เครือรพ.พญาไท นำโดย Phymon และผองเพื่อน จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกเนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน 2567

ข่าวทั่วไป Monday June 17, 2024 16:34 —ThaiPR.net

เครือรพ.พญาไท นำโดย Phymon และผองเพื่อน จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกเนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน 2567

เครือโรงพยาบาลพญาไท จัดกิจกรรม "รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก" เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้ถึงอันตรายและวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสเด็งกี่ (Dengue Virus) ต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน 2567 (Asean Dengue Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี โดยมีคุณแนนนี่ ภัสสณันฐ์ สุนทรฐิติ และน้องเคนโซ่ สายแดนซ์หน้านิ่ง มาร่วมกิจกรรมในงานนี้ด้วย

โดยกิจกรรมจัดขึ้นที่โรงพยาบาลพญาไท 3 ในครั้งนี้ เครือโรงพยาบาลพญาไทได้ร่วมกับ Phymon (Doctor of Monster) แอนิเมชั่นคาแรคเตอร์ที่คว้ารางวัลจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนรู้จักยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก พร้อมวิธีสังเกตและป้องกันไข้เลือดออก

ภายในงานมีเสวนาหัวข้อ "โรคไข้เลือดออกทำให้เสียชีวิตได้จริงหรอ?" โดยแพทย์หญิงสุพิชชา องกิตติกุล แพทย์อายุรศาสตร์ คลินิกอายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้กล่าวว่า ไวรัสเด็งกีที่เป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออกนั้นสามารถทำให้เกิดการอักเสบได้ในหลายๆ อวัยวะ รวมไปถึงทำให้เกิดการรั่วของสารน้ำออกมานอกหลอดเลือดในปริมาณมาก หากมีสารน้ำออกมาในปริมาณมากจนเกินไปอาจทำให้มีภาวะเส้นเลือดฝอยแตก หรือทำให้เกิดน้ำท่วมปอดจนไม่มีออกซิเจนเพียงพอจะไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอาจทำให้เกิดภาวะช็อค ตับวาย การหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ในที่สุด

แพทย์หญิงสุพิชชา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คนไทยบางส่วนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น ไข้เลือดออกมักเกิดในเด็กเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคไข้เลือดออกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย โดยมากกว่า 50% ของผู้ป่วย มีอายุตั้งแต่ 15 ปีเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่ายุงลายจะออกหากินเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะถึงแม้ว่ายุงลายจะชอบอยู่ในอุณภูมิที่สูงกว่าอย่างตอนกลางวัน แต่ปัจจุบันด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงกลางคืน จึงทำให้พบยุงลายออกหากินในช่วงตอนกลางคืนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ภายในงานยังมีจำหน่ายวัคซีนป้องกันไข้เลือด Dengue Vaccine (QDenga) สำหรับอายุต่ำกว่า 15 ปี 2 เข็ม และ โปรแกรมวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก Dengue Vaccine (QDenga) สำหรับอายุมากกว่า 15 ปี 2 เข็ม สำหรับผู้ที่มาร่วมงานในราคาพิเศษอีกด้วย ใครที่พลาดงานนี้ ยังสามารถซื้อวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกราคาพิเศษได้ที่ Website : https://bit.ly/45cWgl0 Shopee : https://bit.ly/45qxEFF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ