสงค์รักษ์โลก" นี้ ได้มีการส่งมอบให้กับเกาะพะงัน, ชุมชนบ้านหนองอุ่ม จ.มหาสารคาม, โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และ บ้านน้ำย้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นไปตามปณิธานองค์กร "Giving&Sharing" ของซีพี ออลล์


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ