พลังเทคโนโลยี ปฏิวัติเขียวอุตสาหกรรมกีฬา สู่ชัยชนะแห่งความยั่งยืน

ข่าวกีฬา Tuesday June 18, 2024 16:05 —ThaiPR.net

พลังเทคโนโลยี ปฏิวัติเขียวอุตสาหกรรมกีฬา สู่ชัยชนะแห่งความยั่งยืน

อุตสาหกรรมกีฬามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีความยั่งยืนระดับโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ให้การยอมรับว่าอุตสาหกรรมกีฬาเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนร่วมสำคัญต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โลกกีฬาในปัจจุบันกำลังให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนเพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Paris Agreement on Climate Change) ซึ่งชูให้เห็นว่าอุตสาหกรรมกีฬาพร้อมแสดงให้เห็นว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีสามารถนำสู่การใช้แนวปฏิบัติที่ยั่งยืนได้อย่างไร

ความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมกีฬาเป็นมากกว่าการตามกระแส แต่เป็นการปฏิวัติที่จำเป็นต้องทำในโลกที่ตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างไรก็ตามการจะบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นต้องผ่านความท้าทายที่ซับซ้อน ณ จุดนี้เองที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วยและมีบทบาทโดดเด่นเหมือนนักกีฬาที่ได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม (Most Valuable Player: MVP) ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Alibaba Cloud ที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมกีฬาและการจัดการแข่งขันต่าง ๆ ด้วยโซลูชัน AI ที่เป็นนวัตกรรมล้ำหน้า และเทคโนโลยีคลาวด์ที่เชื่อถือได้ของบริษัทฯ

ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

AI และการวิเคราะห์ข้อมูลได้พิสูจน์คุณค่าตัวเองแล้ว ด้วยการเพิ่มสมรรถนะให้กับนักกีฬาและกำหนดนิยามใหม่ให้กับการมีส่วนร่วมของแฟนกีฬา โค้ชใช้ AI เพื่อกำหนดระบบการเทรนด์แบบเจาะจงให้กับนักกีฬาแต่ละคน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บด้วย นอกจากนี้ องค์กรสื่อต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสร้างและการจัดการคอนเทนต์ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาและทรัพยากร ในอนาคต ความสามารถของ AI ในการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัล จะช่วยให้องค์กรกีฬาเจาะลึกข้อมูลเชิงลึกและนำเนื้อหามาใช้ใหม่ได้หลายช่องทาง เป็นการเพิ่มประสบการณ์การรับชมการแข่งขันให้กับแฟนกีฬาพร้อม ๆ กับส่งเสริมเรื่องราวด้านความยั่งยืน

อิทธิพลของเทคโนโลยีต่อเป้าหมายความยั่งยืนนั้นไปไกลมากกว่าในสนามแข่งขัน ต่อไปนี้เป็นโซลูชันชั้นนำที่มีการนำไปใช้ในสถานการณ์จริงและได้รับประสิทธิผลสูง

วิเคราะห์ผลกระทบต่อระบบนิเวศได้อย่างแม่นยำด้วย AI: การใช้ AI ช่วยให้ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของการจัดแข่งขันกีฬาได้อย่างละเอียด จึงสามารถบรรเทาผลกระทบได้อย่างมาก ทั้งยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้าเพื่อใช้บริหารจัดการกลยุทธ์ด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอน แพลตฟอร์มด้านความยั่งยืนที่ใช้ AI เช่น Energy Expert ของ Alibaba Cloud ซึ่งใช้ในการแข่งขัน Olympic Esports Week เป็นครั้งแรกในประเทศสิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมา กำลังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการจัดงานแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ด้วยการวัดและวิเคราะห์ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอร์นจากการก่อสร้างสถานที่จัดแข่งขันชั่วคราว นอกจากนี้ แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังช่วยให้ผู้จัดงานตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด และส่งผลให้ฟุตพริ้นท์ของระบบนิเวศในการจัดงานสำคัญต่าง ๆ ลดลง

การทรานส์ฟอร์มไปยังคลาวด์อย่างมีประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-efficiency) ให้กับการจัดมหกรรมกีฬาต่าง ๆ: การเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการจัดการแข่งขัน และขยายช่องทางการสื่อสารการแข่งขันผ่านสื่อได้อย่างกว้างขวางไปพร้อม ๆ กัน เช่น การรันระบบหลักของการจัดมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจว (Hangzhou Asian Games) บน Alibaba Cloud โดยใช้ Alibaba Cloud ขับเคลื่อนระบบการทำงานสำคัญ เผยแพร่ผลการแข่งขัน และบริหารจัดการการจัดงาน ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานในภาพรวมของการจัดงานครั้งนั้นมีความยั่งยืน และลดการใช้ทรัพยากรทางกายภาพลงได้ นอกจากนี้ ณ มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 (Olympics Winter Games Beijing 2022) ได้มีการขยายการใช้แพลตฟอร์มการจัดส่งเนื้อหาสดบนคลาวด์ของ Alibaba Cloud ซึ่งมีการเริ่มทดลองใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 (Tokyo 2020) เป็นการช่วยให้ผู้ทำการถ่ายทอดสดทั่วโลกเข้าถึงการแข่งขันได้มากขึ้น และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลง

รางวัลสีเขียว (Green Rewards) มอบให้กับผู้ที่ปฏิบัติหรือมีพฤติกรรมที่นำสู่ความยั่งยืน: ระบบนี้เป็นการจูงใจด้านนวัตกรรมที่ให้รางวัลกับผู้เข้าร่วมงานและผู้ชมที่มีการกระทำหรือพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชนที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ได้มีการแนะนำเครื่องมือไลฟ์สไตล์ด้านความยั่งยืนของ Alibaba Cloud ณ Hangzhou Asian Games เพื่อเป็นตัวอย่างว่าเทคโนโลยีสามารถส่งเสริมการกระทำที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ด้วยการให้รางวัลทางเลือกในการปฏิบัติหรือการเลือกใช้สิ่งต่าง ๆ ที่รักษ์สิ่งแวดล้อมและเห็นผลที่จับต้องได้ เช่น คะแนนคาร์บอน ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมกีฬาสามารถสนับสนุนวัฒนธรรมแห่งความยั่งยืนทั้งในหมู่ผู้มีส่วนร่วมในการแข่งขันและผู้ชมได้

Interactive Green Playbook สำหรับแฟนกีฬาและผู้จัดงาน: ชุดเครื่องมือด้านความยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์ที่ทันสมัยนี้ช่วยเสริมความสามารถให้สหพันธ์กีฬาต่าง ๆ รวมถึงเหล่าแฟนกีฬา ทั้งยังช่วยให้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็นแง่มุมที่น่าศึกษาและน่ามีส่วนร่วมในแวดวงกีฬา องค์กรต่าง ๆ เช่น the International Canoe Federation และ the World Baseball Softball Confederation กำลังใช้เทคโนโลยีคลาวด์สร้างชุดเครื่องมือด้านความยั่งยืนและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้แฟน ๆ กีฬาของตน ชุดเครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้องค์กรบริหารการจัดงานด้วยแนวทางที่ยั่งยืนและใช้พลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้องค์กรเหล่านี้ยังกำลังทำให้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นประสบการณ์ส่วนหนึ่งที่แฟนกีฬาจะได้รับ ด้วยการผสานแนวคิดแบบเกมเข้ากับประเด็นด้านความยั่งยืนเพื่อเสริมแรงจูงใจให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมกีฬา

อุตสาหกรรมกีฬา อ้าแขนรับการนำเทคโนโลยีมาใช้ปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน การใช้นวัตกรรมด้าน AI คลาวด์คอมพิวติ้ง และเครื่องมือการมีส่วนร่วมแบบดิจิทัล เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมกีฬากำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสามารถไปด้วยกันได้กับสมรรถนะที่ทำให้ชนะการแข่งขัน ในขณะที่เราแข่งกันวิ่งสู่อนาคตสีเขียว อุตสาหกรรมกีฬายืนหยัดเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การเปิดรับและนำเทคโนโลยีมาใช้ ไม่เพียงเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวกระโดดที่จำเป็นสู่โลกที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

การเดินทางสู่อนาคตสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินต่อไป อุตสาหกรรมกีฬากำลังรั้งตำแหน่งผู้นำด้านรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเหนียวแน่น และจะสามารถทำแต้มสู่ความสำเร็จให้กับโลกและอนาคตของกีฬาต่าง ๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างมีกลยุทธ์ ด้วยประเด็นที่ชัดเจนว่า ความยั่งยืนและสมรรถนะในการแข่งขันไม่ได้แยกจากกัน แต่ร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่สนับสนุนและปกป้องความเป็นอยู่ที่ดีของโลกของเราเท่า ๆ กับความตื่นเต้นของการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ